Nông dân Gia Lộc thất thu vụ cải bắp sớm

29/10/2022 08:16

Nông dân huyện Gia Lộc đang hy vọng trong những ngày tới giá cải bắp sẽ tăng.


Nông dân xã Hoàng Diệu (Gia Lộc) thu hoạch cải bắp sớm

Nhiều năm nay, rau cải bắp sớm luôn mang lại thu nhập khá cho người dân Gia Lộc bởi dễ bán và được giá. Tuy nhiên, năm nay giá bán xuống thấp khiến nông dân lãi chẳng được bao nhiêu.

Năm nay, bà Nguyễn Thị Thanh Phương (ở thôn Cao Lý, xã Gia Khánh) trồng gần 2 mẫu cải bắp. Để không bị thu hoạch dồn dập, bà trồng làm nhiều lứa khác nhau, trong đó gần một nửa là cải bắp sớm. Đến thời điểm này, bà đã thu hoạch 4 sào nhưng giá bán không cao khiến bà thất vọng. Theo bà Phương, đầu vụ, bà bán được 8 triệu đồng/sào nhưng hiện chỉ còn 4 - 5 triệu đồng/sào, chỉ lãi 1-2 triệu đồng/sào. Nếu tính cả công chăm bón trong hơn 3 tháng thì không có lãi. “Năm nay giá phân bón, thuốc trừ sâu đều tăng mạnh, trong khi giá rau lại giảm khiến chúng tôi lãi chẳng còn bao nhiêu”, bà Phương than thở.

Gia đình chị Nguyễn Thị Hằng (ở thôn Đại Lương, xã Hoàng Diệu) cũng trong tình trạng tương tự. Hiện nay, chị bán buôn tại ruộng cho thương lái từ 5-6 triệu đồng/sào với những ruộng cải bắp đẹp, những ruộng còn lại thì giá thấp hơn. “Vụ đông sớm luôn là hy vọng của người dân chúng tôi bởi tháng 9-10 là thời điểm giao mùa, rau ít nên giá thường cao, dễ bán nhưng năm nay thì ngược lại", chị Hằng nói.

Cùng kỳ năm trước, giá cải bắp sớm khoảng 10 triệu đồng/sào thì năm nay chỉ còn một nửa. Giá rau xuống thấp bất thường cũng khiến nhiều thương lái lao đao. Theo bà Nguyễn Thị Quy, tiểu thương ở thôn Đại Lương (xã Hoàng Diệu), những năm trước rau vụ đông sớm nói chung và cải bắp nói riêng tiêu thụ khá dễ dàng nên ngay khi người dân vừa trồng bà đã đi đặt cọc trước để chủ động nguồn hàng và tránh tình trạng lên giá. Năm nay khi rau còn nhỏ, bà đã đặt mua của người dân với giá 10 triệu đồng/sào. Thế nhưng đến khi được thu hoạch thì giá lại xuống thấp. “Giá thế nào chúng tôi cũng phải chấp nhận bởi đã thuận mua vừa bán rồi. Với giá đặt mua 10 triệu đồng/sào, chúng tôi bị lỗ mất 5 triệu đồng/sào. Còn hiện nay mua của người dân với giá 5 triệu đồng/sào thì cũng chỉ là tiêu thụ giúp bà con chứ không có lãi”, bà Quy cho biết.

Nguyên nhân chính dẫn đến giá rau cải bắp giảm mạnh do năm nay cải bắp của Trung Quốc nhập vào trong nước rất nhiều; ảnh hưởng của thời tiết nên năm nay rau cũng không được to, đẹp như những năm trước. Gia Lộc cũng là vùng tập trung lượng rau cải bắp sớm nên đang vào vụ thu hoạch rộ, dẫn đến tiêu thụ không kịp. Với những ruộng rau nhỏ, tiểu thương xuất bán sang Thái Lan vì phù hợp với nhu cầu của người dân nơi đây, còn lại tiêu thụ trong nước hoặc xuất khẩu sang Lào.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Gia Lộc, toàn huyện có 700 ha cải bắp sớm, đến thời điểm này đã thu hoạch được khoảng 80%. Ông Nguyễn Văn Chuyển, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Gia Lộc cho biết: "Dù giá cải bắp Trung Quốc rẻ hơn nhưng chất lượng không bằng cải bắp trong nước. Người dân nên cân nhắc khi tiêu dùng để vừa bảo đảm được bữa ăn ngon, vừa hỗ trợ được nông dân".

Người dân huyện Gia Lộc đang hy vọng trong những ngày tới giá cải bắp sẽ tăng thêm chút ít để bù đắp cho những vất vả một mùa trồng rau không thuận lợi như năm nay.

NGỌC THỦY

(0) Bình luận
Nông dân Gia Lộc thất thu vụ cải bắp sớm