Khoa học - Công nghệ

Ông chủ ChatGPT đùa vui về AI của Elon Musk

Theo VnExpress 11/11/2023 21:39

Sam Altman, CEO OpenAI, khoe khả năng tạo chatbot tùy chỉnh trên ChatGPT mới, đồng thời nhắc đến mô hình AI Grok của Elon Musk.

Ngày 10/11, Sam Altman đăng một số ảnh chụp màn hình về khả năng mới nhất trên ChatGPT, trong đó cho phép người dùng tạo chatbot tùy chỉnh, kèm chú thích: "Các GPT có thể giúp tiết kiệm rất nhiều công sức".

Trong ảnh, Altman yêu cầu GPT: "Hãy biến mình trở thành chatbot và trả lời câu hỏi theo cách hài hước như những người thuộc thế hệ Boomer để gây cười". Theo từ điển Oxford, Boomer là từ dùng để chỉ những người được sinh ra trong khoảng năm 1946-1964, thời kỳ bùng nổ dân số ở phương Tây sau thế chiến thứ hai.

"Tuyệt vời, chatbot đã được thiết lập", GPT đáp lại. "Tên của nó là Grok. Bạn thấy tên này thế nào, hay thích tên gọi khác".

Đoạn trạng thái của Sam Altman trên X.

Thông điệp của Sam Altman trên X ngày 10/11

Altman không chia sẻ các đoạn chat tiếp theo giữa mình và AI. Tuy nhiên, theo các trang công nghệ, ngụ ý của CEO OpenAI là muốn cho Musk và người dùng thấy mô hình trí tuệ nhân tạo của mình có thể bắt chước bất kỳ AI nào hiện nay, gồm cả Grok. Một số thậm chí cho rằng Altman đang ví AI Grok không khác gì một người sinh ra cách đây hơn 50 năm.

Đầu tháng 11, công ty xAI của Elon Musk giới thiệu Grok. Tỷ phú gốc Nam phi nhấn mạnh AI mới được thiết kế để có thể tương tác với con người một cách hài hước, thay vì chỉ trả lời câu hỏi đơn thuần. Chatbot này được tạo ra chỉ trong hai tháng, được huấn luyện trên The Pile, kho dữ liệu phổ biến để đào tạo mô hình ngôn ngữ lớn và từ chính lượng dữ liệu khổng lồ của mạng xã hội X.

Theo Business Insider, việc Altman đăng nội dung nhắm vào AI của Musk có thể khiến mối bất hòa giữa hai người tăng lên. Cả hai đồng sáng lập của OpenAI nhưng Musk rời đi tháng 2/2018 do mâu thuẫn nội bộ. "Đó là giai đoạn vô cùng khó khăn. Tôi đã phải định hướng lại đời mình và mất nhiều thời gian tìm cách đảm bảo tổ chức đủ kinh phí hoạt động", Altman nói về cú sốc khi Musk rời đi với New Yorker trong phỏng vấn hồi tháng 8.

Trong khi đó, Musk liên tục chỉ trích công ty cũ, nói rằng OpenAI chỉ chú trọng theo đuổi lợi nhuận và bị Microsoft kiểm soát, chỉ ra những câu trả lời "đáng lo ngại" của ChatGPT và gọi AI là một trong những rủi ro lớn nhất của văn minh nhân loại.

Sam Altman (trái) và Elon Musk. Ảnh: Reuters/Techeela

Sam Altman (trái) và Elon Musk

OpenAI tổ chức sự kiện dành cho nhà phát triển ngày 7/11, trong đó giới thiệu công cụ cho phép cá nhân hóa AI, gọi là GPT. Các nhà phát triển có thể tạo ra AI cho mục đích cụ thể, chẳng hạn dạy học, thiết kế đồ họa, giao tiếp khách hàng. OpenAI cũng dự định mở GPT Store vào cuối tháng 11 để người dùng chia sẻ các công cụ GPT của họ và kiếm tiền từ chúng.

Ngoài GPT, OpenAI cũng ra mắt mô hình cải tiến GPT-4 Turbo, được giới thiệu là mạnh, nhanh và rẻ hơn GPT-4. Theo Altman, AI mới có thể ghi nhớ tới hàng trăm trang văn bản chỉ trong một lời nhắc, có khả năng phân tích văn bản, hình ảnh. Dữ liệu dùng để đào tạo mô hình mới được cập nhật đến tháng 4, trong khi ChatGPT 3.5 là từ 2021.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông chủ ChatGPT đùa vui về AI của Elon Musk