Thế giới

Nông dân tiếp tục lái máy kéo phong tỏa một phần thủ đô Brussels (Bỉ)

26/02/2024 18:45

Ngày 26/2, các nông dân ở nhiều nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã lái máy kéo, phong tỏa một phần thủ đô Brussels của Bỉ nhằm yêu cầu giới chức EU hành động trước một loạt vấn đề.

Chú thích ảnh
Đường phố Montoyer (Brussels, Bỉ) bị máy kéo chặn trong cuộc biểu tình của nông dân vào ngày 1/2

Cuộc biểu tình diễn ra trong các bộ trưởng nông nghiệp EU nhóm họp để thảo luận cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực nông nghiệp.

Khoảng 100 máy kéo đỗ xung quanh trụ sở các cơ quan của EU vào sáng 26/2, lằm tắc nghẽn tuyến đường dẫn từ trụ sở EU đến trung tâm Brussels. Cảnh sát đã chặn một khu vực rộng lớn xung quanh các tòa nhà EU - nơi các bộ trưởng nông nghiệp EU nhóm họp để thảo luận thêm các biện pháp nhằm đáp ứng yêu cầu của nông dân. Các hiệp hội nông dân Pháp, Hà Lan, Đức, Bỉ đã kêu gọi thành viên tham gia cuộc biểu tình ở Brussels ngày 26/2.

Trong những tuần qua, nông dân trên khắp châu Âu đã biểu tình nhằm yêu cầu các nhà hoạch định chính sách hành động trước một loạt áp lực mà ngành nông nghiệp đang phải đối mặt, từ giá cả tại các siêu thị rẻ tới chi phí nhập khẩu thấp gây ảnh hưởng tới các nhà sản xuất địa phương, cũng như các quy định môi trường. Hội nông dân European Coordination Via Campesina cho rằng EU làm chưa đủ để giải quyết các áp lực kinh tế.

Trước đó, hôm 1/2, khoảng 1.300 nông dân lái máy kéo cũng đã biểu tình ở thủ đô Brussels nhân hội nghị thượng đỉnh EU. Các hội nông dân yêu cầu EU hành động nhiều hơn để đảm bảo giá cả cho nông sản của họ, chấm dứt các thỏa thuận thương mại tự do, dẫn tới việc nhập khẩu rẻ hơn từ các nước có tiêu chuẩn môi trường ít nghiêm ngặt hơn.

Theo kế hoạch, trong cuộc họp ngày 26/2, các bộ trưởng nông nghiệp EU sẽ thảo luận một loạt đề xuất nhằm giảm áp lực đối với nông dân, trong đó có giảm kiểm tra các trang trại và miễn áp dụng một số tiêu chuẩn môi trường đối với các trang trại nhỏ.

HQ (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nông dân tiếp tục lái máy kéo phong tỏa một phần thủ đô Brussels (Bỉ)