Ô tô

Ô tô điện mini Trung Quốc giá 60 triệu được chào bán tại Hải Dương, có nên mua?

MINH HUY 13/04/2024 05:40

Những mẫu xe ô tô điện mini từ Trung Quốc, thiết kế đơn giản được chào bán với giá chỉ từ 60 triệu đồng đã xuất hiện tại Hải Dương.

Xe điện mini có xuất xứ Trung Quốc với thiết kế đơn giản

Một cửa hàng xe điện trên đường ĐH 01 qua xã Vĩnh Hòa (Ninh Giang) trưng bày loại ô tô điện giá rẻ. Chiếc xe màu xanh có kiểu dáng vuông vức, chiều dài khoảng 2,5m, rộng 1,5 m, cao 1,5m. Xe có thiết kế 4 cửa, bên trong nội thất cũng đơn giản. Ghế ngồi được thiết kế phẳng, các nút bấm sơ sài. Xe không có hệ thống điều hòa mà có 2 quạt gió.

Theo người bán hàng, xe đang được chào bán với giá 60 triệu đồng, có nhiều màu sắc cho khách hàng lựa chọn. Xe được sạc với điện áp 220 V, thời gian sạc khoảng 8 giờ. Quãng đường xe có thể di chuyển khoảng 60 km. Người bán quảng cáo, khách hàng có thể mua các mẫu xe điện mini này về làm phương tiện che nắng che mưa, đi lại hằng ngày thay cho xe máy, trong khi giá chỉ tương đương với một chiếc xe máy tay ga.

1840c6120ba9a4f7fdb8.jpg
Xe ô tô điện mini xuất xứ Trung Quốc trưng bày tại một cửa hàng ở huyện Ninh Giang

Ngày 21/3, tôi thấy một chiếc ô tô điện mini màu xanh trắng không rõ nhãn hiệu đỗ trên đường Nguyễn Văn Linh (TP Hải Dương). Tìm theo số điện thoại dán ở sau xe, tôi liên lạc với người bán loại ô tô điện này. Khi tôi hỏi địa chỉ của cửa hàng để đến đến xem trực tiếp và lái thử xem như thế nào thì người bán từ chối và nói: “Bên chị chỉ bán hàng cho khách đặt trước. Khách xem hình ảnh qua Zalo, ưng mẫu nào được báo giá, đặt hàng thì cửa hàng sẽ lấy xe về cho khách”.

0c16058aa731086f5120.jpg
Một chiếc xe ô tô điện không rõ nhãn hiệu đỗ trên đường Nguyễn Văn Linh (TP Hải Dương)

Khi tôi vào trang Zalo cá nhân của người bán như hướng dẫn, có nhiều hình ảnh xe điện mini của Trung Quốc. Tôi chọn một vài hình ảnh xe điện mini gửi lại cho chị, thì được báo giá 60 triệu đồng. Khi tôi hỏi về việc đăng ký, đăng kiểm của phương tiện này như thế nào thì chị chủ không trả lời.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Hải Dương, ngoài những mẫu xe điện giá rẻ bán trực tiếp tại cửa hàng, loại xe này còn được chào bán trên mạng, trên các sàn thương mại điện tử. Trên trang thương mại điện tử Shopee, một số mẫu xe điện được chào bán với giá 69-92 triệu đồng. Ngoài các thông tin về động cơ, quãng đường di chuyển, sạc điện áp… một số cửa hàng khuyến cáo xe không đăng ký đăng kiểm được, chỉ nên chạy trong những đoạn đường nội khu hoặc trong các khu nghỉ dưỡng; còn một số cửa hàng thì không thông tin về việc đăng ký, đăng kiểm phương tiện này.

3d60ed1e45a5eafbb3b4.jpg
Trên trang thương mại điện tử Shopee, ô tô điện mini có giá bán 69,5 triệu đồng

Cách đây khoảng 10 năm, các mẫu xe điện mini giá rẻ đã được chào bán nhưng mọi người không mấy quan tâm. Một năm trở lại đây, xu hướng xe ô tô điện được nhiều người lựa chọn. Vì thế, các mẫu xe điện giá rẻ từ Trung Quốc cũng được quan tâm.

50097c4e090aa754fe1b(1).jpg
Xe ô tô điện mini được rao bán trên mạng xã hội Facebook

Anh B.T.N. ở xã Tân Hương, huyện Ninh Giang thường xuyên tìm hiểu các dòng xe ô tô cho biết, tại Việt Nam, những mẫu ô tô điện được chào bán với giá từ 60-90 triệu đồng nhưng tại thị trường Trung Quốc, loại xe này chỉ có giá từ 30-45 triệu đồng.

Trao đổi với phóng viên Báo Hải Dương, đại diện Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 34 – 01D cho biết, theo quy định, các dòng xe ô tô 4 bánh có gắn động cơ khi tham gia giao thông phải bảo đảm những quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường. Ô tô điện mini dù kích thước nhỏ nhưng vẫn là ô tô 4 bánh gắn động cơ, nếu lưu thông trên đường phải tuân thủ theo quy định trên. Việc lưu hành xe ô tô điện mini không đăng ký, đăng kiểm là sai quy định. Để kiểm tra ô tô điện mini có đạt tiêu chuẩn kỹ thuật hay không thì chủ phương tiện phải mang xe đến đơn vị đăng kiểm để tiến hành các bước kiểm tra theo quy định.

Những mẫu xe ô tô điện mini giá rẻ của Trung Quốc đang bán trôi nổi trên thị trường, chưa được cấp giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và an toàn môi trường nên sẽ không đủ điều kiện để lưu hành trên đường.

MINH HUY
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ô tô điện mini Trung Quốc giá 60 triệu được chào bán tại Hải Dương, có nên mua?