Một kỷ lục mới của giới nhập khẩu xe hơi là trong 15 ngày đầu năm 2018 chỉ có 80 chiếc được nhập về Việt Nam, trong đó chỉ có 6 chiếc xe hơi dưới 9 chỗ.
Hải quan TP Hồ Chí Minh kiểm tra xe hơi nhập khẩu về cảng. Ảnh: H.T
Những tưởng với thuế xuất nhập khẩu xe hơi từ ASEAN về 0% thì số lượng xe hơi nhập về sẽ nhiều, tuy nhiên, theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, số lượng xe nhập về trong nửa tháng đầu năm 2018 thấp kỷ lục.
Nếu so với nửa tháng trước, từ ngày 16 đến ngày 31.12.2017, lượng xe nhập về Việt Nam cao gấp 1.000 lần.
Cụ thể, 15 ngày cuối tháng 12.2017, cả nước nhập 6.599 xe hơi nguyên chiếc các loại, trong đó riêng xe dưới 9 chỗ ngồi là 2.866 chiếc.
Còn nếu so với cùng kỳ năm trước, nửa tháng đầu năm 2017 cả nước nhập 4.926 xe hơi nguyên chiếc các loại, trong đó xe dưới 9 chỗ ngồi là 3.704 chiếc.
Sự sụt giảm số lượng xe nhập về Việt Nam được nhiều hãng xe khẳng định cho ảnh hưởng những quy định ngặt nghèo tại Nghị định 116/2017.
Theo đó, nghị định này quy định về các tiêu chuẩn xe được nhập vào Việt Nam như yêu cầu xe hơi chưa qua sử dụng, khi tiến hành kiểm tra thử nghiệm, doanh nghiệp nhập khẩu phải cung cấp bản sao giấy chứng nhận chất lượng, kiểu loại xe nhập khẩu, được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài…
Điều này đã tác động mạnh đến thị trường xe hơi Việt Nam khi hàng loạt doanh nghiệp nhậu khẩu "tắt cửa" nhập xe về Việt Nam để cung cấp cho khách hàng.
Đại diện Honda Việt Nam cho biết, hiện các doanh nghiệp nhập khẩu xe hơi vẫn không thể nào đáp ứng được các quy định của Nghị định 116/2017, đồng thời đến nay vẫn chưa có thông tư hướng dẫn về quy định nhập xe trong thời gian tới.
Trong khi đó, thị trường đón nhận tin bất ngờ khi hai tập đoàn xe được "ưa chuộng" tại Việt Nam là Toyoto và Honda tại Nhật Bản vừa tuyên bố ngưng xuất khẩu xe vào Việt Nam.
Nguyên nhân vẫn là do không đáp ứng được quy định của Nghị định 116.
Lo ngại về thị trường xe hơi sẽ bị tác động từ việc dừng nhập khẩu của Honda và Toyota, một lãnh đạo của Bộ Công thương cho biết việc các doanh nghiệp sản xuất xe hơi ngừng nhập khẩu là quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp, cũng không tác động đến thị trường xe hơi bởi cung cầu do thị trường quyết định và là quyền kinh doanh của doanh nghiệp.
"Một chính sách mới ban hành có thể gây xáo trộn ban đầu, nhưng khi tuân thủ một lần thì doanh nghiệp sẽ không làm lại các giấy tờ này nữa", vị này nói.
CÔNG TRUNG (Tuổi trẻ)