Nông nghiệp - Nông thôn

Ông Đức làm giàu từ nuôi chim bồ câu

Đỗ Quyết 09/01/2024 09:00

Nhờ nuôi chim bồ câu nên gia đình ông Vũ Đức Đức ở thôn Triều Dương, xã Chi Lăng Nam (Thanh Miện, Hải Dương) đã nhanh chóng vươn lên thành hộ có thu nhập khá của địa phương.

img_2673.jpeg
Mỗi năm, ông Vũ Đức Đức ở xã Chi Lăng Nam (Thanh Miện) thu lãi từ 180-200 triệu đồng

Năm 2016, trong lần đi tham quan một số mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi ở tỉnh Bắc Giang do Hội Nông dân xã Chi Lăng Nam tổ chức, ông Đức nhận thấy nuôi chim bồ câu không khó, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ông dồn hết vốn liếng của gia đình đặt mua 200 đôi chim bồ câu, dựng chuồng trại với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng. Nhờ nắm vững kỹ thuật nuôi chim bồ câu, mô hình của ông Đức ngày càng phát triển. Từ những cặp chim bố mẹ ban đầu, đến nay, ông đã xây dựng được 300 chuồng nuôi với tổng đàn khoảng 600 con chim bồ câu.

Ông Đức cho biết ông chọn giống bồ câu ta dù trọng lượng nhẹ nhưng sinh sản rất tốt. Từ đàn chim bồ câu bố mẹ ban đầu, ông tự tìm hiểu và nhân đàn để nuôi, tiết kiệm chi phí và công sức. Hiện nay, trung bình mỗi tháng, ông xuất bán hơn 300 con chim bồ câu cho các thương lái với giá ổn định từ 170.000 - 200.000 đồng/cặp. Ngoài bán chim bồ câu thương phẩm, ông Đức còn bán bồ câu giống cho người dân trong xã và các địa phương lân cận. Ông cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm nuôi và chăm sóc chim bồ câu cho những người có nhu cầu.

Việc phòng bệnh cho đàn bồ câu cũng được ông Đức đặc biệt quan tâm. Theo ông Đức, chim bồ câu thường gặp các bệnh như nấm diều, thương hàn, rụng lông, cầu trùng... nếu không kịp thời phát hiện dễ hỏng cả đàn. Do đó, ông đã tự cải tiến chế độ ăn và chăm sóc nhằm tăng cường sức đề kháng cho đàn chim bồ câu. Định kỳ hằng tháng, ông bổ sung các loại vitamin, khoáng chất và thuốc phòng bệnh cho bồ câu. Dưới nền và xung quanh chuồng nuôi, ông rắc vôi bột vừa để phòng bệnh vừa giúp chuồng nuôi luôn khô thoáng, sạch sẽ. Bên cạnh đó, ông còn lắp đặt hệ thống thông gió, máng nước tự động giúp vật nuôi tránh nóng vào mùa hè.

img_2682.jpeg
Ông Đức sẵn sàng cung cấp chim bồ câu giống và chia sẻ kinh nghiệm nuôi cho mọi người

Do chim bồ câu giàu chất dinh dưỡng và có thể chế biến thành nhiều món ăn nên được thị trường ưa chuộng. Trang trại nuôi chim bồ câu của ông Đức luôn trong tình trạng cháy hàng. "Trung bình cứ 45 ngày, chim bồ câu sẽ sinh sản một lần (từ 1-2 trứng) và mất khoảng 20 ngày nuôi thì chim non có thể xuất bán. Để tạo thương hiệu, tôi sử dụng thóc và ngô là thức ăn chính nên thịt bồ câu dai và thơm hơn. Mỗi năm, tôi cung cấp cho thị trường khoảng 3.500 con chim bồ câu, thu lãi từ 180-200 triệu đồng/năm", ông Đức chia sẻ.

Hiện trên địa bàn xã Chi Lăng Nam có khoảng 10 hộ nuôi chim bồ câu quy mô lớn với tổng đàn trên 6.000 con, trong đó tập trung chủ yếu ở thôn Triều Dương. Mặc dù mô hình nuôi bồ câu thương phẩm không mới nhưng đem lại hiệu quả kinh tế cao cho các hộ nuôi. "Gia đình ông Vũ Đức Đức là một trong những hộ đầu tiên của xã xây dựng thành công mô hình nuôi chim bồ câu thương phẩm từ sau chuyến đi thực tế tại Bắc Giang. Nhờ hiệu quả kinh tế cao, hội đã giới thiệu và nhân rộng mô hình này trên địa bàn xã", đại diện Hội Nông dân xã Chi Lăng Nam cho biết.

Đỗ Quyết
(0) Bình luận
Ông Đức làm giàu từ nuôi chim bồ câu