Niềm vui ở những trường chuẩn quốc gia mức độ 2

16/02/2023 06:00

Việc được đầu tư cơ sở vật chất, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên để đáp ứng tiêu chí trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 đã nâng cao chất lượng giáo dục.

Cô và trò Trường Mầm non Tân Tiến trong 1 tiết học tại vườn cổ tích


Việc công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 giúp chuẩn hóa cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ, giáo viên, nâng cao chất lượng giáo dục. Qua đó mang lại niềm vui, sự phấn khởi cho cả thầy và trò.

Những tiết học bổ ích

Có thể thấy rõ niềm hứng khởi của trẻ em Trường Mầm non Tân Tiến (Gia Lộc) khi học tập, vui chơi tại vườn cổ tích, vườn rau, vườn hoa quả, thư viện ngoài trời... Tiếp xúc với không gian rộng lớn ngoài trời giúp trẻ hít thở không khí trong lành, quan sát và ngắm nhìn thế giới xung quanh. Đây cũng là một trong những hoạt động mà trẻ hứng thú nhất. Trẻ còn được vui chơi, thoải mái sáng tạo tại khu trải nghiệm giáo dục. Những hoạt động này kích thích trí tò mò, giúp trẻ phát triển toàn diện. Nhiều giáo viên của trường vui mừng cho biết được trải nghiệm nhiều giúp trẻ nhanh nhẹn, năng động hơn và giáo viên cũng thuận lợi hơn trong giảng dạy, chăm sóc.

Tương tự, tại Trường Tiểu học Thanh Lang (Thanh Hà), các em được học tập, vui chơi trong môi trường giáo dục  tốt. 100% số lớp học, nhà ăn, khu nghỉ trưa đều có điều hòa. Tất cả các lớp học có ti vi kết nối internet. Khuôn viên trường rộng khoảng 8.000 m2 được bố trí khu vui chơi riêng, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Em Nguyễn Trung Kiên, học sinh lớp 5B cho biết: "Chúng em thích nhất là trời nóng được học và ăn ngủ có điều hòa mát. Giờ ra chơi của chúng em cũng rất vui và bổ ích khi trường có thư viện khang trang, khu vui chơi, sân đá bóng...".

Khi tập trung xây trường chuẩn quốc gia mức độ 2, Trường THCS Nam Hưng (Nam Sách) được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, thiết bị học tập hiện đại. "Học với máy chiếu, bảng tương tác giúp chúng em hiểu bài, được trải nghiệm nhiều hơn. Em thấy học và vui chơi trong nhà đa năng thú vị hơn so với sân cỏ trước đây. Cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp giúp chúng em thêm yêu mái trường", em Nguyễn Thị Khánh Ngọc, lớp 9A của trường nói.

Nâng cao chất lượng giáo dục

Niềm vui của 3 ngôi trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 trên cũng là niềm vui chung của 189 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 trong toàn tỉnh. Các trường đều có cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường, trang thiết bị giáo dục đồng bộ, đội ngũ giáo viên chuẩn hóa giúp các trường nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng nhu cầu đổi mới.
Trước năm 2018, Trường Mầm non Tân Tiến còn 2 điểm trường, cơ sở vật chất, trang thiết bị nghèo nàn. Bây giờ cô và trò đã được học tập, vui chơi tại 1 điểm trường khang trang, bề thế. Cô Nguyễn Thị Hà, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tân Tiến cho biết những năm gần đây phong trào thi đua của trường từ tốp cuối của huyện đã vươn lên tốp đầu. Giáo viên tích cực đổi mới, áp dụng các phương pháp dạy học tiên tiến. Các lớp học được trang trí bắt mắt, có ti vi. Trẻ được vui chơi, học tập trong các phòng phát triển vận động, phòng đa năng, phòng tin học và tiếng Anh. Chất lượng bán trú bảo đảm.

Từ khi được công nhận trường chuẩn quốc gia mức độ 2 đến nay, Trường Tiểu học Thanh Lang luôn là lá cờ đầu của ngành giáo dục và đào tạo cấp tiểu học trong huyện và tỉnh. Trường không ngừng được đầu tư, nâng cấp để phục vụ tốt nhất cho việc dạy và học. Đội ngũ giáo viên tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy. Cô Phạm Thị Hồng Nhiên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thanh Lang chia sẻ: "Niềm vui lớn nhất là nhìn các em được học tập trong môi trường tốt. Với cơ sở vật chất, trang thiết bị như hiện nay, trường rất yên tâm khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới 2018".

 Dạy và học với trang thiết bị hiện đại giúp giáo viên Trường THCS Nam Hưng đỡ vất vả và học sinh cũng hứng thú hơn


Tương tự, Trường THCS Nam Hưng được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia năm 2007. Tuy nhiên, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học vẫn còn thiếu thốn. 2-3 năm gần đây, các công trình nhà lớp học, nhà đa năng dần mọc lên. Trang thiết bị dạy học được đầu tư đồng bộ. 100% số lớp học đều có máy chiếu, ti vi. Hệ thống âm thanh, camera an ninh, internet được lắp đặt. Sân trường, tường bao, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Cô Hoàng Thị Thanh Hằng, giáo viên tiếng Anh Trường THCS Nam Hưng cho biết trước đây giáo viên chỉ được sử dụng máy chiếu ở các cuộc hội giảng, giảng dạy theo phương pháp truyền thống nhưng nay trang thiết bị hỗ trợ giảng dạy hiện đại hơn giúp giáo viên đỡ vất vả và học sinh cũng hứng thú hơn.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, Gia Lộc, Nam Sách và Thanh Hà là 3 địa phương điển hình trong tỉnh về công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia, trong đó có trường chuẩn quốc gia mức độ 2. Các huyện Gia Lộc và Thanh Hà đều có 22 trường chuẩn quốc gia mức độ 2, huyện Nam Sách có 21 trường.

Đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện Gia Lộc, Nam Sách và Thanh Hà cho biết kinh nghiệm để có kết quả trên là sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của các nhà trường và ủng hộ của nhân dân. Đặc biệt là 3 huyện đã sớm tham mưu xây dựng đề án đạt trường chuẩn quốc gia. Từ đó đề án trở thành nhiệm vụ chính trị quan trọng, gắn trách nhiệm để cấp huyện, cấp xã và các trường cùng vào cuộc, có lộ trình triển khai thực hiện cụ thể...

THẾ ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Niềm vui ở những trường chuẩn quốc gia mức độ 2