Nông nghiệp - Nông thôn

Ông Quyện trăn trở với nông nghiệp sạch

HT 12/10/2023 14:49

Luôn trăn trở với mong muốn gây dựng, phát triển sản xuất nông nghiệp sạch theo hướng hàng hóa, ông Phạm Văn Quyện (sinh năm 1972), Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Cổ Bì (Bình Giang) đã có những thay đổi trong phương thức canh tác, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

W_ong-quyen-1.jpg
Ông Quyện đã thay đổi phương thức canh tác, mang lại hiệu quả kinh tế

Nhiều năm canh tác theo phương thức truyền thống, ông Quyện nhận thấy cây trồng, rau màu dễ gặp sâu bệnh, chịu nhiều yếu tố tác động bởi thời tiết, năng suất, chất lượng nông sản không cao. Điều này đã thôi thúc ông tìm hướng đi mới, thay đổi tư duy, quyết tâm làm giàu và tạo bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp.

Nhận thấy mô hình nhà màng, nhà lưới đang được nông dân nhiều nơi áp dụng trong những năm gần đây, ông Quyện đã dành thời gian tìm hiểu, tham quan một số mô hình ở các địa phương lân cận. Qua tìm hiểu, tham quan thực tế, ông Quyện thấy dù chi phí đầu tư cho nhà màng, nhà lưới khá tốn kém nhưng thời gian sử dụng được khoảng chục năm, ít chi phí duy tu. Cây trồng trong nhà lưới, nhà màng có môi trường sinh trưởng và phát triển ổn định, cho sản lượng, chất lượng cao đồng thời giảm rủi ro tác động từ môi trường, điều kiện thời tiết bất lợi và sâu bệnh. Với những ưu điểm này, ông Quyện đã nhen lên ý định triển khai mô hình nhà màng ngay trên đồng đất quê hương.

Năm 2021, ông bắt tay vào thực hiện với diện tích ban đầu khoảng 1.500m2, tổng chi phí đầu tư gần 700 triệu đồng. Ông Quyện tập trung trồng dưa lưới và dưa chuột. Ông tích cực tìm hiểu và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt cho cây trồng nên cây phát triển tươi tốt.

Dù thời gian đầu, ông gặp không ít khó khăn do chi phí bỏ ra lớn, những kiến thức, biện pháp khoa học kỹ thuật đều rất mới khi lần đầu áp dụng nhưng chưa bao giờ ông có ý định bỏ cuộc. Ông Quyện cho biết: “Đến nay, mô hình nhà màng đã được mở rộng với tổng diện tích khoảng 5.600m2. Năng suất dưa lưới đạt khoảng 1,2 tấn/sào. Tôi đang nghiên cứu việc trồng rau sạch, rau thủy canh trong nhà màng trong thời gian tới”.

Ngoài mô hình nhà màng, ông Quyện còn có 7.200m2 ao nuôi cá giống và cá thương phẩm chủ yếu là cá trê đồng, rô đồng. Mỗi năm, gia đình ông xuất bán khoảng 2 tấn cá giống và 5 tấn cá thịt. Ngoài ra, ông còn nuôi 60 con dê sinh sản và dê thịt. Sau khi trừ các khoản chi phí, mỗi năm gia đình ông Quyện thu lãi gần 1 tỷ đồng. Hiện nay, ông đang tạo việc làm thường xuyên cho 6 lao động với mức thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng.

W_ong-quyen-2.jpg
Ngoài mô hình nhà màng, ông Quyện còn có khu chuồng nuôi 60 con dê sinh sản và dê thịt

Với vai trò là Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Cổ Bì, ông Quyện rất tâm huyết với các hoạt động của hội, tích cực chia sẻ kiến thức, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hội viên nông dân. Mỗi khi có hội viên muốn học hỏi kinh nghiệm, ông đều tận tình hướng dẫn. Tháng 4/2023, ông cùng một số nông dân ở thôn Ô Xuyên thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp sạch An Phát. Hợp tác xã gồm 10 thành viên với mục tiêu hướng đến sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, cung cấp những sản phẩm nông nghiệp sạch tới tay người tiêu dùng. Vụ đông tới, hợp tác xã sẽ liên kết trồng 25 ha khoai tây, sản lượng đã được một doanh nghiệp ở Hưng Yên cam kết tiêu thụ.

Ông Đào Xuân Điển, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bình Giang nhận xét: “Ông Quyện không chỉ tiêu biểu trong phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi, mà còn là một cán bộ hội tích cực, năng nổ trong các phong trào, hoạt động của hội nông dân”.

HT
(0) Bình luận
Ông Quyện trăn trở với nông nghiệp sạch