Xã hội

Nước sông Cửu An qua huyện Thanh Miện bị ô nhiễm nặng khiến cá chết hàng loạt

ĐQ 25/03/2024 18:05

Từ ngày 20/3, nước sông Cửu An đoạn qua huyện Thanh Miện (Hải Dương) bắt đầu chuyển sang màu đen và bốc mùi hôi thối. Đã xuất hiện tình trạng cá chết nổi trắng mặt sông do nước ô nhiễm nặng.

img_9374.jpeg
Cá chết nổi trắng trên sông Cửu An đoạn qua thị trấn Thanh Miện

Có đoạn cá chết nổi trắng cả mặt sông, bốc mùi hôi thối rất khó chịu. Nhiều ngày nay người dân cũng không dám sử dụng nguồn nước này để tưới tiêu.

Xã Đoàn Kết có khoảng 350 hộ nuôi thuỷ sản với diện tích 120 ha, trong đó có 90 ha sử dụng nước sông Cửu An để phục vụ sản xuất. Được biết, những năm gần đây, nguồn nước này bị ô nhiễm, nhiều diện tích nuôi thuỷ sản bị ảnh hưởng nặng nề. Có hộ mất trắng từ 2-3 tấn cá do sử dụng nguồn nước sông Cửu An. Để khắc phục khó khăn, hiện 100% số hộ nuôi ở Hợp tác xã Thuỷ sản Đoàn Kết đã lắp đặt từ 2-4 giếng khoan để lấy nước sạch thay vì sử dụng nguồn nước sông Cửu An. Khi bơm vào ao, người dân phải xử lý nước bằng vôi bột, phèn. Điều này dẫn đến chi phí sản xuất, chăn nuôi tăng cao, ảnh hưởng đến lợi nhuận của các hộ dân.

img_9404.jpeg
100% số hộ nuôi ở Hợp tác xã Thuỷ sản Đoàn Kết sử dụng nước giếng khoan để nuôi thuỷ sản

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thanh Miện, hiện sông Cửu An đang cung cấp nước tưới tiêu cho khoảng 6.000 ha lúa và một số vùng nuôi thuỷ sản tập trung với diện tích lớn trên địa bàn huyện. Tuy nhiên mỗi năm sẽ xảy ra 2-3 đợt nước sông Cửu An chuyển màu đen xuất hiện từ phía thượng nguồn sau đó chảy về địa bàn huyện, gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và sản xuất của người dân.

z5283414914140_94277146e9fab9535f8caf09ab552a17.jpg
Cá chết rải rác ở nhiều nơi trôi theo dòng nước về Cống Neo, thị trấn Thanh Miện

Trước đó vào tháng 9/2021, Trung tâm Quan trắc môi trường và Bệnh thủy sản miền Bắc (Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I) đã lấy mẫu nước sông Cửu An và ao của một số hộ nuôi thuỷ sản để đánh giá. Tại điểm quan trắc sông Cửu An, mật độ coliform (một đánh giá về độ tinh khiết của nước dựa trên số lượng vi khuẩn tồn tại trong phân) cao hơn 2,7 lần so với ngưỡng giới hạn cho phép. Trung tâm đã khuyến cáo các cơ sở nuôi thuỷ sản không nên sử dụng trực tiếp nguồn nước sông Cửu An trong đợt quan trắc để cấp cho ao nuôi.

Để tránh thiệt hại, UBND huyện Thanh Miện yêu cầu các xã, thị trấn, đơn vị liên quan chủ động tuyên truyền, hướng dẫn người dân không sử dụng nước sông bị ô nhiễm cho hoạt động sản xuất, kinh doanh; xây dựng kế hoạch tưới tiêu phù hợp. Các hộ dân đang sử dụng nước mặt để nuôi thuỷ sản cần chủ động triển khai các biện pháp ứng phó kịp thời để hạn chế ảnh hưởng bởi nguồn nước ô nhiễm. Xí nghiệp Khai thác công trình thuỷ lợi huyện theo dõi, giám sát nguồn nước trên sông, chủ động vận hành công trình thay nước nhằm giảm thiểu ô nhiễm trong hệ thống Bắc Hưng Hải trên địa bàn huyện.

ĐQ
(0) Bình luận
Nước sông Cửu An qua huyện Thanh Miện bị ô nhiễm nặng khiến cá chết hàng loạt