Xây dựng Đảng - Chính quyền

Những sáng kiến, kinh nghiệm quý trong cải cách thủ tục hành chính ở Hải Dương

TRƯƠNG HÀ 13/12/2023 06:00

Nhiều sáng kiến, kinh nghiệm trong cải cách thủ tục hành chính đã góp phần giảm chi phí, tiết kiệm thời gian, mang lại sự hài lòng cho người dân.

00:00

nam-trung(1).jpg
Sáng kiến “Giải pháp tạo mã QR chứa thông tin thủ tục hành chính phục vụ, niêm yết, tra cứu thông tin và đăng ký dịch vụ công trực tuyến" của lãnh đạo huyện Nam Sách đang được áp dụng tại tất cả bộ phận "một cửa" cấp xã

Ngày thứ 5 không hẹn, ngày thứ 7 vì dân, giải pháp tạo mã QR chứa thông tin thủ tục hành chính... là những sáng kiến, giải pháp thiết thực trong cải cách thủ tục hành chính đang được áp dụng triển khai tại nhiều địa phương trong tỉnh.

Tạo thuận lợi cho dân

Anh Nguyễn Văn Thuyết, xã Đồng Cẩm (Kim Thành) hiện đang là công nhân tại TP Hải Phòng. Tháng 11 vừa qua, anh có nhu cầu chứng thực căn cước công dân để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Biết thông tin xã Đồng Cẩm làm việc cả ngày thứ 7 để hỗ trợ những công nhân, người lao động không thể nghỉ trong ngày hành chính, anh đã đến bộ phận “một cửa” xã và được hỗ trợ giải quyết kịp thời.

Chị Nguyễn Thị Loan, công chức Văn phòng xã Đồng Cẩm cho biết tháng 6/2023, xã đã triển khai giải pháp “Ngày thứ 7 vì dân” trong giải quyết thủ tục hành chính. Ngoài hỗ trợ công nhân, người lao động có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính ngoài giờ hành chính, Tổ hỗ trợ của xã còn đến tận nhà hỗ trợ người già, người khuyết tật giải quyết thủ tục vào ngày thứ 7. Từ khi triển khai giải pháp đến nay, xã đã hỗ trợ lưu động, giúp nhân dân trong xã giải quyết trên 200 hồ sơ thủ tục hành chính trong ngày thứ 7.

Đầu năm 2023 đồng chí Hồ Ngọc Lâm, Chủ tịch UBND huyện Nam Sách có sáng kiến “Giải pháp tạo mã QR chứa thông tin thủ tục hành chính phục vụ, niêm yết, tra cứu thông tin và đăng ký dịch vụ công trực tuyến của UBND các xã, thị trấn trong huyện”. Theo đó, mỗi bộ QR sẽ gồm danh mục các thủ tục hành chính thuộc từng lĩnh vực chứa các nội dung như thông tin chung về thủ tục hành chính; quy trình các bước thực hiện; thành phần hồ sơ; thời gian giải quyết hồ sơ... Hiện sáng kiến đang được áp dụng tại tất cả bộ phận “một cửa” cấp xã trong huyện, tạo thuận lợi trong giải quyết thủ tục hành chính.

Là đơn vị có lượng hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính lớn, song tỷ lệ kết quả hồ sơ trả qua dịch vụ bưu chính công ích chưa đạt như kỳ vọng. Năm 2023, Sở Giao thông vận tải tỉnh đã áp dụng giải pháp “Nâng cao tỷ lệ trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích”. Sở đã phối hợp Bưu điện tỉnh ký kết, thực hiện quy chế phối hợp về nội dung này. Cùng với đó, sở cũng triển khai sáng kiến, thành lập Tổ triển khai thực hiện Dịch vụ công trực tuyến toàn trình đổi giấy phép lái xe trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, cơ quan, tổ chức liên quan khắc phục, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn ... Đến nay, sở này đã cấp đổi được gần 3.000 hồ sơ mức độ toàn trình. Số hồ sơ, kết quả hồ sơ trả qua dịch vụ bưu chính công ích đạt gần 26.000 hồ sơ, chiếm 77 % tổng số hồ sơ tiếp nhận, trả kết quả.

Thúc đẩy thi đua

z4963882396018_9fb8788647609b381a90c659879707b0.jpg
Sở Giao thông vận tải duy trì kế hoạch phát động thi đua phát huy sáng kiến hằng năm, đến nay, nhiều sáng kiến cải cách hành chính đã và đang áp dụng hiệu quả

Hằng năm, Sở Giao thông vận tải duy trì kế hoạch phát động thi đua từ đầu năm, trong đó phát động phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong công tác, lao động, sản xuất. Đến nay, nhiều sáng kiến cải cách hành chính đã và đang áp dụng tại sở được thực hiện có hiệu quả như: Xây dựng hệ thống trả lời tự động Chatbot xử lý công việc; xây dựng hệ thống quản lý thông tin xe vào đường cấm; ứng dụng trực tuyến trong việc trả kết quả thi sát hạch cấp giấy phép lái xe…

Năm 2023, Sở Công thương đề nghị và có cơ chế khuyến khích toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và đoàn viên công đoàn toàn ngành phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo đề xuất các ý tưởng, viết sáng kiến, kinh nghiệm. Kết quả, đến nay toàn sở đã có 3 sáng kiến, giải pháp đổi mới trong lĩnh vực cải cách hành chính của cán bộ, công chức, đều áp dụng được ngay vào thực tiễn.

Theo Sở Nội vụ, để nâng cao chất lượng cải cách hành chính và cải cách thủ tục hành chính, thời gian qua, các địa phương, đơn vị đã tích cực nghiên cứu, xây dựng các sáng kiến, giải pháp, kinh nghiệm, cách làm hay trong cải cách hành chính. Việc xây dựng, áp dụng các sáng kiến, giải pháp trong thực hiện cải cách hành chính đã trở thành phong trào thi đua. Nhiều sáng kiến, kinh nghiệm, giải pháp có tính ứng dụng cao, được áp dụng đã góp phần giảm chi phí đầu tư, tiết kiệm thời gian, mang lại sự hài lòng cho doanh nghiệp, người dân.

TRƯƠNG HÀ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những sáng kiến, kinh nghiệm quý trong cải cách thủ tục hành chính ở Hải Dương