Hiện nay, rất nhiều trường mầm non công lập của tỉnh thiếu nhiều giáo viên. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho trẻ.
Chưa đáp ứng yêu cầu
Do thiếu giáo viên nên nhiều trường gặp khó khăn trong việc tổ chức hoạt động có ý nghĩa
Nhiều năm nay, do được đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục nên tỷ lệ trẻ đến trường của tỉnh ta ngày một đông, năm sau luôn cao hơn năm trước. Có năm, số trẻ tăng đột biến. Cụ thể, năm học 2016 - 2017, toàn tỉnh tăng 6.737 em, năm học 2017 - 2018 tăng 1.347 em và dự kiến năm học 2018 - 2019 tăng 2.771 em.
Theo bà Nguyễn Thị Minh Thảo, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) thị xã Chí Linh, nhiều năm nay, tỉnh ta vẫn duy trì thực hiện mức giao biên chế 1,8 giáo viên/nhóm, lớp. Tính đến hết năm học 2017 - 2018, tỷ lệ giáo viên mầm non của thị xã chỉ còn 1,62 giáo viên/lớp. Cùng với đó, ngành giáo dục cũng đang phải thực hiện tinh giản biên chế theo quy định nên đã thiếu lại càng thiếu.
Thời gian qua, những trường sử dụng đúng biên chế giao đã tìm mọi cách để giải quyết mang tính tình thế như: bố trí lớp 1 giáo viên, lớp 2 giáo viên hoặc giao 3 giáo viên phụ trách 2 lớp (mỗi lớp 1 cô còn 1 cô phụ trách chung). Nhiều trường chấp nhận chỉ bố trí 1 cô/lớp ở lớp 3 - 4 tuổi để ưu tiên cho nhóm nhà trẻ và mẫu giáo 5 tuổi có 2 giáo viên/lớp. Ngoài ra, để có 2 giáo viên/lớp, nhiều trường không tách nhóm, lớp đủ số lượng theo quy định mà dồn các cháu ở nhiều độ tuổi hay cùng nhóm vào dẫn đến sĩ số quá đông, có lớp nhà trẻ từ 30 - 35 cháu, lớp mẫu giáo từ 40 - 50 cháu.
“Năm học trước, trường có hơn 1.000 trẻ, tăng 3 lớp so với năm học 2016 - 2017. Do không đủ giáo viên, phòng học nên nhà trường phải bố trí lớp ở các độ tuổi đều cao hơn quy định, bình quân từ 34 - 38 em/lớp”, bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tân Trường (Cẩm Giàng) cho biết.
Ảnh hưởng xấu đến việc chăm sóc trẻ
Ngoài việc dạy dỗ, các giáo viên mầm mon còn phải bế ẵm, dỗ dành khi trẻ quấy khóc Trong ảnh: Cô giáo Trường Mầm non Ứng Hòe (Ninh Giang) dỗ trẻ
Các trường không đủ giáo viên dẫn đến nhiều bất cập trong hoạt động giáo dục và bảo đảm an toàn cho trẻ.
Nhiều giáo viên cho biết ở lứa lứa tuổi này, các cháu chưa có ý thức về sự nguy hiểm, cộng với tính hiếu động, tò mò, hay nô nghịch, trêu chọc nhau. Trong khi đội ngũ thiếu mà số trẻ lại quá đông nên nếu không sát sao trẻ từng phút thì nguy hiểm đến bất cứ lúc nào. Cuối tháng 10.2017, tại một trường mầm non của huyện Tứ Kỳ đã xảy ra tai nạn khá thương tâm. Trong khi một cô giáo đang bận kê lại bàn ghế, cô còn lại đi báo thêm suất ăn cho trẻ thì cháu đã mở cửa đi ra ngoài hành lang phía sau lớp học trên tầng 2 và bị ngã rơi xuống tầng 1. Hậu quả, cháu bé bị chấn thương sọ não.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh còn có một số trường, điểm trường không có công trình vệ sinh khép kín hoặc bố trí theo từng tầng mà tách biệt ở nơi khá xa. Do đó, nếu chỉ có 1 giáo viên thì khi các cháu đi vệ sinh sẽ không có ai trông nom.
Cô giáo Đinh Thị Nguyệt, giáo viên Trường Mầm non Phương Hưng (Gia Lộc) nhận xét: "Trẻ nhóm mẫu giáo hầu hết chưa tự xúc ăn hay chủ động việc đi vệ sinh. Do đó, các cô phải trực tiếp xúc cơm hoặc kèm sát để động viên trẻ ăn. Nếu lớp chỉ có 1 cô thì sẽ không thể bao quát và cho ăn hết suất được, dẫn đến bữa ăn của trẻ không bảo đảm. Đặc biệt, có những cháu mất nhiều tháng đầu ra lớp quấy khóc cả buổi hay những lúc trẻ ốm yếu liên tục cần có giáo viên dỗ dành, chăm sóc".
Việc thiếu giáo viên không chỉ ảnh hưởng đến việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mà còn tác động rất lớn đến việc giáo dục toàn diện. Hạn chế rõ nhất mà hầu hết giáo viên mầm non đều nhận thấy là thiếu người nên các cô gặp khó khăn trong việc tổ chức hoạt động có ý nghĩa phát huy tính tích cực, lấy trẻ làm trung tâm, nhất là tổ chức hoạt động theo nhóm và ngoài trời.
Tỉnh cần có cơ chế, chính sách phù hợp để thúc đẩy phát triển, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục của trường mầm non tư thục. Từ đó, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân và giảm sức ép lên đội ngũ, cơ sở vật chất, quá tải số trẻ cho hệ thống trường mầm non công lập.
DANH TRUNG