Người Hải Dương xa quê

Nữ CEO công nghệ nặng lòng với quê hương

NGUYỄN THẢO 05/09/2023 15:31

Doanh nhân Đinh Thị Thuý, Tổng Giám đốc Công ty CP MISA (Hà Nội) luôn nhớ về và mong ước đóng góp cho mảnh đất quê hương Hải Dương nói chung, Tứ Kỳ nói riêng.

Từ nữ cử nhân kế toán thành CEO công nghệ

W_img_0563-1-.jpg
Bà Đinh Thị Thuý, Tổng Giám đốc Công ty CP MISA đồng hành với huyện Tứ Kỳ trong nhiều hoạt động. Trong ảnh: Bà Thuý trao khen thưởng cho học sinh đạt thành tích cao trong học tập của huyện Tứ Kỳ năm học 2022-2023

Trong lần tham dự Lễ tuyên dương khen thưởng giáo viên, học sinh đạt thành tích xuất sắc của huyện Tứ Kỳ vào đầu tháng 6 năm nay, tôi có dịp gặp bà Đinh Thị Thuý (47 tuổi). Điều khiến tôi ấn tượng về nữ doanh nhân này là sự mộc mạc, giản dị từ trang phục đến cách trò chuyện, truyền cảm hứng cho các em học sinh. Bà Thuý nhắn nhủ mỗi học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường cần ra sức học tập để sau này có thể giúp đỡ cho gia đình và xây dựng quê hương.

Bà Thuý sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo khó Tiên Động (Tứ Kỳ), nơi gắn bó tuổi thơ vừa chăn trâu, cắt cỏ vừa học bài. Bà là con thứ 2 trong gia đình có 3 anh em, có bố là nhà giáo, thương binh còn mẹ làm nông nghiệp. Chứng kiến cảnh lam lũ, vất vả của bố mẹ, sự nghèo khổ của người dân nơi đây đã hình thành trong bà đức tính kiên cường, chịu khó, dám nghĩ, dám làm. Bà Thuý cũng tự nhận mình là người chịu ảnh hưởng rất lớn từ sự giáo dục của cha, đó là sự tử tế và sống có trách nhiệm. Bằng nỗ lực của bản thân, cô gái trẻ năm xưa mang đầy hoài bão ước mơ đã thi đỗ vào Trường Đại học Tài chính - Kế toán Hà Nội (nay là Học viện Tài chính). Ngay khi là sinh viên, bà Thuý đã đi làm thêm nhiều việc để kiếm tiền phụ giúp bố mẹ.

Một ngày hè cách đây hơn 20 năm, cô sinh viên đen nhẻm, cao gầy đứng trước cổng Viện Công nghệ thông tin (Hà Nội) rụt rè tìm gặp “bác Lữ Thành Long” thông qua địa chỉ tìm thấy trong cuốn hướng dẫn sử dụng phần mềm MISA. Lúc ấy, bà Thuý đang thực hiện luận văn tốt nghiệp về đề tài quản lý nguyên vật liệu nên cần tìm hiểu “đường đi” của chứng từ đầu vào, đầu ra. "Bác Long" không những cử người hỗ trợ mà còn mời cô sinh viên về làm việc sau khi tốt nghiệp. Ba tháng sau, tân cử nhân Trường Đại học Tài chính - Kế toán Hà Nội đã quay lại MISA xin việc.

Bà Thuý đã kinh qua thử thách ở nhiều vị trí từ nhân viên đến quản lý ở các mảng kế toán, tư vấn, kinh doanh. Chính tinh thần cầu thị, ham học hỏi cộng với sự chăm chỉ, nhiệt tình đã giúp cô gái trẻ liên tiếp gặt hái thành công. Năm 2016, bà Thuý được bổ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc điều hành MISA. Tính đến nay, nữ CEO sinh năm 1976 có 25 năm gắn bó với MISA, trong khi công ty có lịch sử 29 năm. Bà Thúy đã có 2 nhiệm kỳ đảm nhận vai trò Tổng Giám đốc điều hành tại một trong những doanh nghiệp công nghệ thông tin tư nhân đời đầu của Việt Nam và là một trong những nữ CEO công ty công nghệ hiếm hoi tại Việt Nam. Phần mềm MISA đã được 10.000 xã, phường và 55.000 đơn vị hành chính sự nghiệp sử dụng. Năm 2022, MISA nằm trong nhóm 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Xuất thân là kế toán, điều hành một doanh nghiệp công nghệ, bà Thúy thừa nhận cảm thấy áp lực rất lớn. Thế hệ "7X" cũng hạn chế về ngoại ngữ. Điều đó buộc bà phải học hỏi liên tục. Điều bà nhận lại là tư duy luôn sáng tạo, đổi mới liên tục. Bà Thúy đưa ra yêu cầu để bộ phận chuyên môn giải quyết từ những tín hiệu thị trường.

Hướng về quê hương

Bà Đinh Thị Thuý luôn đồng hành, hỗ trợ trong nhiều hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của huyện Tứ Kỳ. Trong một lần về địa phương, bà thấy điều kiện làm việc, cơ sở vật chất ở bộ phận "một cửa” tại các xã, thị trấn trong huyện còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Bằng những mối quan hệ và cái tâm của mình, bà Thuý đã kết nối, kêu gọi những người con Tứ Kỳ đang sinh sống, làm việc tại Hà Nội chung tay hỗ trợ 30 bộ máy tính, máy scan để phục vụ cho bộ phận "một cửa" cấp huyện và các xã, thị trấn của huyện Tứ Kỳ với tổng trị giá hơn 500 triệu đồng, cùng 50 triệu đồng cho Quỹ Tài năng trẻ Tứ Kỳ. Từ đó, các xã có thêm điều kiện làm việc, phục vụ cho tốt nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân.

Bà Thuý còn tích cực ủng hộ các hoạt động giáo dục tại địa phương. Cách đây 3 năm, Quỹ "Ước mơ xanh" do bà thành lập nhằm nâng cánh ước mơ, đồng hành với những học sinh nghèo vượt khó tại xã Tiên Động. Mỗi năm học, bà Thuý đều hỗ trợ 20 suất học bổng (mỗi suất trị giá 500.000 đồng) cho 20 học sinh tiểu học, THCS có hoàn cảnh khó khăn. Bà còn quan tâm hỗ trợ kinh phí cải tạo cơ sở vật chất trường học trong xã để các em có điều kiện học tập trong môi trường khang trang.

Hiện bà Đinh Thị Thuý còn là Tổng Thư ký của Hội Đồng hương huyện Tứ Kỳ tại Hà Nội. Bà đã xây dựng 16 đầu mối liên lạc với các xã ở Tứ Kỳ để kết nạp, mở rộng hội viên Hội Đồng hương Tứ Kỳ tại Hà Nội. Đến nay, hội đã hoạt động được 18 năm với hơn 200 hội viên. Trong những năm qua, hội đã trở thành "ngôi nhà chung" kết nối, tạo điều kiện giúp đỡ, động viên hội viên phát triển kinh tế, giáo dục con cháu hướng về quê hương. Tại các buổi gặp mặt đầu xuân, Hội còn kết nối các doanh nghiệp để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP của quê hương.

“Giúp nhiều người dân tiếp cận với chuyển đổi số” cũng là tâm niệm bà Thuý đã và đang thực hiện tại huyện Tứ Kỳ. Ngày 4/7 vừa qua, Tứ Kỳ đã tổ chức thành công Ngày hội chuyển đổi số và là địa phương tiên phong của cả nước thực hiện hoạt động này. Công ty CP MISA là một trong 3 đơn vị đồng hành với địa phương để tổ chức hoạt động này. Bà Đinh Thị Thuý chia sẻ: “Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã từng nói chuyển đổi số là phải mang lại hạnh phúc cho mỗi người dân. Chính vì thế, MISA luôn tâm niệm lấy khách hàng, người dân làm trung tâm trong chiến lược phát triển các sản phẩm của mình. Được mang những sản phẩm “Made in Việt Nam” để phục vụ những người dân quê nhà là niềm vui, niềm hạnh phúc to lớn”. Trong ngày hội này, Công ty CP MISA đã cam kết hỗ trợ toàn diện chuyển đổi số cho huyện Tứ Kỳ.

Từ năm 2015-2021, Công ty CP MISA đã phối hợp hỗ trợ, tặng phần mềm kế toán MISA SME cho hàng trăm doanh nghiệp mới thành lập và trợ giá cho 867 doanh nghiệp của Hải Dương mua phần mềm với tổng giá trị gần 3 tỷ đồng. Riêng trong năm 2021, công ty hỗ trợ cho 30.000 doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ và mới thành lập trong cả nước, trong đó có các doanh nghiệp của Hải Dương.

Khi chúng tôi hỏi chuyện về bà Đinh Thị Thuý, ông Nguyễn Ngọc Sẫm, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Tứ Kỳ đã bày tỏ sự cảm ơn đối với bà - một người con xa quê, thành đạt nhưng luôn hướng về quê hương bằng tài năng và cái tâm của mình.

NGUYỄN THẢO
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nữ CEO công nghệ nặng lòng với quê hương