Ô tô

Ô tô được thay đổi đèn, lưới tản nhiệt từ ngày 15/2

Theo VnExpress 04/01/2024 12:44

Quy định mới trong Thông tư 43/2023 cho thấy chủ xe có thể thay đổi các chi tiết như đèn, lưới tản nhiệt mà không bị xem là cải tạo.

Cuối tháng 12/2023, Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư 43/2023 có hiệu lực từ ngày 15/2 nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 85/2014 quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Theo đó, việc thay đổi một số chi tiết trên xe, như đèn chiếu sáng, lưới tản nhiệt, cửa lên xuống khoang hành khách, đèn sương mù rời... không còn được xem là cải tạo xe.

Cụ

Cụm đèn xe đã được thay đổi tại một cơ sở chăm sóc xe

Cụ thể, Thông tư 43/2023 bổ sung Điều 4a vào Thông tư 85/2014, trong đó liệt kê 9 trường hợp thay xe cơ giới có sự thay đổi sẽ không được coi là cải tạo, trong đó đáng chú ý là các vấn đề liên quan tới đèn và lưới tản nhiệt, vốn trở thành chủ đề nóng của đăng kiểm ô tô hai năm qua, bởi nhiều người dùng được đăng kiểm với đèn độ, mặt ca-lăng độ.

Với đèn pha, chủ xe được phép "thay thế cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng cụm đèn đã được chứng nhận hoặc công bố hợp quy mà không cần phải gia công thay đổi kết cấu của xe để bảo đảm việc lắp đặt".

Bên cạnh đó, xe cũng được "thay thế bóng đèn thuộc cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng bóng đèn loại khác có công suất tiêu thụ điện tương đương mà không cần phải can thiệp, thay đổi kết cấu của cụm đèn".

Có nghĩa là, có thể tháo cụm đèn hiện tại, thay bằng cụm đèn mới mà cụm này đã được chứng nhận hợp quy. Để được chứng nhận hợp quy, nhà cung cấp loại đèn này cần xin cấp phép từ các cơ quan quản lý. Nếu chỉ thay bóng phía trong xe, ví dụ thay bóng halogen bằng bóng xenon, thì bóng đèn này phải cùng công suất.

Ngoài ra, về đèn, chủ xe cũng được phép "lắp đặt thêm đèn sương mù dạng rời".

Anh Khắc Trung, chủ một cơ sở trang trí xe và độ đèn tại TP Hồ Chí Minh, cho biết rất vui mừng với những sửa đổi trong Thông tư 43/2023. Anh nói việc độ đèn không đơn thuần là chỉ để trang trí, mà còn liên quan đến an toàn vì những xe có cụm đèn đời cũ có hiệu suất chiếu sáng kém, khiến lái xe khó quan sát đường vào buổi tối. Thay đèn mới sẽ tăng độ an toàn cho chủ xe và người đi đường.

Ngoài việc bảo đảm không được đục đẽo, cắt xẻ thay đổi kết cấu xe, hoặc thay bóng cùng công suất, xe muốn được chứng nhận đăng kiểm vẫn phải tuân thủ theo những quy định chi tiết hơn về đèn khi đăng kiểm như góc chiếu sáng, hình dạng chùm sáng...

Các tiêu chuẩn mà đèn độ/nâng cấp cần đạt được như cường độ ánh sáng không được nhỏ hơn 10.000 cd, đèn chiếu xa có tâm vùng cường độ sáng lớn nhất không được nằm bên trên đường nằm ngang, không được nằm dưới quá 2% với đèn có chiều cao 850 mm, cùng nhiều quy định khác.

"Đây là tin mừng mà những cơ sở chăm sóc xe như tôi đã đón chờ từ lâu, nhưng tôi rất hy vọng các cơ sở khác lắp đèn đúng cách, đúng chất lượng và đúng quy chuẩn để khiến việc lái xe trở nên an toàn cho tất cả mọi người", Trung chia sẻ.

Bên cạnh thay đổi về đèn, lưới tản nhiệt (mặt ca-lăng) cũng là một điểm đáng chú ý, khi giờ đây chủ xe được phép "thay đổi về kiểu dáng một số chi tiết của phần thân vỏ xe như: lưới tản nhiệt trước xe, cánh lướt gió".

Các thay đổi khác được cho phép trong thông tư này bao gồm đổi cửa hành khách, đổi kết cấu cửa thùng hàng, lắp thêm nắp che khoang chở hàng của xe bán tải nhưng không làm tăng chiều cao, kích thước, bệ bước chân, chụp ống xả. Đây là những thay đổi không được xem là cải tạo xe.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ô tô được thay đổi đèn, lưới tản nhiệt từ ngày 15/2