OCOP - Cơ hội "vàng" cho nông sản Thanh Hà

10/05/2022 08:00

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là lợi thế, cơ hội "vàng" đưa nông sản Thanh Hà đến tay người tiêu dùng một cách chuyên nghiệp hơn.


HTX Nông sản sạch Nam Vũ (xã Liên Mạc) phát triển hơn nhờ sản phẩm OCOP

Nâng cao giá trị

Năm 2021, sản phẩm vải tươi Queen Thanh Ha Lychee của Công ty CP Ameii Việt Nam (Thanh Hà) được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao. Với thương hiệu đó, sản phẩm vải thiều Thanh Hà đã được tiêu thụ thuận lợi trên thị trường quốc tế, đặc biệt là Mỹ, châu Âu, EU... Giá trị quả vải cũng được nâng lên. 

Cùng với vải thiều, với sự bùng nổ về công nghệ, các nông sản ở Thanh Hà như ổi, bưởi... đã xuất hiện thường xuyên trên chợ điện tử. Ổi Liên Mạc từ lâu đã được xây dựng nhãn hiệu tập thể. Khi chưa xây dựng OCOP, ổi Liên Mạc vẫn sản xuất theo quy trình VietGAP nhưng giá trị còn thấp. Khi đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao năm 2020, ổi Liên Mạc đã được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn. Sản phẩm được bày bán trên một số chợ điện tử và được xuất khẩu sang Dubai (dù số lượng không nhiều). 

Còn ông Lê Văn Quạt, Giám đốc HTX Bảo tồn và Khai thác rươi cáy tự nhiên, chế biến nông sản sạch Vĩnh Lập cho biết trước đây, rươi, cáy ở Vĩnh Lập chưa được nhiều người biết đến nhưng sau khi đăng ký nhãn hiệu tập thể và tham gia OCOP, sản phẩm đã khẳng định được chất lượng, giá trị trên thị trường. Đến nay, rươi Vĩnh Lập xuất khẩu khoảng 70% sản lượng sang Trung Quốc. Mặc dù OCOP vẫn còn mới mẻ, tiêu chuẩn khắt khe nhưng các thành viên HTX luôn nỗ lực nâng cao giá trị sản phẩm. Theo ông Quạt, cái được khi tham gia OCOP là xây dựng được sản phẩm đặc trưng cho địa phương, có hương vị khác biệt và ngon hơn những nơi khác.

Huyện Thanh Hà hiện có 10 sản phẩm OCOP, trong đó có 1 sản phẩm đạt chứng nhận 5 sao là vải tươi, bưởi đào Thanh Hồng đạt 3 sao, còn lại đạt 4 sao. Năm 2022, địa phương tiếp tục xây dựng thêm 6 sản phẩm OCOP. Các sản phẩm OCOP được sản xuất, khai thác một cách tự nhiên, bảo đảm tốt các quy trình nên tiêu thụ thuận lợi, thậm chí ở những thị trường nước ngoài khó tính. Thời gian qua, để tìm đầu ra cho nông sản, các HTX đã ký kết hợp đồng cung cấp sản phẩm với nhiều doanh nghiệp, thương lái và hình thành chuỗi liên kết cung - cầu bền vững, tạo cơ hội "vàng" cho nông sản của huyện. Cùng với đó, Thanh Hà đang kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư xây dựng các cơ sở sơ chế, chế biến nông sản tập trung tạo hướng sản xuất khép kín, góp phần nâng cao giá trị, tính an toàn của sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng. Bên cạnh đó, huyện mong muốn tỉnh sẽ xây dựng một số địa điểm giới thiệu hàng nông sản đặc trưng, ưu tiên sản phẩm chủ lực như vải thiều, ổi, bưởi...

Định hướng đúng 

Xây dựng các sản phẩm OCOP được huyện Thanh Hà xác định là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn. Từ năm 2019, địa phương đã tập trung chỉ đạo các ngành chuyên môn, các xã, thị trấn triển khai chương trình gắn với xây dựng nông thôn mới và tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp. Huyện tổ chức đào tạo, tập huấn cho 100% số cán bộ cấp xã tham gia chương trình OCOP, hướng dẫn kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá các sản phẩm OCOP. Dù sản phẩm OCOP ở Thanh Hà chủ yếu là nông sản chưa qua chế biến nhưng luôn được đánh giá cao vì đa số được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Về lâu dài, từ các sản phẩm sẵn có, huyện định hướng phát triển chế biến nông sản chiều sâu nhằm nâng cao giá trị sản phẩm. 

Để đạt mục tiêu trên, huyện Thanh Hà đã yêu cầu các xã, thị trấn tạo mọi điều kiện hỗ trợ các chủ thể thực hiện tốt nội dung, hoạt động của chương trình Đề án "Mỗi xã một sản phẩm". Địa phương yêu cầu các phòng chuyên môn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chủ thể áp dụng hiệu quả tiến bộ kỹ thuật, công nghệ để quản lý sản phẩm OCOP. Các sản phẩm được cấp tem, nhãn mác đều phải quản lý chặt chẽ.

Ông Phạm Huy Mơ, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thanh Hà khẳng định OCOP đang tạo sức bật cho nông nghiệp Thanh Hà phát triển. Giá trị sản phẩm không ngừng gia tăng, nâng cao thu nhập cho các hộ, tạo sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.  

PV 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    OCOP - Cơ hội "vàng" cho nông sản Thanh Hà