Nông thôn mới kiểu mẫu về giáo dục

21/02/2023 06:00

Cùng với phát triển kinh tế, nhiều xã đang dồn sức đầu tư xây dựng cơ sở vật chất giáo dục và phấn đấu trở thành xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu về giáo dục.


Trường lớp khang trang với nhiều trang thiết bị học tập đồng bộ đã giúp Trường Tiểu học Kim Anh (Kim Thành) nâng cao chất lượng dạy và học

Trường lớp khang trang

Xã Kim Anh (Kim Thành) là một trong số ít địa phương có cả 3 cấp trường đều đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Để đạt mục tiêu này, xã luôn quan tâm huy động các nguồn lực để ưu tiên đầu tư cho giáo dục. Chỉ tính từ năm 2020 đến nay, xã đã dành gần 20 tỷ đồng để đầu tư cho giáo dục. Trong đó một nửa là từ ngân sách địa phương, còn lại là nguồn hỗ trợ từ cấp trên. Giáo dục được đầu tư từ sớm nên thành tích giáo dục của xã luôn nằm trong tốp đầu của huyện. 

Những năm trước, Trường Tiểu học Kim Anh luôn thiếu từ 3 - 4 phòng học. Số lượng học sinh tăng đột biến do có nhiều học sinh từ các xã lân cận đến nhập học. Từ năm 2022, tình trạng thiếu phòng học đã chấm dứt. Trường được đầu tư xây thêm dãy nhà 3 tầng với 9 phòng học cùng bể bơi, nhà vệ sinh, sân giáo dục thể chất… với tổng kinh phí khoảng 7,5 tỷ đồng. Ngoài nguồn ngân sách, nhà trường còn huy động xã hội hóa từ các phụ huynh, doanh nghiệp để mua sắm trang thiết bị phục vụ việc giảng dạy. Đến nay, tất cả 25 phòng học ở 5 khối học đều đã trang bị được ti vi kết nối internet tốc độ cao, bảng trượt, cùng nhiều thiết bị khác. 

Năm 2021, Trường Tiểu học Cẩm Đoài (Cẩm Giàng) được xã đầu tư gần 10 tỷ đồng để xây dựng thêm dãy nhà 3 tầng cùng nhiều công trình phụ trợ khác. Sau khi hoàn thiện cơ sở vật chất, trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Cô Hoàng Thị Huyền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cẩm Đoài chia sẻ với sự quan tâm, đầu tư từ các cấp, ngành, phải khẳng định rằng chất lượng giáo dục trong nhà trường ngày càng được nâng lên. Trường có đầy đủ các phòng học chức năng, bể bơi, sân bóng mi ni… Đây là cơ hội để các em học sinh rèn luyện và nâng cao kỹ năng sống. "Bên cạnh đầu tư của xã, nhà trường cũng huy động các nguồn để xây dựng các công trình phụ như bể bơi lưu động, công trình vui chơi, tôn tạo cảnh quan, xây dựng không gian học tập thân thiện và gần gũi để ngày càng nâng cao chất lượng giáo dục”, cô Huyền cho biết.

Kim Anh, Cẩm Đoài cũng như nhiều địa phương khác luôn xác định giáo dục là một trong những tiêu chí nền tảng, then chốt trong xây dựng NTM. Những năm qua, chính quyền các cấp và ngành giáo dục địa phương cũng đã tập trung đầu tư cho giáo dục. Trường lớp khang trang, hiện đại với đầy đủ các phòng chức năng cùng với trang thiết bị dạy học đồng bộ đã giúp nâng cao chất lượng dạy và học ở các trường. 

Nâng cao dân trí

Theo kế hoạch, xã Cẩm Đoài đăng ký về đích NTM kiểu mẫu năm 2024. Mặc dù vậy, ngay từ sớm xã đã xác định giáo dục sẽ là lĩnh vực nổi trội của địa phương. Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Đoài Nguyễn Văn Tiến cho biết, giai đoạn trước Cẩm Đoài là địa phương kinh tế khó khăn nên nguồn lực đầu tư cho giáo dục còn nhiều hạn chế. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, giáo dục và y tế là mục tiêu trọng tâm. Các nguồn hỗ trợ của cấp trên và nguồn ngân sách xã phần lớn đều để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất ở các trường. Hiện cấp học mầm non và tiểu học trên địa bàn xã đã đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Với Trường THCS Cẩm Đoài, xã đã đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất và tự đánh giá bảo đảm các quy định của trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. “Đầu tư cho giáo dục chính là đầu tư cho thế hệ tương lai, nâng cao trình độ dân trí. Đây là tiêu chí then chốt để tạo đà cho xã phát triển những năm về sau", ông Tiến nói.

Nối tiếp thành công từ việc được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, năm 2022, xã Nam Tân (Nam Sách) tiếp tục phấn đấu đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Hiện trên địa bàn xã đã có 2 cấp trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Ông Hoàng Văn Toan, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: “Địa phương lựa chọn tiêu chí giáo dục là lĩnh vực nổi trội, đặc biệt là chất lượng giáo dục. Xã cũng quan tâm xây dựng phong trào học tập, công tác khuyến học trong các gia đình, dòng họ, khu dân cư; quan tâm công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, nâng cao trình độ dân trí”.

Theo Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh, để xây dựng xã kiểu mẫu nổi trội trong lĩnh vực giáo dục thì xã phải có tất cả các trường học trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Trong đó có ít nhất 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Năm 2022, có 10 xã trong tỉnh đăng ký về đích NTM kiểu mẫu thì có tới một nửa số xã lựa chọn nổi trội trong lĩnh vực giáo dục. Nhiều xã chưa có kế hoạch về đích trong năm nay cũng xác định trọng tâm là đầu tư cho giáo dục. Các địa phương tích cực xử lý đất dôi dư, xen kẹp và đấu giá quyền sử dụng đất ở để có thêm nguồn lực đầu tư cho hệ thống trường lớp. Tăng cường xã hội hoá để xây dựng các công trình, mua sắm trang thiết bị đáp ứng tốt nhu cầu giảng dạy, học tập. Bởi các địa phương đều xác định đầu tư cho giáo dục là đầu tư dài hạn, đầu tư cho tương lai, giáo dục vừa là động lực, vừa là mục tiêu phát triển xã hội. 

TRẦN HIỀN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nông thôn mới kiểu mẫu về giáo dục