Lao động - Việc làm

Nữ cơ phó người Việt đầu tiên lái máy bay phản lực Embraer

TN (theo VTC News) 07/03/2024 09:39

Hồ Trang Nhung (sinh năm 1999, Hà Nội) không chỉ gây sốt vì nhan sắc xinh đẹp mà còn ấn tượng khi trở thành nữ phi công lái máy bay phản lực đầu tiên tại Việt Nam.

Nữ cơ phó người Việt đầu tiên lái máy bay phản lực Embraer - 1
Hồ Trang Nhung xinh đẹp trong chiếc áo đồng phục tự hào. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nỗ lực để chạm tới ước mơ

Nối tiếp thành công của thế hệ phi công đi trước, Hồ Trang Nhung lựa chọn gắn bó với ngành hàng không từ khi còn rất trẻ. Hành trình chinh phục bầu trời của cô gái Hà Nội bắt đầu từ vị trí tiếp viên hàng không.

Năm 2017, trong quá trình xét tuyển vào đại học, Trang Nhung xuất sắc trở thành thủ khoa trường Đại học Mở TP Hồ Chí Minh với số điểm ấn tượng. Thế nhưng cô gái trẻ bất ngờ rẽ hướng sang lĩnh vực hoàn toàn mới khi quyết định nộp hồ sơ vào ngành hàng không.

Vượt qua nỗi sợ độ cao, Trang Nhung có 3 năm làm ở ví trí tiếp viên hàng không trước khi bén duyên với nghề phi công. “Theo quy trình, tiếp viên mới sẽ được ngồi trong buồng lái một lần duy nhất để nhìn máy bay cất cánh và hạ cánh, lúc ấy tôi vừa tròn 18 tuổi. Góc nhìn trong buồng lái vào đêm rất đẹp”, Trang Nhung vẫn nhớ như in giây phút tuyệt vời ấy. Tình yêu nghề cũng lớn lên theo Nhung từng ngày.

Sau nhiều ngày ấp ủ, đầu năm 2021, cơ hội mới mở ra cho cô gái trẻ. Trang Nhung đăng ký và trở thành một trong 10 phi công tập sự đầu tiên của Việt Nam được đào tạo chương trình huấn luyện phi công dòng tàu bay Embraer theo đúng tiêu chuẩn châu Âu. Chương trình đào tạo diễn ra ở Phần Lan và Azerbaijan.

Tập huấn đúng thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, Trang Nhung bị ảnh hưởng nhiều về sức khoẻ. Hàng không khủng hoảng vì giãn cách, kéo theo lịch học, lịch bay xáo trộn khiến Nhung gặp không ít áp lực. Ẩn chứa đằng sau nhan sắc dịu dàng là cô nàng mạnh mẽ. Với Trang Nhung không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền”.

Sau hơn 1 năm quyết tâm học tập, vượt qua hàng loạt bài kiểm tra khó nhằn, Trang Nhung được nâng lên làm cơ phó ở tuổi 23, trở thành nữ cơ phó người Việt đầu tiên lái tàu bay phản lực Embraer. Cô đang làm việc cho Bamboo Airways.

Trên hành trình chạm tay đến ước mơ, Trang Nhung cho biết, gia đình vừa là điểm tựa vững chắc về mặt tinh thần, vừa là nguồn động lực để nữ phi công phát huy hết khả năng của mình.

Đam mê không phân biệt giới tính

Thời gian chủ yếu của phi công là gắn bó với buồng lái và bầu trời nên cô và đồng nghiệp thường đùa vui đó là ngôi nhà thứ hai của cả đội. Dù trưởng thành trong môi trường đa phần là nam giới, nhưng Trang Nhung tự tin khẳng định bản thân không bị lép vế. Với cô gái sinh năm 1999 "đã là đam mê thì không phân biết giới tính, miễn là mình có đủ nhiệt huyết giữ được lửa nghề”.

Phi công là nghề đòi hỏi kỷ luật cao, ai cũng phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt nhằm đảm bảo an toàn bay, Trang Nhung cũng không ngoại lệ. Cô gái trẻ tin rằng phụ nữ càng có lợi thế hơn khi làm phi công về sự khéo léo, tỉ mỉ. “Dù là nam hay nữ, mọi người luôn cố gắng vì một mục đích chung, đó là trải nghiệm của khách hàng”, Trang Nhung nói.

Nữ cơ phó người Việt đầu tiên lái máy bay phản lực Embraer - 2

Trang Nhung hạnh phúc khi được sống đúng với đam mê (ảnh: Nhân vật cung cấp)

Năm 2023 vừa qua là năm có nhiều bước ngoặt lớn với Trang Nhung, cũng là năm có nhiều kỷ niệm nhất từ khi trở thành phi công lái máy bay phản lực Embraer 190.

“Tôi không thể quên được khóa đào tạo phi công thực tập và bay thực tế. Tôi gặp được nhiều thầy giáo đầy tâm huyết và tài giỏi, truyền cho tôi nhiệt huyết nghề và luôn luôn phấn đấu cho công việc. Đặc biệt là khoảnh khắc thầy Milic - giáo viên đánh giá bay (dpe) kết thúc chuyến bay thực tế cuối cùng vào ngày sinh nhật 65 tuổi, tôi không kiềm nổi sự xúc động, tôi khóc rất nhiều”, Trang Nhung nhớ lại.

Nữ cơ phó người Việt đầu tiên lái máy bay phản lực Embraer - 3

Cô cũng cho biết, 65 tuổi là độ tuổi nghỉ hưu của phi công. Nhìn thầy giáo cống hiến 47 năm cho ngành hàng không, Trang Nhung được tiếp thêm nghị lực và nhiệt huyết với nghề.

Nói về công việc hiện tại Trang Nhung cho biết bản thân cần trau dồi nhiều hơn bởi Embraer là dòng máy bay mới, chưa được sử dụng nhiều ở Việt Nam. Bên cạnh việc tích luỹ kinh nghiệm, Trang Nhung dành thời gian học thêm về các dòng máy bay khác.

Dù có công việc đáng mơ ước nhưng Trang Nhung vẫn quyết tâm chinh phục con đường học vấn. Hiện cô theo học ngành Quản trị kinh doanh của trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Vừa học vừa làm việc là bài toán hóc búa với Trang Nhung, làm sao để sắp xếp đảm bảo việc học giữa lịch bay dày đặc.

Cô gái sinh năm 1999 còn tranh thủ thời gian tìm hiểu thêm một số môn thể thao để rèn luyện sức khoẻ. Cô yêu thích tennis và đang theo học bộ môn này.

Sở hữu nhan sắc xinh đẹp, nụ cười toả nắng, Trang Nhung được bạn bè động viên đi thi hoa hậu. Trước những lời khen, Trang Nhung khiếm tốn: “Cảm ơn sự ưu ái của mọi người. Cá nhân tôi thấy mình còn nhiều khuyết điểm, cần trau dồi hoàn thiện nhiều hơn”. Thời gian tới Nhung tập trung hoàn thành tấm bằng đại học và phấn đấu tốt công việc chuyên môn, chưa nghĩ tới việc thi cuộc thi sắc đẹp.

TN (theo VTC News)
(0) Bình luận
Nữ cơ phó người Việt đầu tiên lái máy bay phản lực Embraer