Khoa học - Công nghệ

Nvidia vượt Microsoft, Apple thành công ty giá trị nhất thế giới

T.H (theo VTC News) 19/06/2024 19:30

Nvidia với mức vốn hóa tăng gấp 9 lần từ cuối năm 2022 đã vượt qua Microsoft và Apple để trở thành công ty đại chúng lớn nhất thế giới.

Với những con chip AI của mình, Nvidia đã lên ngôi công ty giá trị nhất thế giới xét theo vốn hóa thị trường. (Ảnh: finimize)
Với những con chip AI của mình, Nvidia đã lên ngôi công ty giá trị nhất thế giới xét theo vốn hóa thị trường

Nvidia – công ty vốn nổi tiếng với cộng đồng game thủ toàn cầu vì những con chip đồ họa của mình – nay đã giá trị hơn cả Microsoft và Apple. Khép phiên giao dịch ngày 18/6, cổ phiếu Nvidia tăng 3,6%, nâng vốn hóa lên 3,34 nghìn tỷ USD, vượt Microsoft (3,32 nghìn tỷ USD). Đầu tháng này, Nvidia lần đầu chạm mốc 3 nghìn tỷ USD và cũng trở thành á quân thay cho Apple.

Trong năm 2024, cổ phiếu Nvidia tăng hơn 170% và còn liên tục chinh phục những đỉnh cao mới khi báo cáo kết quả kinh doanh quý I vào tháng 5. Từ cuối năm 2022, cổ phiếu nhà sản xuất chip đã tăng hơn 9 lần, trùng với sự trỗi dậy của công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Cũng trong ngày 18/6, cổ phiếu Apple giảm 1,1% nên vốn hóa giảm còn 3,29 nghìn tỷ USD.

Nvidia chi phối khoảng 80% thị trường chip AI dùng trong trung tâm dữ liệu, một ngành kinh doanh đang bùng nổ khi OpenAI, Alphabet, Amazon, Meta và những hãng khác đang chạy đua để mua sắm những con chip cần thiết để xây dựng mô hình AI và chạy khối lượng công việc ngày càng lớn.

Trong quý gần nhất, doanh thu mảng trung tâm dữ liệu của Nvidia tăng 427% so với một năm trước đó, lên 22,6 tỷ USD, chiếm khoảng 86% tổng doanh thu của hãng. Thành lập năm 1991, Nvidia dành vài thập kỷ ban đầu như một công ty phần cứng chuyên bán chip cho game thủ. Họ cũng phát triển chip đào tiền ảo và bán gói game đám mây.

Tuy nhiên, trong 2 năm qua, cổ phiếu Nvidia tăng phi mã khi phố Wall nhận ra công nghệ của hãng chính là động lực đứng sau sự bùng nổ của AI. “Cơn sốt” này đã giúp tài sản của nhà sáng lập kiêm CEO Jensen Huang tăng lên khoảng 117 tỷ USD, đưa ông trở thành người giàu thứ 11 thế giới, theo tạp chí Forbes.

Cổ phiếu Microsoft tăng khoảng 20% năm nay. “Gã khổng lồ” cũng được hưởng lợi từ AI sau khi nắm cổ phần lớn trong OpenAI và tích hợp mô hình của startup vào trong các sản phẩm quan trọng nhất, bao gồm Office và Windows.

Microsoft là một trong những người mua chip Nvidia lớn nhất, dùng cho dịch vụ đám mây Azure. Mới đây, hãng đã ra mắt thế hệ laptop mới được thiết kế để chạy mô hình AI Copilot+.

Trong những năm qua, vị trí công ty giá trị nhất thế giới được trao qua đổi lại giữa Apple và Microsoft, còn Nvidia là “lính mới”.

T.H (theo VTC News)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nvidia vượt Microsoft, Apple thành công ty giá trị nhất thế giới
    ss