Quốc phòng

Ninh Giang tuyển quân chặt chẽ, linh hoạt

NGUYỄN TRƯỜNG 11/11/2023 14:00

Những ngày này, thanh niên các xã, thị trấn ở Ninh Giang (Hải Dương) đang hăng hái tham gia khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự.

lay(2).jpg
Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã Hồng Phúc tổ chức khám sơ tuyển

Thực hiện phương châm “tuyển người nào, chắc người đó”, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện Ninh Giang đang triển khai chặt chẽ các khâu, bước trong tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ.

Giống như nhiều địa phương khác, khó khăn trong công tác tuyển quân của huyện Ninh Giang năm nay là tỷ lệ thanh niên thuộc diện tạm hoãn, miễn thực hiện nghĩa vụ quân sự cao, chiếm hơn 70% tổng số thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự. Nguyên nhân chính là do số thanh niên trúng tuyển vào các trường cao đẳng, đại học, đi xuất khẩu lao động ngày càng tăng. Tỷ lệ công dân trong độ tuổi gọi nhập ngũ có xu hướng giảm dần do điều kiện phát triển dân số tự nhiên.

Trung tá Nguyễn Thế Phúc, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Ninh Giang cho biết hiện nay nhiều gia đình chỉ có từ 1-2 con, con trong độ tuổi nhập ngũ là con trai duy nhất nên tâm lý hầu hết phụ huynh ngại cho con nhập ngũ vì sợ vất vả. Một số thanh niên đã đi làm, có thu nhập ổn định nên không muốn nhập ngũ. Ngoài ra, tỷ lệ công dân sức khỏe không bảo đảm theo luật định trong những năm gần đây liên tục tăng, nhiều nhất là mắc tật khúc xạ. Những nguyên nhân này đang ảnh hưởng trực tiếp, gây khó khăn cho công tác tuyển quân của địa phương.

Mỗi năm, huyện Ninh Giang được giao tuyển chọn khoảng 240 công dân tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự. Để bảo đảm đủ chỉ tiêu, nâng cao chất lượng công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các cấp trong huyện đã làm tốt công tác rà soát, đăng ký nguồn. Ban Chỉ huy quân sự huyện Ninh Giang thành lập các đoàn công tác phối hợp với cơ quan quân sự các xã, thị trấn để nắm, phúc tra nguồn công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự. Trong đó tập trung rà soát chặt chẽ các trường hợp như thanh niên chuẩn bị xuất khẩu lao động ở nước ngoài, đi làm ăn xa, đã tốt nghiệp hoặc có giấy báo đỗ vào các trường đại học, cao đẳng nhưng chưa nhập học...

Thiếu tá Vũ Văn Thưởng, Trợ lý Tham mưu phụ trách công tác tuyển quân thuộc Ban Chỉ huy quân sự huyện Ninh Giang cho biết: “Trước đây, có những trường hợp thanh niên lợi dụng giấy báo đỗ cao đẳng, đại học xin di chuyển nghĩa vụ quân sự nhưng sau đó không nhập học. Một số thanh niên đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học nhưng không di chuyển nghĩa vụ quân sự về địa phương. Rút kinh nghiệm, những năm gần đây, chúng tôi có công văn phối hợp gửi các nhà trường để chứng thực việc nhập học và tốt nghiệp của thanh niên, bảo đảm không bỏ sót nguồn”.

Cơ quan quân sự các cấp huyện Ninh Giang chủ động phối hợp cùng Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Hoạt động tuyên truyền được triển khai đa dạng với nhiều hình thức như: thông qua hệ thống loa truyền thanh, sử dụng xe truyền thanh lưu động, phát tờ rơi, tại các cuộc sinh hoạt thôn hoặc gặp gỡ trực tiếp… Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các cấp cũng làm tốt việc biểu dương những thanh niên tình nguyện viết đơn nhập ngũ và phổ biến sâu rộng về chế tài xử phạt nếu trốn tránh.

“Việc tiến hành chặt chẽ, đúng luật, công khai, minh bạch ngay các khâu, các bước trong tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ sẽ là cơ sở quan trọng để người dân thêm tin tưởng, tự giác tham gia thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự, giúp công tác tuyển quân được triển khai thuận lợi hơn. Từ đó sẽ lựa chọn được nguồn thanh niên có trình độ học vấn cao, phẩm chất đạo đức tốt, đủ điều kiện sức khỏe bàn giao cho các đơn vị”, Thượng tá Trần Phương Nam, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện Ninh Giang khẳng định.

NGUYỄN TRƯỜNG
(0) Bình luận
Ninh Giang tuyển quân chặt chẽ, linh hoạt