Ông Phạm Nhật Vượng có 37,5 tỷ USD, xếp 33 thế giới, số 1 Đông Nam Á

17/08/2023 15:30

Cả Forbes và Bloomberg đã có những đánh giá tương đối sát nhau về tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sau những biến động khi hãng xe VinFast niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán Mỹ.

Rạng sáng 17.8, Forbes đã có những thay đổi về con số tài sản của tỷ phú giàu nhất Việt Nam Phạm Nhật Vượng.

Theo đó, thay vì con số 84 tỷ USD và xếp thứ hạng 16 trên thế giới đưa ra vào đêm qua (giờ Việt Nam), Forbes đã điều chỉnh tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng xuống còn hơn 44 tỷ USD.

Con số này khá tương đồng với đánh giá của Bloomberg trước đó.

Cụ thể, theo Bloomberg, sau khi đưa hãng xe điện VinFast lên niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ hôm 15.8 với giá đóng cửa hơn 37 USD/cp và vốn hóa đạt hơn 85 tỷ USD, ông Phạm Nhật Vượng có thêm 39 tỷ USD lên 44,3 tỷ USD và lọt top 30 người giàu nhất thế giới.

Như vậy, con số hơn 44 tỷ USD được đưa ra bởi 2 tổ chức uy tín nhất hiện nay là khá sát nhau.

Trong phiên giao dịch 16.8, cổ phiếu VinFast giảm khá mạnh theo áp lực chốt lời khi cổ phiếu này lên mức giá rất cao trong phiên đầu chào sàn. Kết thúc phiên giao dịch 16/8 trên sàn chứng khoán Mỹ (rạng sáng ngày 17/8 giờ Việt Nam), cổ phiếu VFS còn giảm khoảng gần 19% so với giá đóng cửa phiên đầu tiên tại Nasdaq xuống 30,1 USD/cp. Ở mức này, vốn hóa của VinFast còn hơn 69 tỷ USD, giảm 16 tỷ USD so với phiên chào sàn.

Với diễn biến này, theo Forbes, tài sản của ông Phạm Nhật Vượng giảm hơn 15,8% so với đánh giá trước đó (hơn 44 tỷ USD) xuống còn 37,5 tỷ USD. Với mức này, ông Vượng xếp thứ 33 trong danh sách những người giàu nhất hành tinh, xếp trên vợ cũ của tỷ phú Jeff Bezos, bà MacKenzie Scott (xếp thứ 36), người đã từng vượt qua thủ tướng Đức Angela Merkel để có lần đầu tiên đứng đầu trên bảng xếp hạng những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới do Forbes bình chọn. 

Và cũng với vị trí thứ 33, ông Phạm Nhật Vượng có tài sản tương đương tỷ phú Li Ka-shing (Lý Gia Thành), doanh nhân nổi tiếng người Hong Kong và là một trong những tỷ phú giàu nhất Châu Á với khối tài sản tính đến ngày 17.8 cùng ở mức 37,5 tỷ USD.


Tỷ phú Phạm Nhật Vượng xếp thứ 33 trong danh sách những người giàu nhất thế giới của Forbes

Ông Phạm Nhật Vượng cũng vượt qua CEO Tencent Mã Hóa Đằng và nhà sáng lập Uniqlo Tadashi Yanai.

Giàu nhất Đông Nam Á

Đây là lần đầu tiên một tỷ phú Việt Nam leo lên vị trí cao như vậy trên bảng xếp hạng tỷ phú toàn cầu của Forbes. Và tỷ phú Vượng cũng trở thành người giàu nhất Đông Nam Á, giàu thứ 5 châu Á, đứng sau ông Mukesh Ambani (91 tỷ USD), Zhong Shanshan (62 tỷ USD), Gautam Adani (53 tỷ USD) và Zhang Yiming (45 tỷ USD).

Tại Đông Nam Á, trước đó, người giàu nhất là tỷ phú người Indonesia R.Budi Hartono, sở hữu khối tài sản ròng giá trị 26 tỷ USD.

Ông Phạm Nhật Vượng lần đầu vào danh sách tỷ phú của Forbes năm 2013, với khối tài sản 1,5 tỷ USD, đứng thứ 974. Trong giai đoạn 2021-2022, mức tài sản cao nhất ông được ghi nhận là gần 8 tỷ USD.

Đêm qua 16.8 (giờ Việt Nam), khoảng 19-22 giờ, Forbes Forbes cập nhập tài sản ông Phạm Nhật Vượng ở mức 74-84 tỷ USD, cao hơn hẳn so với mức 5,9 tỷ USD trước đó nửa ngày. Với mức tài sản này, ông Phạm Nhật Vượng xếp thứ 16 trong danh sách những người giàu nhất hành tinh của Forbes và giàu thứ 2 châu Á. Khi đó, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã chính thức vượt qua người tỷ phú Jim Walton, người thừa kế tập đoàn Walmart.


Trước đó ông Vượng vượt tỷ phú Lý Gia Thành

Tài sản tỷ phú Vượng tăng mạnh chủ yếu nhờ VinFast. CEO VinFast Lê Thị Thu Thủy cho biết, việc thị trường chứng khoán Mỹ định giá VinFast ở mức 85 tỷ USD là vượt tưởng tượng cho dù bà và lãnh đạo VinFast tin tưởng mức định giá 23 tỷ USD là rất bình thường và giá trị của VinFast sẽ còn đi lên.

Theo số liệu công bố, VinFast dự báo doanh số bán hàng sẽ đạt 45.000 đến 50.000 chiếc trong năm 2023 và cho biết họ có thể sản xuất xe bán tải điện, ô tô điện mini và các mẫu xe khác nếu thị trường có nhu cầu. VinFast cũng vừa khởi công dự án nhà máy sản xuất xe điện giai đoạn 1 tại hạt Chatham, Bắc Carolina (với vốn đầu tư 2 tỷ USD), đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng thị trường.

Gần đây, ông Vượng cam kết tài chính với VinFast với nguồn tiền sẽ rót thêm khoảng 1 tỷ USD.

Trong nửa đầu năm 2023, VinFast đã bàn giao 11.143 xe ô tô điện cho khách hàng tại Việt Nam.

Bên cạnh VinFast, Vingroup vẫn là doanh nghiệp số 1 trong mảng bất động sản Việt Nam, với thương hiệu Vinhomes. Vinhomes (VHM) hiện là doanh nghiệp có quy mô vốn hóa thuộc loại lớn nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tại Việt Nam, người giàu thứ 2 là tỷ phú Trần Đình Long với khối tài sản 2,4 tỷ USD.

Tính tới 16.8, tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo hiện sở hữu khối tài sản 2,2 tỷ USD. Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương và gia đình sở hữu khối tài sản 1,5 tỷ USD. Ông Hồ Hùng Anh có 1,6 tỷ USD và ông Nguyễn Đăng Quang 1,2 tỷ USD.

Theo Vietnamnet


Ông Phạm Nhật Vượng có 74 tỷ USD, giàu thứ 16 hành tinh

(0) Bình luận
Ông Phạm Nhật Vượng có 37,5 tỷ USD, xếp 33 thế giới, số 1 Đông Nam Á