Ninh Giang quan tâm tuyên truyền, giáo dục pháp luật

09/11/2022 09:10

Những năm qua, huyện Ninh Giang được đánh giá là địa phương điển hình trong thực hiện tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) và trợ giúp pháp lý, góp phần nâng cao hiểu biết, ý thức pháp luật, hoàn thành tiêu chí chuẩn tiếp cận pháp luật trong xây dựng nông thôn mới.


Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông-trật tự (Công an huyện Ninh Giang) tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh Trường THPT Hồng Đức

Nhiều hình thức tuyên truyền

Sáng 6.11, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông-trật tự (Công an huyện Ninh Giang) thực hiện tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, các quy tắc khi tham gia giao thông, kỹ năng tham gia giao thông an toàn, câu hỏi giải đáp tình huống vi phạm giao thông phổ biến cần tránh cho 909 học sinh của Trường THPT Hồng Đức. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, đây là buổi tuyên truyền pháp luật về giao thông thứ 51 của đội tại 16 đơn vị với hơn 10.000 người tham gia. Những hoạt động trên góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông trên địa bàn huyện Ninh Giang. Số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn huyện đã giảm, với 8 vụ xảy ra từ đầu năm đến ngày 6.11, làm 8 người chết, 2 người bị thương (giảm 2 vụ, giảm 2 người chết so với cùng kỳ năm 2021).

Tháng 3.2022, qua kiểm tra thực tế, Đoàn công tác của huyện Ninh Giang và xã Vạn Phúc phát hiện anh Lê Đình Phúc (sinh năm 1983, ở thôn 2, xã Vạn Phúc) đang xây dựng nhà xưởng có kết cấu bê tông cốt thép trên diện tích 525m2 đất trồng lúa. Đại diện chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể đã tuyên truyền, giải thích hành vi của anh Phúc là vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng và vận động gia đình tự giải tỏa toàn bộ công trình vi phạm. Đến ngày 11.5.2022, anh Lê Đình Phúc đã tháo dỡ toàn bộ công trình. Việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật tại địa phương đã đem lại hiệu quả, khi vận động được người dân tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm, trả lại hiện trạng ban đầu.

Năm 2022, huyện Ninh Giang đã tập trung tuyên truyền các Luật Trợ giúp pháp lý; Đất đai; Nghĩa vụ quân sự; Xử lý vi phạm hành chính và giải đáp những khó khăn, vướng mắc mà cán bộ, đảng viên, nhân dân quan tâm. Đó là những vấn đề nhạy cảm liên quan đến xử lý vi phạm hành chính, đặc biệt về đất đai.

“Phòng Tư pháp thực hiện giao ban và sinh hoạt chuyên đề với các thành viên Hội đồng Phối hợp PBGDPL huyện để đăng ký phổ biến, giáo dục pháp luật, giải đáp những vấn đề nóng nhiều người quan tâm tại từng đơn vị, địa phương cụ thể nhằm bảo đảm đúng, trúng đối tượng, địa điểm. Việc triển khai những mô hình mới, cách làm hiệu quả, sáng tạo trong công tác PBGDPL đã đưa nội dung vốn khô khan đi vào cuộc sống, được nhiều cán bộ, đảng viên và nhân dân hưởng ứng”, bà Nguyễn Thị Thuỳ Linh, Trưởng Phòng Tư pháp huyện Ninh Giang chia sẻ.

Sau khi được lực lượng chức năng tuyên truyền pháp luật, nhà xưởng vi phạm đã được anh Lê Đình Phúc ở xã Vạn Phúc tự động tháo dỡ (ảnh tư liệu)


Phát huy hiệu quả

Qua 10 năm triển khai thi hành Luật PBGDPL, công tác PBGDPL ở Ninh Giang có chuyển biến tích cực. UBND huyện Ninh Giang đã chỉ đạo Hội đồng PBGDPL huyện, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác PBGDPL theo hướng có chiều sâu và thiết thực.

Trong 10 năm, các thành viên Hội đồng phối hợp PBGDPL và các xã, thị trấn đã tổ chức 5.221 hội nghị tuyên truyền, tư vấn trực tiếp cho 417.920 lượt người; tuyên truyền, phổ biến qua hệ thống truyền thanh với 1.890 lượt phát sóng, 45.980 khẩu hiệu, pa nô, tranh cổ động tuyên truyền; tổ chức 21.900 cuộc hòa giải cơ sở… Ngoài các hình thức trên, các đơn vị, địa phương đã thực hiện hiệu quả tuyên truyền pháp luật qua các câu lạc bộ: phụ nữ với pháp luật; phụ nữ phòng chống ma túy, HIV/AIDS; cảm hóa, giáo dục trẻ em hư; phòng chống bạo lực gia đình…

Huyện Ninh Giang đã quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin để thay đổi hình thức tuyên truyền phù hợp như tổ chức sinh hoạt trực tuyến, gửi tài liệu trên trang thông tin điện tử, đăng tải trên trang Facebook “Ninh Giang Online” để tạo thuận lợi cho cán bộ, công chức, viên chức và người dân tra cứu, tham khảo, tìm hiểu luật...

Ông Nguyễn Thành Vạn, Phó Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện Ninh Giang cho biết công tác PBGDPL trên địa bàn huyện luôn được Huyện ủy, HĐND, UBND huyện quan tâm chỉ đạo sâu sát, chặt chẽ và bố trí kinh phí cho công tác này. Thời gian qua, nhờ có vai trò tư vấn của Hội đồng phối hợp PBGDPL, các cơ quan chức năng đã không chỉ truyền tải nội dung về pháp luật, mà còn giải đáp được những thắc mắc, phân tích tình hình cụ thể cho cán bộ, người dân theo hướng dễ hiểu, dễ nhớ.

“Nhìn chung, tình hình trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn huyện đã có chuyển biến tích cực nhưng một số loại tội phạm, vi phạm vẫn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp. Thời gian tới để hoạt động tuyên truyền  PBGDPL đạt hiệu quả, cần quan tâm nâng cao trình độ của báo cáo viên truyền đạt; phát huy những cách làm hay, hiệu quả”, ông Vạn cho biết.

THÀNH ĐẠT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ninh Giang quan tâm tuyên truyền, giáo dục pháp luật
    ss