Nữ 9X bán nhà đã bán

16/10/2022 09:00

Dù đã bán nhà đất nhưng vẫn có người hỏi mua, Đinh Thị Phương (sinh năm 1995, trú tại phường Trần Phú, TP Hải Dương) đã lợi dụng lòng tin của người mua để lừa đảo chiếm đoạt số tiền 1,9 tỷ đồng.


Bị cáo Đinh Thị Phương tại tòa

Một căn nhà bán cho hai người

Tháng 7.2021, Đinh Thị Phương mua nhà đất tại số 73 An Thái, phường Bình Hàn (TP Hải Dương) của ông Đặng Duy Hiền (sinh năm 1971, ở số 105 An Thái). Mọi thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng nhà và đất đã hoàn thiện và mang tên Phương. Đến đầu tháng 8.2021, Phương nhờ bạn là chị Đoàn Thị Vân (sinh năm 1992, trú tại 95 An Thái) đăng bài lên mạng xã hội Facebook cá nhân rao bán nhà đất nêu trên.

Đến ngày 24.8.2021, Phương đã chuyển nhượng nhà đất trên cho vợ chồng anh Mai Xuân Khánh và chị Lưu Thị Linh (cùng sinh năm 1990, ở số 10 Hàn Giang, phường Quang Trung, TP Hải Dương) với giá 2,4 tỷ đồng. Thế nhưng đến tháng 9.2021, vợ chồng anh Bùi Trọng Dũng và chị Nguyễn Thị Huyền Ninh (cùng sinh năm 1989, trú tại số 156 Thanh Niên, phường Quang Trung, TP Hải Dương) thông qua mạng xã hội Facebook biết thông tin Phương đăng tin rao bán nhà đất trên nên đã tìm gặp Phương đặt vấn đề mua.

Mặc dù thời điểm này Phương đã chuyển nhượng nhà đất cho vợ chồng anh Khánh nhưng do cần tiền trả nợ và chi tiêu cá nhân nên vẫn cam kết nhà đất trên là của mình, chưa chuyển nhượng cho ai. Vợ chồng anh Dũng tin và thỏa thuận mua nhà đất trên với giá 2,35 tỷ đồng. Phương yêu cầu phải chuyển tiền đặt cọc trước. Tin tưởng các thông tin Phương đưa ra nên từ ngày 20-22.9.2021, anh Dũng đã 4 lần chuyển cho Phương tổng số tiền 1 tỷ đồng. Sau đó, anh Dũng trực tiếp giao 900 triệu đồng cho Phương. Phương viết giấy biên nhận giao cho anh Dũng giữ. Đến ngày 2.10.2021, Phương đến gặp anh Dũng, chị Ninh để làm hợp đồng đặt cọc mua nhà đất với nội dung đã nhận của anh Dũng 1,9 tỷ đồng tiền đặt cọc mua căn nhà số 73 An Thái và có người làm chứng. Hai bên thống nhất ngày 7.10.2021 sẽ đến Văn phòng Công chứng số 1 Hải Dương để làm hợp đồng chuyển nhượng nhà đất, đồng thời thanh toán số tiền còn lại theo hợp đồng đặt cọc. Sau khi làm hợp đồng đặt cọc, vợ chồng anh Dũng, chị Ninh tìm hiểu thì được biết nhà đất tại số 73 An Thái đã được bán cho người khác trước đó nên làm đơn tố cáo Phương đến Công an tỉnh Hải Dương.

Lấy tiền trả nợ và tiêu xài cá nhân

Ngày 29.9.2022, Tòa án Nhân dân tỉnh xét xử sơ thẩm đối với Đinh Thị Phương về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại phiên tòa, Phương thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Tổng số tiền 1,9 tỷ đồng đã chiếm đoạt của vợ chồng anh Dũng, Phương đã sử dụng 956,5 triệu đồng để trả nợ cho 6 người. Số tiền còn lại, Phương dùng để chi tiêu cá nhân, đến nay mới trả được cho vợ chồng anh Khánh 120 triệu đồng và 10 triệu đồng tự nguyện bồi thường trước xét xử cho vợ chồng anh Dũng.

Hội đồng xét xử nhận định hành vi của Đinh Thị Phương có tính chất và mức độ nguy hiểm lớn cho xã hội, tuyên phạt Phương 14 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, buộc Phương có trách nhiệm hoàn trả vợ chồng anh Dũng 813,5 triệu đồng còn lại và lãi suất chậm thi hành án. 6 người có quyền và nghĩa vụ liên quan do Phương đã dùng tiền đặt cọc của anh Dũng để trả nợ buộc phải trả cho vợ chồng anh Dũng 956,5 triệu đồng và lãi suất chậm thi hành án.

Vụ án khép lại với cái giá đắt cho kẻ lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác. Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, chủ động tìm hiểu kĩ thông tin, pháp lý của thửa đất trước khi giao dịch đặt cọc tiền. Người dân khi giao dịch, hợp đồng mua bán nhà đất cần soạn thảo hợp đồng một cách chặt chẽ, đầy đủ, chính xác.

NHƯ THÀNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nữ 9X bán nhà đã bán