Khoa học - Công nghệ

Nội dung độc hại trên TikTok giảm rất nhiều

Theo VTC News 06/11/2023 20:45

Ông Lê Quang Tự Do cho biết, những tháng gần đây, nền tảng TikTok đã có chuyển biến tích cực, các nội dung độc hại giảm rất nhiều.

Đánh giá này được ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, nêu rõ tại họp báo thường kỳ Bộ Thông tin và Truyền thông, diễn ra chiều 6/11.

Ông Do cho biết, sau khi công bố kết quả kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok tại Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có cuộc làm việc với TikTok Singapore (đơn vị trực tiếp tham gia hoạt động quản lý, cung cấp các dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam) và Công ty TikTok Việt Nam.

"Hiện nay, TikTok Singapore đã gửi 1 cam kết thực hiện đến Bộ. Tuy nhiên chúng tôi yêu cầu chẻ nhỏ, bổ sung các phụ lục, có thời gian, tiến độ triển khai thực hiện. Họ đang làm, dự kiến trong tuần này sẽ gửi lại", ông Do nói.

Ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử.

Ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử

Theo ông Lê Quang Tự Do, TikTok Singapore cam kết tuân thủ tất cả những nội dung mà Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu về quản lý nội dung, đặc biệt là nội dung liên quan đến trẻ em.

"Những tháng gần đây, bằng các công cụ giám sát của Bộ cùng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, chúng tôi thấy rằng nền tảng TikTok đã có chuyển biến tích cực, các nội dung độc hại đã giảm rất nhiều", ông Do chia sẻ.

Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết thêm, khi đơn vị gửi yêu cầu xoá bỏ những nội dung vi phạm thì TikTok rất tuân thủ, ngăn chặn nhanh và tập trung vào ngăn chặn các tài khoản chứ không riêng việc ngăn chặn clip như trước.

Trước đó, ngày 5/10, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố kết quả kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok tại Việt Nam.

Theo đó, đối tượng kiểm tra là 2 pháp nhân của TikTok tại Việt Nam, gồm: Văn phòng đại diện TikTok Pte. Ltd tại TP Hồ Chí Minh (Văn phòng TikTok) và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Công nghệ TikTok Việt Nam (Công ty TikTok Việt Nam).

Kết quả xác minh cho thấy, Văn phòng TikTok và Công ty TikTok Việt Nam không trực tiếp tham gia hoạt động quản lý, cung cấp các dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam thông qua trang web TikTok.com và ứng dụng TikTok. Việc cung cấp các dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam do TikTok Pte.Ltd (TikTok Singapore) trực tiếp quản lý, vận hành.

Đối với dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử, do Văn phòng TikTok thực hiện thủ tục đăng ký thiết lập "Sàn giao dịch thương mại" thông qua ứng dụng TikTok theo ủy quyền của TikTok Singapore, nên theo quy định về thương mại điện tử, Văn phòng TikTok phải liên đới chịu trách nhiệm đối với các hành vi vi phạm trong việc cung cấp dịch vụ này theo quy định của pháp luật Việt Nam.

"TikTok Singapore không phải là đối tượng kiểm tra nhưng lại là đơn vị trực tiếp quản lý, vận hành, cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam thông qua trang web TikTok.com và ứng dụng TikTok. Vì vậy, TikTok Singapore là đơn vị chịu trách nhiệm về việc chấp hành các quy định của pháp luật Việt Nam trong việc cung cấp các dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam", kết luận nêu rõ.

Theo công bố của Bộ Thông tin và Truyền thông, Đoàn kiểm tra đã xác lập được một số hành vi vi phạm của TikTok Singapore trong việc cung cấp các dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam bao gồm các hoạt động cung cấp dịch vụ mạng xã hội, về bảo vệ trẻ em và về hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.

Về cung cấp dịch vụ mạng xã hội, về bảo vệ trẻ em, TikTok Singapore lưu trữ thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam tại các máy chủ CDN tại Việt Nam. Cụ thể, đó là thông tin giả mạo, xuyên tạc, kích động bạo lực, kích động tệ nạn xã hội; thông tin gây hại cho trẻ em… Quy trình kiểm duyệt nội dung chưa hiệu quả, để lọt nhiều nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam.

Cạnh đó, TikTok không có biện pháp, công cụ bảo đảm an toàn về thông tin bí mật đời sống riêng tư của trẻ em; không gửi các thông điệp cảnh báo nguy cơ khi trẻ em cung cấp, thay đổi thông tin bí mật đời sống riêng tư của trẻ em; không tổ chức tiếp nhận thông tin, đánh giá phân loại theo mức độ an toàn cho trẻ em, vẫn cho phép trẻ em dưới 13 tuổi mở tài khoản dù là nền tảng mạng xã hội chỉ dành cho người từ 13 tuổi trở lên...

Theo VTC News
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nội dung độc hại trên TikTok giảm rất nhiều