Chống tham nhũng, tiêu cực

Nỗ lực thu hồi tài sản của các vụ án tham nhũng, kinh tế

DANH TRUNG 23/09/2023 14:32

Từ quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền và nỗ lực của cơ quan tố tụng ở tỉnh Hải Dương, nhiều tài sản đã được thu hồi trong những vụ án tham nhũng, tiêu cực, kinh tế.

00:00

W_cong-ty-thien-an-12.jpg
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương bắt Giám đốc Công ty TNHH Thiên An ở phường Tứ Minh (TP Hải Dương) do liên quan đến vụ án đưa, nhận hối lộ (ảnh cơ quan công an cung cấp)

Tự nguyện khắc phục

Hiện nay, vụ án vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại (Chí Linh) thu hút dư luận xã hội quan tâm. Ngoài tính chất, mức độ vi phạm, người dân quan tâm việc thu hồi tài sản do các bị can đã chiếm đoạt, gây thất thoát. Từ khi xảy ra sự việc đến nay, 6 bị can bị khởi tố trong vụ án đã tự nguyện nộp hơn 11,8 tỷ đồng. Cơ quan chức năng cũng phong tỏa 44 tài khoản ngân hàng của 3 bị can với tổng số tiền hơn 49,7 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 2/3/2021, đối tượng Phạm Thị Huệ (sinh năm 1991, ở phường Duy Tân, Kinh Môn) là kế toán viên của Công ty CP Xuất nhập khẩu và vận tải Thành Đô đã chiếm đoạt 1,4 tỷ đồng của công ty. Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, Huệ tự giao nộp và nhờ người thân nộp lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt.

Theo số liệu tổng hợp của Ban Nội chính Tỉnh ủy Hải Dương, năm 2022, tổng số tài sản bị chiếm đoạt, thiệt hại được phát hiện trong các vụ án tham nhũng, tiêu cực, kinh tế phải thu hồi là hơn 36,4 tỷ đồng. Trong đó, tổng số tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng là hơn 23,1 tỷ đồng, đã thu hồi hơn 3,1 tỷ đồng (đạt hơn 13%). Tổng số tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án kinh tế là hơn 13,3 tỷ đồng, đã thu hồi gần 7,5 tỷ đồng (đạt hơn 56%).

6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh Hải Dương có 11 vụ án liên quan đến tham nhũng, tiêu cực được khởi tố. Viện Kiểm sát nhân dân hai cấp phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng cùng cấp thu hồi được 422 triệu đồng do các bị can tự nguyện khắc phục.

Nhiều biện pháp đồng bộ

W_bat-trung-tam-dang-kiem-1.jpg
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương quan tâm phối hợp thu hồi tài sản ngay trong quá trình tiếp nhận thông tin, điều tra vụ việc (ảnh cơ quan công an cung cấp)

Công tác thu hồi tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế được cấp ủy, chính quyền và các cơ quan tố tụng của tỉnh Hải Dương quan tâm thực hiện.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan tố tụng, cấp ủy, chính quyền nâng cao tinh thần trách nhiệm đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế và coi đây là nhiệm vụ quan trọng trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Theo Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương, năm 2023, ngành thực hiện một trong những nhiệm vụ đột phá là nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra và phối hợp với cơ quan điều tra, tòa án để thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tội phạm kinh tế, chức vụ, tham nhũng.

Đơn vị đã chủ động, phối hợp phân công các kiểm sát viên giải quyết nguồn tin tội phạm phải tiếp cận, nghiên cứu sâu kỹ hồ sơ vụ việc, đề ra yêu cầu kiểm tra, xác minh chậm nhất là 3 ngày kể từ ngày thụ lý, chú trọng yêu cầu cơ quan điều tra xác minh về tài sản, nguồn gốc tài sản của đối tượng. Từ đó, yêu cầu cơ quan điều tra áp dụng các biện pháp quản lý thông tin về tài sản của người bị tố giác, áp dụng các biện pháp theo pháp luật để thu giữ, tạm giữ, kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản đối với những nguồn tin về tội phạm tham nhũng, kinh tế, chức vụ để phục vụ việc thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát cho Nhà nước, cơ quan, tổ chức.

W_img_0207.jpg
Đoàn giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương đánh giá cao công tác thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh (ảnh tư liệu)

Đồng chí Nguyễn Vũ Quang, Trưởng Phòng Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm án an ninh, ma túy, kinh tế, chức vụ và tham nhũng (Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương) cho biết kiểm sát viên khi thực hành quyền công tố, kiểm sát luôn chú ý vấn đề xác minh về thu nhập, tài sản của bị can để tiếp tục đôn đốc yêu cầu áp dụng các biện pháp thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát. Viện phối hợp với cơ quan điều tra động viên bị can, bị cáo và gia đình họ tự nguyện nộp lại tài sản chiếm đoạt hoặc bị thất thoát để khắc phục hậu quả. "Chính từ những giải pháp, cách thức thực hiện như trên, thời gian qua, tài sản được thu hồi đạt tỷ lệ cao, nhất là đối với những vụ án lớn", đồng chí Nguyễn Vũ Quang cho biết thêm.

Cùng với việc xử lý tội phạm nghiêm minh, đúng pháp luật, công tác thu hồi tài sản đạt hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm tham nhũng, kinh tế.

DANH TRUNG
(0) Bình luận
Nỗ lực thu hồi tài sản của các vụ án tham nhũng, kinh tế