Tin tức

Nội bộ Israel "lục đục" về thỏa thuận ngừng bắn và thả con tin với Hamas

H.A (theo Vietnam+) 02/06/2024 11:30

Bộ trưởng An ninh quốc gia Israel Ben Gvir cùng với đồng minh là Bộ trưởng Tài chính Smotrich cảnh báo Thủ tướng Netanyahu rằng chính phủ của ông sẽ sụp đổ nếu chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn.

Chủ tịch đảng Otzma Yehudit, ông Itamar Ben Gvir, bác bỏ thỏa thuận ngừng bắn và thả con tin với Hamas. (Ảnh: Getty Images)
Chủ tịch đảng Otzma Yehudit, ông Itamar Ben Gvir, bác bỏ thỏa thuận ngừng bắn và thả con tin với Hamas

Ngày 1/6, Bộ trưởng An ninh quốc gia Israel và là người đứng đầu đảng Otzma Yehudit, ông Itamar Ben Gvir, đã bác bỏ thỏa thuận ngừng bắn và thả con tin vừa được đề xuất.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo Israel đã đưa ra "lộ trình" hướng tới lệnh ngừng bắn toàn diện ở Dải Gaza để đổi lấy việc trả tự do cho các con tin.

Đề xuất gồm 3 giai đoạn, bắt đầu với lệnh ngừng bắn “đầy đủ và toàn diện” kéo dài 6 tuần.

Trong giai đoạn thứ hai, Hamas và Israel sẽ đàm phán các điều khoản nhằm chấm dứt vĩnh viễn tình trạng thù địch. Giai đoạn thứ ba sẽ bao gồm kế hoạch tái thiết lớn dành cho Gaza.

Trước đề xuất này, ông Ben Gvir cùng với đồng minh của mình là Bộ trưởng Tài chính Bezalel Smotrich cảnh báo Thủ tướng Benjamin Netanyahu rằng chính phủ của ông sẽ sụp đổ nếu chấp nhận thỏa thuận trên.

Ông Ben Gvir nhấn mạnh chi tiết thỏa thuận đồng nghĩa là chấm dứt xung đột và từ bỏ việc đẩy lùi Hamas, cho rằng điều này đặt ra nguy cơ an ninh cho Nhà nước Israel.

Quan chức này cũng đánh giá đây không phải là một chiến thắng hoàn toàn như ông Netanyahu từng nhiều lần cam kết và đảng Otzma Yehudit sẽ không cho phép xung đột kết thúc theo cách này.

Trong khi đó, Thủ lĩnh phe đối lập Yair Lapid chỉ trích phát biểu của ông Smotrich và Ben Gvir là “từ bỏ an ninh quốc gia," các con tin cũng như cư dân miền Bắc và miền Nam của Israel.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Saudi Arabia, Hoàng tử Faisal bin Farhan, đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken thảo luận về tình hình ở Gaza và các giai đoạn của thỏa thuận ngừng bắn do Tổng thống Biden công bố trước đó.

Trong cuộc điện đàm, Hoàng tử Faisal bin Farhan bày tỏ sự ủng hộ của Saudi Arabia đối với mọi nỗ lực nhằm đạt được lệnh ngừng bắn ngay lập tức, việc rút hoàn toàn lực lượng chiếm đóng của Israel, cung cấp viện trợ nhân đạo khẩn cấp cho dân thường bị ảnh hưởng vì xung đột leo thang cũng như sự trở về an toàn của những người dân phải sơ tán vì xung đột.

Ngoại trưởng Saudi Arabia cũng mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết nghiêm túc bất kỳ đề xuất nào nhằm đạt được lệnh ngừng bắn vĩnh viễn và chấm dứt sự đau khổ của người dân Palestine ở Gaza.

Trong diễn biến khác, Chile ngày 1/6 thông báo tham gia vụ kiện của Nam Phi tại Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) nhằm vào chiến dịch quân sự của Israel ở Gaza.

Phát biểu trước quốc hội, Tổng thống Chile Gabriel Boric đã đề cập đến "tình trạng thảm kịch nhân đạo" ở Gaza và kêu gọi cộng đồng quốc tế có phản ứng cứng rắn.

Nhà lãnh đạo này mô tả xung đột ở Gaza là "không có lý do chính đáng" và "không thể chấp nhận được." Chile công nhận nhà nước Palestine là quốc gia độc lập năm 2011.

Ngày 29/12/2023, Nam Phi đã đề nghị ICJ tiến hành các thủ tục tố tụng đối với Israel, với cáo buộc Israel vi phạm nghĩa vụ của nước này theo Công ước Diệt chủng năm 1948 liên quan đến người Palestine ở Dải Gaza.

Ngày 26/1, ICJ đã ra phán quyết yêu cầu Israel thực hiện mọi biện pháp có thể để ngăn chặn các hành động diệt chủng đối với người Palestine ở Dải Gaza.

Ngày 6/3, Nam Phi tiếp tục đề nghị ICJ ban hành lệnh khẩn cấp đối với Israel nhằm chấm dứt nạn đói lan rộng ở Dải Gaza.

Ngày 28/3, ICJ đã yêu cầu Israel thực hiện mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo viện trợ cơ bản đến được với người dân Palestine ở Dải Gaza.

H.A (theo Vietnam+)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nội bộ Israel "lục đục" về thỏa thuận ngừng bắn và thả con tin với Hamas
    ss