Các đơn vị kinh doanh viễn thông trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị nhân lực, vật lực phòng, chống việc nghẽn mạng dịp Tết Nhâm Thìn...
Cán bộ Viễn thông Hải Dương kiểm tra máy móc, thiết bị bảo đảm thông tin được thông suốt
Dịp Tết, các cuộc gọi điện thoại di động và nhắn tin tăng đột biến, thường xảy ra nghẽn mạng. Do vậy, ngay từ sớm, các đơn vị kinh doanh viễn thông trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị nhân lực, vật lực phòng, chống việc nghẽn mạng.
Năm 2011, Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) Chi nhánh Hải Dương phát triển thêm 174.778 thuê bao, nâng tổng số lên 904.982 thuê bao, chiếm 64% thị phần toàn tỉnh. Chi nhánh hiện có 904 trạm thu phát sóng (BTS) được phân bổ đều ở các huyện, thành phố. Tại những điểm tập trung đông người như khu vực lễ hội Côn Sơn - Kiếp Bạc (Chí Linh), đền Cao (Kinh Môn), khu vực hồ Bạch Đằng… đơn vị đã lắp đặt thêm 30 trạm BTS. Năm nay, chi nhánh cũng bố trí thêm 6 xe phát sóng cơ động tại 6 điểm bắn pháo hoa gồm: Công viên Bạch Đằng và Quảng trường 30-10 (TP Hải Dương); hồ Mật Sơn (Chí Linh); hồ Nhân Đào (Nam Sách); Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Ninh Giang và khu vực Công ty Xi - măng Vicem Hoàng Thạch (Kinh Môn). Chi nhánh còn nâng cấp các trạm thu phát sóng hiện có. Ông Bùi Hữu Hưng, Phó Trưởng phòng Kỹ thuật của Chi nhánh Viettel Hải Dương cho biết: Đơn vị đã lắp đặt thêm cơ sở hạ tầng mạng ở khu vực hồ Bạch Đằng, có thể đáp ứng được nhu cầu gọi, nhắn tin của 50 nghìn người, khu vực phía tây TP Hải Dương 40 nghìn người, các khu vực lễ hội 30 nghìn người (tăng 15 nghìn người/điểm so với năm trước).
Đại diện Viễn thông Hải Dương cho biết: Đối với thuê bao cố định và in-tơ-nét, đơn vị dự phòng thêm về mặt truyền dẫn; lắp đặt thêm các phương tiện, thiết bị góp phần mở rộng đường truyền. Năm 2011, đơn vị đã hoàn thiện việc lắp đặt, xây dựng 13 trạm BTS mà những năm trước chưa hoàn thành. Đồng thời xây mới 20 trạm BTS pha 1 và 27 trạm BTS pha 2, nâng tổng số lên trên 200 trạm. Lắp đặt thêm 10 trạm node B để phục vụ các thuê bao 3G. Thực hiện phân loại tối ưu nguồn điện các trạm viễn thông, rà soát bảo đảm tốt nguồn cho các trạm loại 1 và 2. VNPT Hải Dương bố trí 10 xe phát sóng cơ động để kịp thời ứng cứu tại những điểm đông người như những nơi tổ chức bắn pháo hoa, lễ hội. Việc nâng cao tay nghề, tập huấn, xử lý các tình huống, sự cố cho cán bộ, công nhân kỹ thuật cũng được đơn vị chú trọng.
Để bảo đảm an ninh, an toàn thông tin trong dịp Tết, Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) vừa yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh viễn thông và in-tơ-nét trên địa bàn tỉnh xây dựng phương án dự phòng phân tải, ứng cứu tình huống, sự cố bất thường gây tắc nghẽn các mạng viễn thông, đặc biệt là khoảng thời gian từ đêm giao thừa đến sáng mùng 1 Tết. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 04 /CT-BTTTT ngày 30 - 12 - 2011 của Bộ TT-TT về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo trong dịp Tết, lễ hội. Đề cao cảnh giác, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi lợi dụng mạng viễn thông và in-tơ-nét để gửi, phát tán thư điện tử, điện thoại, điện tín có nội dung phản động hoặc phát tán vi-rút phá hoại các trang thông tin điện tử của các tổ chức khác. Chỉ thực hiện các chương trình khuyến mãi nếu có biện pháp chắc chắn bảo đảm chất lượng dịch vụ trong dịp Tết. Các đơn vị cung cấp dịch vụ in-tơ-nét thực hiện nghiêm việc ngừng cung cấp đường truyền tới các đại lý in-tơ-nét công cộng từ 10 giờ đêm đến 8 giờ sáng ngày hôm sau theo đúng quy định của UBND tỉnh và chỉ đạo của Bộ TT-TT. Các huyện, thị xã, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp viễn thông đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cho người dân sử dụng dịch vụ hợp lý, tiết kiệm nhằm giảm đến mức thấp nhất tình trạng nghẽn mạch; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp viễn thông triển khai các phương án bảo đảm tuyệt đối an toàn thông tin liên lạc phục vụ các cơ quan Đảng, chính quyền các cấp và cung cấp chất lượng dịch vụ cho khách hàng.
Mặc dù các nhà mạng đã triển khai nhiều biện pháp, nhưng tình trạng tắc, nghẽn mạng là điều khó tránh khỏi. Để hạn chế tình trạng trên, người sử dụng điện thoại di động nên chuyển sang các hình thức liên lạc khác như gọi điện bằng máy cố định, gửi thư điện tử. Khi thực hiện cuộc gọi, tin nhắn không thành công không nên làm lại ngay mà nên chờ một vài phút hoặc đi ra nơi khác để thực hiện lại.
THANH HÀ