Ông Zelensky kiểm tra tiêm kích F-16 khi thăm Hà Lan

20/08/2023 22:11

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tới một căn cứ quân sự của Hà Lan và kiểm tra các chiến đấu cơ F-16 mà Kiev hy vọng có thể nhận được từ Amsterdam.

Chuyến thăm căn cứ quân sự của Tổng thống Zelensky cùng với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte diễn ra hai ngày sau khi Mỹ đồng ý rằng Hà Lan và Đan Mạch có thể cung cấp các chiến đấu cơ F-16 do Washington sản xuất cho Kiev.

Chuyến bay của ông Zelensky hạ cánh xuống căn cứ không quân Eindhoven của Hà Lan vào khoảng giữa trưa ngày 20.8.


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thăm tiêm kích F-16 khi căn cứ không quân Eindhoven, Hà Lan, ngày 20.8

"Cùng với Đệ nhất phu nhân và nhóm quan chức, chúng tôi đã đến Hà Lan. Như mọi khi, chúng tôi sẽ có các cuộc đàm phán quan trọng với Thủ tướng Mark Rutte", ông Zelensky đăng trên Telegram. "Vấn đề chính là việc chuyển giao F-16 cho Ukraine để bảo vệ người dân của chúng tôi khỏi lực lượng Nga. Chúng tôi đang trở nên mạnh mẽ hơn".

Thủ tướng Rutte cùng ngày tuyên bố Hà Lan và Đan Mạch sẽ cung cấp một số lượng tiêm kích F-16 chưa xác định cho Ukraine sau khi những điều kiện chuyển giao được đáp ứng.

Không lâu sau, Bộ Ngoại giao Đan Mạch xác nhận cùng với Hà Lan, họ sẽ chuyển tiêm kích F-16 cho Ukraine "khi các điều kiện được thỏa mãn".

"Các điều kiện bao gồm lựa chọn thành công, thử nghiệm và huấn luyện phi công F-16 của Ukraine cũng như đảm bảo giấy phép, cơ sở hạ tầng và hậu cần cần thiết", Bộ Ngoại giao Đan Mạch cho biết thêm.

Giới quan sát đánh giá đây là cam kết thực chất đầu tiên mà các đồng minh đưa ra liên quan đến tiêm kích F-16 dành cho lực lượng vũ trang Ukraine.

Hà Lan và Đan Mạch cũng đang dẫn đầu kế hoạch đào tạo các phi công Ukraine sử dụng tiêm kích F-16 với khả năng hoàn thành huấn luyện vào đầu năm 2024.


Tổng thống Ukraine Zelensky (trái) và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte trong chuyến thăm căn cứ không quân Eindhoven ngày 20.8

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Moskva sẽ coi các chiến đấu cơ F-16 của phương Tây gửi đến Ukraine là mối đe dọa "hạt nhân" vì chúng có khả năng mang vũ khí hạt nhân.

Trước khi đến Hà Lan, ông Zelensky ngày 19.8 tới Thụy Điển, thảo luận với Thủ tướng Ulf Kristersson về việc sản xuất xe bọc thép СV90 tại Ukraine cũng như việc để phi công Ukraine tham gia thử nghiệm chiến đấu cơ Gripen của Stockholm.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Ông Zelensky kiểm tra tiêm kích F-16 khi thăm Hà Lan
ss