Xã hội

Nước lũ bủa vây, cô lập hàng loạt địa phương ở Hà Tĩnh

Theo VTC News 31/10/2023 22:10

Thời tiết cực đoan khiến diễn biến mưa lũ ở Hà Tĩnh trở nên phức tạp, nhiều địa phương vẫn chìm trong biển nước.

Nước lũ bủa vây, cô lập hàng loạt địa phương ở Hà Tĩnh - 1

Mưa lớn liên tục trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã gây ngập sâu nhiều khu vực như: Vũ Quang, Hương Khê, Can Lộc, Kỳ Anh. Sạt lở đất đá cũng xảy ra trên tuyến ĐT 553 ở Hương Khê. Lũ trên các sông suối nguy cơ gây ngập lụt các vùng trũng thấp ven sông, suối, chia cắt giao thông ở nhiều địa bàn các huyện: Vũ Quang, Hương Khê, Hương Sơn, Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, Nghi Xuân, Hồng Lĩnh... tiềm ẩn nhiều vấn đề nguy hiểm, ảnh hưởng tới tính mạng và tài sản của người dân.

Nước lũ bủa vây, cô lập hàng loạt địa phương ở Hà Tĩnh - 2

Tối 31/10, thông tin từ UBND huyện Hương Khê, mưa lũ từ ngày 29 đến 31/10 đã làm ngập gần 1.900 vườn của hộ dân. Trong đó gần 500 hộ bị nước tràn vào nhà ở; 9 trường học tại 5 xã, thị trấn, 18 hội quán thôn, 1 điểm bưu điện bị ngập.

Nước lũ bủa vây, cô lập hàng loạt địa phương ở Hà Tĩnh - 3

Ông Đặng Viết Long - Chủ tịch UBND xã Gia Phố (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh), cho biết mưa lũ nhiều ngày qua khiến nước sông Ngàn Phố dâng cao. Cầu và đường dân sinh tại xã này bị nước lũ bủa vây, gây chia cắt. Tại thôn Đông Hải có 13 hộ dân bị cô lập.

Nước lũ bủa vây, cô lập hàng loạt địa phương ở Hà Tĩnh - 4

“Hi hữu hơn, trên địa bàn có cụ ông 80 tuổi qua đời vì bệnh tật từ ngày 29/10 nhưng đến nay vẫn chưa thể an táng do nước lũ dâng cao. Trưa nay, lãnh đạo xã chúng tôi dùng đò di chuyển vượt sông qua để thắp hương, chia buồn, động viên với gia đình”, ông Long nói.

Nước lũ bủa vây, cô lập hàng loạt địa phương ở Hà Tĩnh - 5

Nước lũ bủa vây, cô lập hàng loạt địa phương ở Hà Tĩnh - 6

Hiện, lãnh đạo huyện Hương Khê đã vận động người dân di dời tài sản lên khu vực cao ráo để tránh thiệt hại khi lũ về.

Nước lũ bủa vây, cô lập hàng loạt địa phương ở Hà Tĩnh - 7

Tính đến hiện tại, mưa lũ đã khiến 3 nạn nhân tại huyện Hương Khê tử vong.

Nước lũ bủa vây, cô lập hàng loạt địa phương ở Hà Tĩnh - 8

Tại huyện Vũ Quang, trong ngày 31/10, 150 cán bộ, công nhân đã đội mưa khắc phục nhiều điểm sạt lở trên đường sắt Bắc Nam đoạn qua huyện này để sớm thông tuyến.

Nước lũ bủa vây, cô lập hàng loạt địa phương ở Hà Tĩnh - 9

Trước đó, khoảng 3 giờ sáng 30/10, tại Km354+900 đến 355+400, khu gian Yên Duệ - Hòa Duyệt (đoạn qua thôn Liên Châu, xã Đức Liên, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh) xảy ra vụ sạt lở đường sắt. Khoảng 500 m3 đất đá trên đoạn đường sắt 50 m bị cuốn trôi. Sau gần 40 giờ liên tục sửa chữa, khắc phục, đến chiều nay (31/10), tuyến đường sắt Bắc - Nam đã được thông tuyến. Các tàu chở hàng và chở khách đều có thể lưu thông.

Nước lũ bủa vây, cô lập hàng loạt địa phương ở Hà Tĩnh - 10

Tại huyện Cẩm Xuyên, do mưa lớn kéo dài, bờ sông Ngàn Mọ tiếp tục sạt lở uy hiếp các hộ dân sống hai bên. Toàn xã Cẩm Duệ hiện có 14 điểm sạt lở dọc bờ sông, trong đó có 4 vị trí sạt lở nghiêm trọng với tổng chiều dài khoảng 150m, ảnh hưởng trực tiếp đến 12 hộ dân trên địa bàn.

Nước lũ bủa vây, cô lập hàng loạt địa phương ở Hà Tĩnh - 11

Trước đó tối 30/10, xã Cẩm Duệ đã sơ tán 4 hộ với 21 nhân khẩu ở các vị trí sạt lở nguy hiểm để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.

Nước lũ bủa vây, cô lập hàng loạt địa phương ở Hà Tĩnh - 12

Nước lũ bủa vây, cô lập hàng loạt địa phương ở Hà Tĩnh - 13

Để ứng phó với diễn biến phức tạp của mưa lũ, Đại tá Nguyễn Hồng Phong - Giám đốc Công an tỉnh đã có chỉ đạo công an các đơn vị chủ động triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn trong mưa lũ.

Nước lũ bủa vây, cô lập hàng loạt địa phương ở Hà Tĩnh - 14

Đồng thời yêu cầu lực lượng công an các huyện, thành phố, thị xã, nhất là lực lượng công an cấp cơ sở phải chủ động nắm tình hình về diễn biến mưa lũ tại địa bàn quản lý, phối hợp với các lực lượng tại địa phương triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân trước tình hình mưa lũ đang có những diễn biến phức tạp.

Theo VTC News
(0) Bình luận
Nước lũ bủa vây, cô lập hàng loạt địa phương ở Hà Tĩnh