Nữ 9X đưa phong trào phụ nữ xã thành điểm sáng

26/07/2023 09:12

Bằng sức trẻ, lòng nhiệt huyết, trách nhiệm với công việc, chị Nguyễn Thị Chi (sinh năm 1994), Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Cẩm Văn đã đưa phong trào phụ nữ của xã thành điểm sáng của huyện Cẩm Giàng.


Chị Chi đại diện Hải Dương tham gia Gala tổng kết trại hè “Hoa hướng dương”

Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, từ năm 2016, chị Chi bắt đầu tham gia công tác Đoàn tại địa phương, sau đó làm Phó Bí thư Đoàn, Phó Trưởng Đài truyền thanh, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã. Tháng 7.2021, chị Chi được bầu làm Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Cẩm Văn và là chủ tịch hội cơ sở trẻ nhất của Hải Dương.

Với đặc thù của Hội Liên hiệp phụ nữ ở địa phương hội viên đều là các chị, các cô trung và cao tuổi nên thời gian đầu chị Chi không khỏi lo lắng, trăn trở suy nghĩ làm sao để các cán bộ, hội viên tin tưởng, ủng hộ, đồng lòng xây dựng công tác hội và phong trào phụ nữ ở địa phương. Chị thường xuyên tham gia các buổi sinh hoạt ở các chi hội. Khi thấy chi hội nào còn yếu, chị lại cùng Ban Thường vụ Hội Liên hiệp phụ nữ xã xây dựng kế hoạch và triển khai tổ chức các hoạt động phù hợp nhằm thu hút, gắn kết các hội viên cũng như thúc đẩy phong trào phụ nữ tại thôn đó. Chị cũng không ngừng đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động hội, từ đó thu hút đông đảo phụ nữ tham gia vào hội, đặc biệt là phụ nữ trẻ tuổi. Từ đầu năm 2022 đến nay, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Cẩm Văn đã kết nạp 35 hội viên dưới 35 tuổi, trong đó có hội viên trẻ nhất vào hội khi mới 20 tuổi.

Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền các hoạt động và phong trào của hội, từ năm 2019, khi còn là Ủy viên Ban Thường vụ Hội Liên hiệp phụ nữ xã, chị Chi đã lập Fanpage “Hội Liên hiệp phụ nữ xã Cẩm Văn”, hiện thu hút 1.300 người theo dõi. 

Hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phát động, đến nay tại xã Cẩm Văn ngoài 1 trẻ mồ côi do Điện lực Hải Dương nhận đỡ đầu, Hội Liên hiệp phụ nữ xã đang nhận đỡ đầu 4 cháu, với mức hỗ trợ mỗi tháng 300.000 đồng trong thời gian 5 năm. Có được kết quả đó có phần đóng góp không nhỏ của Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã. Chị Chi đã tích cực tuyên truyền về chương trình trên hệ thống Đài Truyền thanh xã, viết thư ngỏ gửi qua Zalo tới bạn bè, người thân. Chỉ sau 2 ngày, chị đã vận động được 18 triệu đồng.

Tháng 3 vừa qua, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Cẩm Văn được Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Cẩm Giàng chọn làm điểm xây dựng mô hình “Phụ nữ xử lý rác hữu cơ bằng vi sinh IMO” tại Chi hội thôn Văn Thai với 30 thành viên. Để mô hình phát huy hiệu quả, chị Chi cùng các cán bộ hội đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tự làm chế phẩm IMO4 và xử lý rác hữu cơ tại nhà. Tranh thủ thời gian ngoài giờ chị viết bài tuyên truyền, tự quay các video hướng dẫn cách phối trộn chế phẩm IMO và cách xử lý rác hữu cơ đăng lên Facebook, Zalo, TikTok để cán bộ, hội viên và nhân dân biết. Đến nay, mô hình đã phát huy hiệu quả và được nhân rộng tại Chi hội thôn Văn Thai với 64 thành viên và Chi hội thôn Hoành Lộc với 35 thành viên.


Chị Nguyễn Thị Chi (cầm micro) tuyên truyền, hướng dẫn các hội viên làm chế phẩm IMO để xử lý rác hữu cơ

Thực hiện công việc đột phá “Xây dựng và nhân rộng ngôi nhà xanh”, đến nay chị Chi cùng Ban Thường vụ Hội Liên hiệp phụ nữ xã đã chỉ đạo các chi hội xây dựng và duy trì hiệu quả hoạt động 9 “Ngôi nhà xanh” ở 3 thôn để thu gom phế liệu bán gây quỹ ủng hộ phụ nữ và trẻ em hoàn cảnh khó khăn. 6 tháng đầu năm 2023, các chi hội đã mở bán phế liệu thu được trên 6 triệu đồng, tổ chức thăm hỏi, tặng quà 12 hội viên phụ nữ đơn thân, già yếu và 8 trẻ em khuyết tật, hoàn cảnh khó khăn; xây dựng 9 “Ngôi nhà pin” thu gom được 7,5 kg rác thải điện tử các loại.

Với những đóng góp tích cực, trong 3 năm liền chị Chi là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, năm 2022 cá nhân chị và tập thể Hội Liên hiệp phụ nữ xã Cẩm Văn đã được Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Cẩm Giàng tặng giấy khen. Tháng 6 vừa qua, chị được Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh chọn cử đại diện tham gia chương trình Gala tổng kết trại hè “Hoa hướng dương” năm 2023 do Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phối hợp Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức nhằm tôn vinh cặp mẹ - con tiêu biểu trong Chương trình “Mẹ đỡ đầu” trên toàn quốc.

TUẤN SỸ

(0) Bình luận
Nữ 9X đưa phong trào phụ nữ xã thành điểm sáng