Quốc phòng

Cẩm Giàng chủ động nguồn tuyển quân

PV 29/09/2023 16:00

Để bảo đảm nguồn tuyển quân năm 2024 với chất lượng tốt, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ.

w_cam-giang-phuc-tra.jpg
Tổ phúc tra nguồn tuyển quân huyện Cẩm Giàng phúc tra nguồn tuyển quân tại xã Cẩm Đoài

Cẩm Đoài là xã nhỏ, giáp TP Hải Dương. Hằng năm, số thanh niên đủ điều kiện sẵn sàng nhập ngũ không nhiều. Để chủ động nguồn, Ban Chỉ huy quân sự xã phối hợp Công an xã và các trưởng, phó trưởng thôn nắm chắc, quản lý chặt chẽ số lượng, chất lượng nguồn sẵn sàng nhập ngũ trên hệ thống quản lý dữ liệu dân cư và trực tiếp tại các gia đình, thôn, xóm. Các thôn nắm chắc di biến động của từng thanh niên trong độ tuổi, kịp thời cập nhật, báo cáo Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã lập danh sách theo dõi.

Xã Cẩm Đoài cũng phân công trách nhiệm cho từng đảng ủy viên, ủy viên UBND và các thành viên Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã phụ trách chịu trách nhiệm theo dõi, nắm nguồn tuyển quân của từng thôn. Thôn nào để xảy ra sót lọt nguồn tuyển quân sẽ xem xét thi đua cuối năm. Đến nay, qua đăng ký rà soát, toàn xã có 187 thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, trong đó 142 thanh niên diện miễn hoãn, 45 thanh niên diện sẵn sàng nhập ngũ. Hiện nay, 100% số thanh niên diện sẵn sàng nhập ngũ đều có mặt tại địa phương.

Năm 2023, xã Đức Chính được giao 14 chỉ tiêu thanh niên nhập ngũ. Nhờ chủ động bảo đảm nguồn, xã đã giao 16 thanh niên cho các đơn vị nhận quân, vượt 2 chỉ tiêu. Đồng chí Phạm Văn Tấn, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Đức Chính cho biết công tác tuyển quân những năm gần đây của địa phương gặp rất nhiều khó khăn do số thanh niên trong độ tuổi học đại học, cao đẳng nhiều, một số thanh niên xuất khẩu lao động, số còn lại làm công nhân trong các khu công nghiệp.

Để bảo đảm nguồn tuyển quân, từ tháng 7, Ban Chỉ huy quân sự xã Đức Chính phối hợp lực lượng công an, tư pháp, các thôn rà soát, lập danh sách nguồn thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ. Sau đó xã tổ chức phân loại từng nhóm thanh niên: diện tạm hoãn, thanh niên đủ điều kiện có mặt và không có mặt tại địa phương để có cách quản lý, giám sát. Xã cũng thành lập tổ công tác xuống từng thôn, xóm, đến từng gia đình có công dân trong độ tuổi để đối chiếu, kiểm chứng. Trường hợp nào có mặt tại địa phương, đi làm ăn xa, đang học THPT đều được tổ công tác nắm chắc; chủ động phối hợp cùng gia đình, trưởng thôn, thôn đội trưởng có biện pháp tuyên truyền, vận động phù hợp.

Chủ động xây dựng nguồn là một trong những khâu quan trọng trong công tác tuyển quân. Nắm rõ điều này, ngay từ sớm, Ban Chỉ huy quân sự huyện Cẩm Giàng đã tham mưu cấp ủy, chính quyền huyện chỉ đạo các xã, thị trấn làm chắc ngay từ khâu rà soát, đăng ký, quản lý nguồn sẵn sàng nhập ngũ. Các xã, thị trấn trong huyện tổ chức tổng điều tra nguồn tuyển quân tất cả các thanh niên từ 18 - 27 tuổi có hộ khẩu thường trú tại địa phương, kể cả thanh niên tốt nghiệp cao đẳng, đại học đã được Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện cho tạm hoãn nghĩa vụ quân sự các năm trước.

Sau khi rà soát toàn bộ thanh niên trong độ tuổi, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các xã phối hợp chặt chẽ Tổ phúc tra nguồn của huyện để phúc tra lại từng trường hợp cụ thể. Việc phúc tra được thực hiện trên hồ sơ danh sách và trực tiếp tại từng thôn, xóm, gia đình. Đối với thanh niên đi xuất khẩu lao động, huyện yêu cầu địa phương phải cung cấp được thẻ lưu trú của thanh niên để chứng minh từng trường hợp đang học, làm việc ở nước ngoài. Trường hợp thanh niên có hộ khẩu ở địa phương nhưng nhiều năm vắng mặt tại địa bàn, huyện cũng yêu cầu xã phải xác minh cụ thể lại từng trường hợp để đưa vào nguồn tuyển quân, tránh sót lọt nguồn...

Theo Thượng tá Vũ Văn Quyết, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Cẩm Giàng, đến nay việc phúc tra nguồn tuyển quân của huyện đã cơ bản hoàn thành. Qua phúc tra, toàn huyện có khoảng 5.000 thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, trong đó hơn 1.000 thanh niên trong diện gọi nhập ngũ, còn lại tạm hoãn, miễn. Dự kiến đầu tháng 10, huyện sẽ tổ chức xét duyệt công dân trong diện gọi nhập ngũ. Công tác rà soát, nắm nguồn, phúc tra nguồn được huyện thực hiện nghiêm túc, bài bản. Quá trình phúc tra, kiểm tra thực tế đã phát hiện một số thanh niên làm thủ tục di chuyển nghĩa vụ quân sự nhưng không theo học tại các trường như đăng ký. Để xử lý, Tổ phúc tra đã yêu cầu các địa phương xác minh lại, kịp thời bổ sung danh sách nguồn tuyển quân...

PV
(0) Bình luận
Cẩm Giàng chủ động nguồn tuyển quân