Niềm cảm hứng cho người chụp ảnh

31/07/2023 06:00

TP Hải Dương luôn là niềm cảm hứng để nhiều nhiếp ảnh gia, người đam mê chụp ảnh sáng tạo những tác phẩm đặc sắc.

00:00


Bức ảnh đại cảnh trung tâm TP Hải Dương do anh Nguyễn Mạnh Hiển kỳ công chụp lại

Cảm nhận sự đổi thay

Nhắc đến anh Nguyễn Mạnh Hiển (ở ngõ 71, đường Nguyễn Lương Bằng, TP Hải Dương), giới nhiếp ảnh ở Hải Dương thường ấn tượng với những bức ảnh về các công trình, dự án lớn đặc trưng, mang nét riêng của TP Hải Dương. Anh Hiển vừa dành hơn 3 tháng để hoàn thành bộ ảnh TP Hải Dương từ trên cao. Để có được bộ ảnh độc đáo về thành phố, anh Hiển đã phải đầu tư những thiết bị hiện đại và dành rất nhiều tâm huyết, công sức. Với những tấm ảnh đại cảnh, anh Hiển phải mất nhiều ngày, "canh" những khoảnh khắc đẹp nhất và sử dụng kỹ thuật panorama chụp hàng chục ảnh để tạo thành một bức ảnh hoàn chỉnh.

Anh Hiển chia sẻ chính từ những tác phẩm của mình mà anh cảm nhận, thấy rõ sự thay đổi, phát triển của TP Hải Dương. Khi anh bắt tay chụp ảnh nghệ thuật từ đầu năm 2019, khu đô thị Ecorivers Hải Dương mới bắt đầu triển khai thi công thì nay đã là một điểm nhấn giữa lòng thành phố. Bức ảnh khu vực nút giao cầu vượt Big C từng đem về giải thưởng cao ở Trung ương cho anh Hiển nay cũng thay đổi khi có các tòa chung cư thuộc dự án khu nhà ở phường Nhị Châu. Trung tâm thương mại Hải Dương cũ cũng đang dần được thay thế bằng một Trung tâm Thương mại - dịch vụ - giải trí phức hợp trên mảnh "đất vàng" của TP Hải Dương.

“Cảnh đẹp của TP Hải Dương không chỉ thay đổi theo năm mà theo từng ngày, từng giờ. Cũng là nút giao thông ấy nhưng chụp vào mỗi ngày, mỗi giờ lại có vẻ đẹp khác nhau. Tôi từng đi rất nhiều nơi để sáng tác nhưng chụp ảnh TP Hải Dương luôn có cảm xúc thân thuộc, gần gũi vì đây là chụp ảnh chính nhà mình”, anh Hiển chia sẻ.


Khung cảnh phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng dưới góc máy của anh Phùng Trọng Tuệ

Gắn bó với phố đi bộ

Là sĩ quan quân đội mới nghỉ hưu 3 năm nay, hiện anh Phùng Trọng Tuệ (ở đường Yết Kiêu, TP Hải Dương) có thêm nhiều thời gian để thỏa sức với đam mê nhiếp ảnh của mình. Đặc biệt, từ khi phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng (TP Hải Dương) khai trương, anh Tuệ như có thêm nguồn chất liệu để sáng tác. Thường xuyên có mặt tại phố đi bộ, chợ đêm vào mỗi dịp cuối tuần, đến nay anh Tuệ đã chụp được hàng trăm tấm ảnh tâm đắc ở đây.

Trong ống kính của anh Tuệ, khung cảnh, các hoạt động và con người ở phố đi bộ được đặc tả một cách sắc nét. Điều nhiều người cảm nhận khi xem ảnh của anh Tuệ là không khí vui tươi, sôi động với nhiều góc máy độc đáo, mang đậm phong cách cá nhân của tác giả. Với số lượng ảnh lớn, được chụp một cách kỹ lưỡng và phong phú, những ai chưa từng đến phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng có lẽ cũng sẽ cảm nhận được không khí nơi đây khi xem ảnh của anh Tuệ. Nhiều tấm ảnh đẹp còn được anh Tuệ gửi cho các đơn vị của TP Hải Dương để phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền. “Ngoài thỏa đam mê, tôi cũng muốn góp công sức để quảng bá hình ảnh của TP Hải Dương đến mọi người ở xa”, anh Tuệ nói.


Cảnh hoàng hôn ở hồ Bạch Đằng được anh Trần Thế Thái chụp lại

Vẻ đẹp từ những điều bình dị

Sinh ra và lớn lên tại TP Hải Dương, anh Trần Thế Thái (ở đường Hoàng Văn Thụ) gắn bó, thân thuộc với từng ngõ ngách ở những khu phố cổ của thành phố. Là giáo viên dạy lái xe ô tô, mỗi khi có thời gian, anh Thái thường đeo máy ảnh tản bộ trên những con đường trong thành phố để ghi lại những khoảnh khắc đời thường, tự nhiên nhất. Những bức ảnh của anh Thái có khi là một bông sen đang nở ở hồ Văn hóa, là bà cụ đang ngồi xem báo trước cửa nhà, là hoàng hôn đang tỏa bóng xuống hồ Bạch Đằng, là bình minh lên trên sông Thái Bình hay đơn giản chỉ là mọi người đang đi trên phố…

Mỗi khi chụp được những kiểu ảnh tâm đắc, anh Thái thường chia sẻ lên trang Facebook cá nhân để bạn bè xa gần cùng cảm nhận. “Tôi chụp ảnh đơn giản chỉ vì đam mê và muốn lưu giữ lại những vẻ đẹp bình dị, gần gũi của thành phố. TP Hải Dương đã và đang thay đổi rất nhiều nhưng đối với tôi thành phố luôn mang trong mình vẻ đẹp bình yên, trong lành và rất nhớ mỗi khi xa nhà”, anh Thái tâm sự.

Theo nghệ sĩ Trần Quang Thông, Trưởng Ban Nhiếp ảnh, Hội Văn học nghệ thuật Hải Dương, so với các thành phố khác trong khu vực, TP Hải Dương là một trong những nơi có đội ngũ người làm nghề ảnh khá đông đảo. TP Hải Dương lại là trung tâm của tỉnh nên rất dồi dào đề tài để các nghệ sĩ và những người yêu nhiếp ảnh sáng tác. Trong giới nhiếp ảnh Hải Dương còn có nhiều nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia rất gắn bó, có nhiều tác phẩm đặc sắc về TP Hải Dương. Họ như những người đang viết nhật ký bằng hình ảnh của TP Hải Dương và thành phố luôn là nguồn cảm hứng sáng tạo bất tận để cho ra đời những tác phẩm đặc sắc, giá trị.

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Niềm cảm hứng cho người chụp ảnh