Ô tô

Ô tô càng lớn càng khó đạt điểm an toàn tuyệt đối

Theo VnExpress 01/03/2024 08:45

Không có mẫu SUV cỡ lớn cũng như bán tải hay minivan nào đạt điểm an toàn cao nhất của IIHS qua các bài thử nghiệm va chạm.

Ford Explorer trong thử nghiệm va chạm bên sườn, và giành điểm an toàn cao nhất. Ảnh: IIHS
Ford Explorer trong thử nghiệm va chạm bên sườn và giành điểm an toàn cao nhất

Viện Bảo hiểm và an toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS) vừa công bố danh sách các mẫu ôtô giành điểm cao nhất trong những thử nghiệm va chạm và đánh giá an toàn. Xe được đánh giá thuộc đời 2024.

Danh sách giải thưởng 2024 của IIHS gồm hai mức độ: Top Safety Pick+ (mức cao nhất) và Top Safety Pick. Có 49 mẫu xe giành giải Top Safety Pick và 22 xe nhận giải Top Safety Pick+. Năm 2023, danh sách giải Top Safety Pick có 20 xe, còn Top Safety Pick+ gồm 28 xe.

Danh sách dưới đây là giải thưởng Top Safety Pick+ 2024:

Phân khúcMẫu xe
Xe cỡ nhỏAcura Integra
Mazda3
Toyota Prius
Xe cỡ trungHonda Accord
Hyundai Ioniq 6
Xe sang cỡ lớnGenesis G80 điện
SUV cỡ nhỏGenesis GV60
Honda HR-V
Hyundai Kona
Mazda CX-30
Mazda CX-50
SUV cỡ trungFord Explorer
Kia Telluride
Mazda CX-90
Nissan Pathfinder
Subaru Ascent
SUV hạng sang cỡ trungAcura MDX
BMW X3
Genesis GV80
Mercedes GLE
Tesla Model Y

Danh sách Top Safety Pick+ 2024 dừng lại ở phân khúc SUV hạng sang cỡ trung mà không có các phân khúc tiếp theo là minivan, SUV cỡ lớn và bán tải. Có nghĩa, không xe nào thuộc 3 phân khúc này đạt điểm an toàn tuyệt đối.

Tính cả Top Safety Pick và Top Safety Pick+, Hyundai có nhiều giải nhất với 16 giải, tính cả các sản phẩm của 3 thương hiệu gồm Hyundai, Kia và Genesis. Trong đó, riêng Genesis có 7 giải. Tập đoàn Toyota có tổng cộng 13 giải, gồm cả Toyota và Lexus.

So với những năm trước, các tiêu chuẩn của IIHS ngày càng khắt khe hơn và thách thức hơn đối với các hãng xe. Những thay đổi quan trọng cho các bài thử nghiệm cho xe đời 2024 so với 2023 nằm ở thử nghiệm va chạm bên sườn, và va chạm với barie nặng hơn.

Trước đó, từ 2023, IIHS cũng đã có những thay đổi quan trọng trong thử nghiệm, như đặt một người nộm phía sau tài xế trong va chạm đầu xe bên trái phía trước. Tổ chức này cũng chỉnh lại cách chấm điểm, và việc đánh giá va chạm bên sườn xe phía tài xế và bên lái phụ là hai mục riêng biệt thay vì cùng một như trước.

Tuy nhiên, mọi thứ còn khó khăn hơn từ năm sau, với các bài thử nghiệm sẽ được nâng cấp, và điểm xếp hạng cao hơn cho giải thưởng cao nhất.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ô tô càng lớn càng khó đạt điểm an toàn tuyệt đối