Khoa học - Công nghệ

Nvidia ra mắt "siêu chip" thế hệ mới dành cho trí tuệ nhân tạo

TN (theo Vietnam+) 19/03/2024 14:30

Theo Nvidia, thế hệ bộ xử lý đồ họa AI mới dựa trên kiến trúc Blackwell có thể mang lại sự nâng cấp hiệu suất rất lớn cho các doanh nghiệp ứng dụng AI.

CEO Nvidia Jensen Huang cầm trên tay chip B200 (trái) và H100. (Ảnh: Nvidia)
CEO Nvidia Jensen Huang cầm trên tay chip B200 (trái) và H100. (Ảnh: Nvidia)

Giám đốc Điều hành (CEO) của Nvidia, ông Jensen Huang, ngày 18/3 đã mở màn Hội nghị thường niên của công ty năm 2024, diễn ra tại California (Mỹ), với những thông báo đáng chú ý, nhằm mục tiêu đảm bảo vị trí vượt trội của nhà sản xuất chip này trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI).

Phát biểu trên sân khấu tại trung tâm Thung lũng Silicon, ông Jensen Huang đã công bố thế hệ chip mới nhất của Nvidia có tên là "GB200" với khả năng thực hiện các tác vụ lớn gấp 30 lần so với thế hệ trước đó (H100) trong một số nhiệm vụ nhất định, trong khi điện năng tiêu thụ giảm tới 25 lần.

Theo Nvidia, thế hệ bộ xử lý đồ họa AI mới dựa trên kiến trúc Blackwell có thể mang lại sự nâng cấp hiệu suất rất lớn cho các doanh nghiệp ứng dụng AI.

Cụ thể, khả năng tính toán của GB200 là 20 petaflop, lớn gấp 5 lần so với con số 4 petaflop của H100 - thế hệ chip luôn "cháy hàng" trong năm 2023.

Nvidia khẳng định sức mạnh xử lý bổ sung này sẽ cho phép các công ty AI đào tạo mô hình lớn và phức tạp hơn.

Nvidia cho biết các khách hàng lớn của công ty này là Amazon, Google, Microsoft, OpenAI và Oracle dự kiến sẽ sử dụng thế hệ chip mới trong dịch vụ điện toán đám mây và dịch vụ AI.

Những thông báo của CEO Jensen Huang sẽ giúp xác định liệu Nvidia có thể duy trì 80% thị phần của hãng trên thị trường chip AI hay không.

Nvidia đã trở thành công ty trị giá 2.000 tỷ USD nhờ cung cấp những con chip quan trọng, dùng để huấn luyện các mô hình AI phức tạp.

H100 là bộ vi xử lý mạnh nhất mà Nvidia từng chế tạo dựa trên kiến trúc Hopper, đồng thời là một trong những thế hệ chip được đánh giá cao nhất trong thế giới công nghệ, có giá 30.000-40.000 USD/chip.

“Gã khổng lồ trong lĩnh vực bán dẫn” này của Mỹ cũng chuẩn bị bắt tay với tập đoàn điện tử Hitachi (Nhật Bản) để phát triển một hệ thống AI mới.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, giai đoạn hợp tác đầu tiên giữa hai "đại gia công nghệ" sẽ diễn ra từ tháng 4-6 tới với việc bán máy chủ lưu trữ dữ liệu được trang bị AI.

Hệ thống được trang bị chất bán dẫn xử lý hình ảnh (GPU) của Nvidia nên có thể xử lý lượng lớn dữ liệu phức tạp nhờ AI tạo sinh.

Hitachi cho biết sẽ cùng Nvidia phát triển hệ thống “song sinh kỹ thuật số” nhằm tái tạo các cơ sở hạ tầng và các địa điểm sản xuất trong vũ trụ ảo (metaverse).

Với việc kết hợp bí quyết vận hành và điều khiển thiết bị của Hitachi với công nghệ vũ trụ ảo và AI của Nvidia, hệ thống cho phép mô phỏng việc lắp đặt thiết bị, máy móc trong không gian ảo.

Hitachi đặt mục tiêu mở rộng hoạt động kinh doanh hỗ trợ chuyển đổi kỹ thuật số (DX) là trụ cột phát triển trong thời gian tới.

TN (theo Vietnam+)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nvidia ra mắt "siêu chip" thế hệ mới dành cho trí tuệ nhân tạo