Tin tức

Ông Trần Quí Thanh bị cáo buộc chiếm đoạt trên 1.000 tỷ từ hoạt động cho vay

T.H (theo Vietnamnet) 24/02/2024 22:09

Kết luận điều tra bổ sung giữ nguyên quan điểm đề nghị truy tố bị can Trần Quí Thanh cùng 2 con gái Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

tran qui thanh111.png
Bị can Trần Quí Thanh

Văn phòng Cơ quan CSĐT (C01) - Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án có liên quan đến ông Trần Quí Thanh (71 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH TM-DV Tân Hiệp Phát) cùng 2 con gái là Trần Uyên Phương (44 tuổi, Phó Giám đốc Công ty Tân Hiệp Phát) và Trần Ngọc Bích (40 tuổi) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, cuối tháng 11/2023, Viện KSND Tối cao có quyết định trả hồ sơ vụ án, yêu cầu điều tra bổ sung 5 nội dung. Các nội dung này chủ yếu xác định rõ lại giá trị tài sản bị cha con ông Trần Quí Thanh chiếm đoạt; đáng nói có nội dung bổ sung tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của từng bị can.

"Ông Trần Quí Thanh có vai trò cầm đầu, chủ mưu"

Kết luận điều tra bổ sung xác định, lợi dụng quy định về cho vay, hợp đồng chuyển nhượng trong Bộ luật Dân sự, bị can Trần Quí Thanh và 2 con gái đã cho vay lấy lãi mức cấu thành tội phạm theo Điều 201 của Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự”.

Các vụ cho vay này không làm hợp đồng vay tiền có cầm cố tài sản mà cha con ông Thanh buộc doanh nghiệp, cá nhân vay tiền phải làm hợp đồng chuyển nhượng dự án, cổ phần trong dự án, bất động sản theo đúng quy định pháp luật, có giá trị thấp hơn nhiều so với giá trị thực tế của tài sản.

Khi bên vay băn khoăn, lo lắng về việc vay tiền mà ký hợp đồng chuyển nhượng thì cha con ông Trần Quí Thanh đưa ra thông tin tạo niềm tin về uy tín, tiềm năng tài chính, ký các “cam kết bán lại", tiền lãi vay hợp thức bằng biên nhận tiền đặt cọc mua lại dự án, bất động sản, hứa hẹn thanh toán đầy đủ tiền gốc, lãi sẽ trả lại tài sản.

Nhưng khi bên vay làm thủ tục chuyển nhượng các tài sản cho Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích theo chỉ đạo của ông Trần Quí Thanh, tài sản đó nhanh chóng được làm thủ tục sang tên để nắm quyền kiểm soát, định đoạt…

Cơ quan điều tra chỉ rõ những thủ đoạn của cha con ông Trần Quí Thanh, khi bên vay thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả nợ gốc, tiền lãi theo thoả thuận thì cha con ông Thanh dùng thủ đoạn gian dối như: nại ra lý do bất hợp lý để từ chối việc thanh toán, không trả lại tài sản, cho rằng chủ tài sản vi phạm các điều khoản hợp đồng nên bị mất quyền mua lại... hoặc tạo ra các lý do khác như: buộc chủ tài sản phải trả thêm tiền, không cho trả lẻ từng khoản mà bắt trả toàn bộ tiền gốc... Mục đích là chủ tài sản không thể thực hiện được thì cha con ông Thanh cố tình không trả, chiếm đoạt tài sản.

Theo cơ quan điều tra, từ tháng 1/2019 đến tháng 11/2020, cha con ông Trần Quí Thanh thực hiện 4 hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” của 4 bị hại, gồm: 2 dự án Minh Thành, Nhơn Thành của bà Đặng Thị Kim Oanh; 29 thửa đất được tách từ 1 khu đất của anh Nguyễn Văn Chung; 4 thửa đất của ông Lâm Sơn Hoàng và 2 thửa đất của anh Nguyễn Huy Đông. Tổng giá trị tài sản bị chiếm đoạt là hơn 1.048 tỷ đồng.

lo dat binh tan tran qui thanh.png
1 trong các tài sản mà cha con ông Trần Quí Thanh chiếm đoạt thông qua hoạt động cho vay nhưng ký hợp đồng chuyển nhượng

Riêng ông Trần Quí Thanh bị xác định có vai trò cầm đầu, chủ mưu. Quá trình điều tra, ông Thanh không thừa nhận hành vi mà khẳng định không cho vay, chỉ nhận mua, bán tài sản theo quy định pháp luật.

Theo cơ quan điều tra, đến nay có đầy đủ tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của ông Trần Quí Thanh và cho rằng, bị can này thực hiện hành vi phạm tội nhiều lần với thủ đoan tinh vi, xảo quyệt để chiếm đoạt tài sản có giá trị đặc biệt lớn. Do đó, cơ quan điều tra đề nghị xử lý bị can Trần Quí Thanh bằng một bản án nghiêm khắc trước pháp luật để giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung.

Hai con gái của ông Trần Quí Thanh phạm tội như thế nào?

Kết luận điều tra xác định, 2 bị can Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích là đồng phạm giúp sức, làm theo chỉ đạo của cha, là bị can Trần Quí Thanh. Quá trình điều tra, cả 2 bị can không thừa nhận hành vi giúp sức cho ông Trần Quí Thanh cho vay tiền, chỉ khai báo là mua bán tài sản, cổ phần.

Cơ quan điều tra cho rằng, đủ chứng cứ, tài liệu chứng minh hành vi phạm tội của 2 bị can này.

Trong đó, bị can Trần Uyên Phương bị cáo buộc tham gia vào 4 hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản ”của 4 bị hại. Cụ thể, tham gia chiếm đoạt dự án Minh Thành của bà Đặng Thị Kim Oanh, 29 thửa đất được tách từ 1 khu đất của anh Nguyễn Văn Chung, 4 thửa đất của ông Lâm Son Hoàng; 2 thửa đất của anh Đông. Tổng giá trị các tài sản này là hơn 595 tỷ đồng.

tran qui thanh 2.png
Hai bị can Trần Uyên Phương (trái) và Trần Ngọc Bích (phải) tại cơ quan điều tra

Bị can Trần Ngọc Bích bị cáo buộc tham gia vào hành vi chiếm đoạt cổ phần của 2 dự án Minh Thành và Nhơn Thành của bà Đặng Thị Kim Oanh, có tổng giá trị hơn 880 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo cơ quan điều tra, hai bị can này có tình tiết giảm nhẹ là nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, tham gia điều hành doanh nghiệp có đóng góp cho phát triển kinh tế-xã hội, tạo việc làm cho hàng nghìn người lao động; việc vi phạm pháp luật là do thực hiện theo chỉ đạo của ông Trần Quí Thanh.

Do đó, cơ quan điều tra đề nghị xem xét khi lượng hình đối với 2 bị can Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích.

T.H (theo Vietnamnet)
(0) Bình luận
Ông Trần Quí Thanh bị cáo buộc chiếm đoạt trên 1.000 tỷ từ hoạt động cho vay