Khoa học - Giáo dục

Nữ sinh mồ côi cha, vượt khó học giỏi

HOÀNG HÀ 26/10/2023 09:00

Mồ côi cha, mẹ thường xuyên ốm yếu khiến cuộc sống của Vân Anh thiếu thốn đủ bề, nhưng em luôn cố gắng vươn lên, nhiều năm liền là học sinh xuất sắc.

img-2817(1).jpg
Sau thời gian học ở trường, em Trương Vân Anh tranh thủ phụ giúp bà nội và mẹ làm nhiều việc nhà

Em Trương Vân Anh ở thôn Quảng Nghiệp, xã Đại Hợp (Tứ Kỳ), học sinh lớp 11 Trường THPT Gia Lộc II không may mắn có được tình yêu thương đủ đầy của cha như các bạn cùng trang lứa.

Bố mất vì tai nạn giao thông khi em mới 8 tuổi, để lại 5 mẹ con với chồng chất những khó khăn, thiếu thốn. Bà nội Vân Anh cho biết: “Tôi đã ngoài 70 tuổi, già yếu nhưng vẫn cố gắng đi mò cua, bắt ốc, bán rau để phụ giúp nuôi các cháu. Mỗi tuần tôi xin được 3 kg gạo của một nhà hảo tâm. Mẹ các cháu làm công nhân mỗi tháng cũng chỉ được khoảng 4-5 triệu đồng".

Sau khi bố qua đời, tâm hồn non nớt của Vân Anh và các em cũng bị tổn thương, xáo trộn, ảnh hưởng ít nhiều đến cuộc sống, học tập. Nhưng thấy bà nội tuổi đã cao, già yếu, mẹ thường xuyên ốm đau nhưng vẫn tần tảo lao động kiếm tiền nuôi 4 chị em ăn học, Vân Anh đã cố gắng lấy lại thăng bằng, tập trung học tập. “Em phải cố gắng học thật tốt để không phụ lòng bà, mẹ, thầy cô và những nhà hảo tâm đã giúp đỡ gia đình em. Vì chỉ có học, có nghề nghiệp mới giúp gia đình em thoát nghèo cũng như phụ mẹ chăm sóc các em”, Vân Anh nói.

Em dành thời gian tự học ở nhà là chính và khai thác thêm tài liệu trên mạng internet để bổ trợ kiến thức. Khi đến trường, em luôn lắng nghe kỹ và ghi chép cẩn thận theo lời giảng của thầy, cô giáo. Em cũng chủ động học hỏi, trao đổi bài với các bạn. Ở trường, Vân Anh luôn là học sinh ngoan, chăm chỉ học tập, gần gũi, đoàn kết với bạn bè. Về nhà, em tranh thủ phụ giúp bà và mẹ việc nhà, theo bà đi mò cua, bắt ốc, gặt lúa, bán rau ngoài chợ…

Khó khăn là vậy nhưng Vân Anh luôn lạc quan, thành tích học tập tốt. Liên tục từ lớp 1 đến lớp 10 em đều đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi. Năm học 2022-2023, Vân Anh xuất sắc đoạt giải ba học sinh giỏi cấp tỉnh môn địa lý. 3 người em của Vân Anh cũng rất chăm ngoan và lực học đều khá, giỏi.

Biết hoàn cảnh của Vân Anh, Ban Giám hiệu Trường THPT Gia Lộc II, các thầy, cô giáo, các bạn trong trường đều thương mến, động viên em nỗ lực vươn lên. Ngoài động viên về tinh thần, nhà trường miễn, giảm các khoản đóng góp của em. Từ năm lớp 10, Vân Anh được nhận học bổng 6 triệu đồng/năm từ nhà hảo tâm. Mới đây, một thầy giáo của Trường THPT Gia Lộc II kêu gọi nhà hảo tâm tặng thêm cho Vân Anh suất học bổng 1 triệu đồng. Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, thầy Hiệu trưởng Trường THPT Gia Lộc II tặng gia đình em 10 kg gạo và bánh chưng… Nguồn động viên kịp thời, những món quà là động lực lớn giúp Vân Anh vượt qua khó khăn để vươn lên.

Thầy Trương Hồng Phương, Hiệu trưởng Trường THPT Gia Lộc II cho biết: “Vân Anh là học trò ngoan, hiền lành, siêng năng và rất cố gắng trong học tập. Em cũng tích cực tham gia các phong trào của trường, của lớp. Em là tấm gương về tinh thần vượt khó để các bạn noi theo”.

HOÀNG HÀ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nữ sinh mồ côi cha, vượt khó học giỏi