Tin tức

Nội các chiến tranh của Israel bắt đầu bàn cách đáp trả Iran

TB (theo Tuổi trẻ) 14/04/2024 22:01

Cuộc họp nhằm quyết định hành động phản ứng của Israel với cuộc tấn công của Iran bắt đầu lúc 20 giờ hôm nay 14/4 (giờ Việt Nam).

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (giữa) trong cuộc họp nội các chiến tranh ngày 14-4 - Ảnh: AFP
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (giữa) trong cuộc họp nội các chiến tranh ngày 14/4

Đài CNN dẫn lời một quan chức Israel cho biết nội các chiến tranh của nước này vừa bắt đầu họp lúc 16 giờ (giờ địa phương, tức 20 giờ tại Việt Nam).

Nội các chiến tranh này bao gồm Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant, cựu Phó Thủ tướng, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz.

Bộ trưởng Các vấn đề chiến lược Ron Dermer cùng hai chính khách Gadi Eisenkot và Aryeh Deri dự họp với tư cách quan sát viên.

Cuộc họp nội các chiến tranh nhằm quyết định phản ứng của Israel với cuộc tấn công đêm 13, rạng sáng 14/4 của Iran vào nước này.

Ông Gantz phát biểu ngay trước khi cuộc họp bắt đầu: "Chúng tôi sẽ xây dựng một liên minh vùng và buộc Iran trả giá theo phương thức và thời điểm phù hợp với chúng tôi".

Ông Gantz cũng khẳng định: "Đối mặt với mối đe dọa từ Iran, chúng tôi sẽ xây dựng một liên minh vùng và bắt Iran phải trả giá theo phương thức và vào thời điểm phù hợp với chúng tôi. Quan trọng hơn, trước tham vọng làm hại chúng tôi của kẻ thù, chúng tôi sẽ đoàn kết và trở nên mạnh mẽ hơn".

Hiện chưa có thông tin về nội dung cuộc họp nội các chiến tranh. Tuy nhiên, ngay bên ngoài, Bộ trưởng Tài chính Israel Bezalel Smotrich và Bộ trưởng An ninh quốc gia Itamar Ben-Gvir cùng kêu gọi Chính phủ Israel có biện pháp đáp trả cứng rắn với Iran.

Cả hai vị này đều là lãnh đạo hai đảng cực hữu trong Quốc hội Israel, cùng không nằm trong nội các chiến tranh và không dự cuộc họp trên.

Phát biểu trong một video, ông Smotrich khẳng định nếu Tel Aviv do dự, "chính phủ sẽ đặt bản thân và những đứa trẻ Israel vào mối nguy hiểm tồn vong". Bên cạnh đó, vị bộ trưởng này còn khẳng định lúc này là "khoảnh khắc của sự thật".

"Nếu phản ứng của chúng ta vang dội khắp Trung Đông trong nhiều thế hệ tới, chúng ta sẽ thắng", ông Smotrich tuyên bố.

Về phần mình, ông Ben-Gvir cho rằng Israel không được phép phản ứng "yếu ớt". Quan chức này cho rằng "ý nghĩ về việc phản ứng kiềm chế và tương đương đã không còn từ sau ngày 7/10/2023", thời điểm Hamas tấn công Israel, dẫn đến cuộc khủng hoảng Trung Đông hiện tại.

Tehran tuyên bố cuộc tấn công là động thái phản ứng hợp pháp của nước này nhằm đáp trả trận không kích hôm 1/4 của Tel Aviv vào Lãnh sự quán Iran tại Damascus (thủ đô Syria).

Trọng tâm của cuộc tấn công là căn cứ quân sự Nevatim - nơi xuất phát của cuộc không kích trên.

Sau khi cuộc tấn công của Iran kết thúc, quân đội Israel tuyên bố đã cùng các nước đồng minh đánh chặn "99%" trong số hơn 300 vũ khí được Iran phóng đi.

Tel Aviv thừa nhận một số tên lửa đã đánh trúng căn cứ Nevatim, song chỉ để lại hự hại nhẹ và không ảnh hưởng đến hoạt động của cơ sở này.

TB (theo Tuổi trẻ)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nội các chiến tranh của Israel bắt đầu bàn cách đáp trả Iran