Mẹo vặt

Những sai lầm tai hại khi vệ sinh kính mắt

TB (theo VTC) 11/01/2024 06:36

Những sai lầm khi vệ sinh kính mắt sẽ khiến cặp kính của bạn bị mờ và xước, ảnh hưởng xấu đến thị lực cũng như chất lượng công việc, học tập.

Làm sạch kính mắt hằng ngày là cách tốt nhất để giữ cho chúng luôn đẹp và quan trọng nhất là đảm bảo độ sáng, độ trong, giúp bạn nhìn rõ, không bị mờ hay mệt mỏi. Tuy nhiên, không phải ai cũng thực hiện đúng cách.

Một số sai lầm khi vệ sinh kính mắt khiến kính bị mờ và xước. (Ảnh: Glass Helper)

Một số sai lầm khi vệ sinh kính mắt khiến kính bị mờ và xước

Những sai lầm khi vệ sinh kính mắt

Theo The Sun, bác sĩ Daniel Hardiman-McCartney, cố vấn lâm sàng của Trường Cao đẳng Nhãn khoa London (Anh), nêu ra những sai lầm phổ biến mọi người nên tránh khi vệ sinh kính mắt như sau:

Làm sạch kính mắt bằng nước rửa chén

Nước rửa chén và nước ấm là hỗn hợp được sử dụng phổ biến nhất để lau kính mắt, nhưng thực tế chính hỗn hợp này sẽ nhanh chóng làm hỏng kính của bạn.

Các chất tẩy rửa giúp làm sạch dầu mỡ trong nước rửa chén sẽ làm hỏng lớp phủ thấu kính mỏng manh trên mắt kính. "Cuối cùng thì mọi người xung quanh sẽ nhìn ra vết hư hỏng nặng nề đó trên bề mặt tròng kính của bạn, nhìn từ xa thì trông như kính của bạn bị bẩn", bác sĩ Daniel nói.

Lau mắt kính bằng quần áo

Thật quá dễ dàng khi bạn chỉ cần lau kính bằng vạt áo phông hoặc váy. Tuy nhiên, đây là một trong những sai lầm khi vệ sinh kính mắt, là cách đối xử tồi tệ đối với chiếc kính của bạn.

Bác sĩ Daniel khuyến cáo: "Bạn có thể chà xát các hạt bụi - thứ không phải lúc nào cũng nhìn thấy bằng mắt thường - vào kính. Những mảnh bụi bẩn nhỏ không chỉ không làm sạch được kính mà còn có thể gây ra nhiều vết xước nhỏ trên tròng kính. Quần áo của bạn dù có sạch sẽ đến đâu thì vẫn có thể làm xước tròng kính".

Làm sạch kính bằng nước khử trùng tay

Nước khử trùng tay, thứ mà chúng ta thấy ở khắp mọi nơi trong thời kỳ đại dịch, cũng là chất tẩy quá mạnh đối với mắt kính. Cồn trong sản phẩm này sẽ ăn mòn lớp phủ tròng kính và gọng kính của bạn.

Làm sạch kính mắt bằng nước rửa kính gia dụng

Không sử dụng nước rửa kính gia dụng để vệ sinh kính mắt. (Ảnh: The Spruce)

Không sử dụng nước rửa kính gia dụng để vệ sinh kính mắt

Nhiều người nghĩ rằng nước rửa kính gia dụng cũng có thể dùng cho kính mắt. Thật ra các thành phần trong chất tẩy rửa gia dụng không được dùng để làm sạch kính mắt vì chúng thực sự có hại.

Bác sĩ Daniel giải thích: “Chất tẩy kính gia dụng có xu hướng bị lem khi dùng để lau kính mắt và một số thành phần hóa học cũng sẽ làm mòn lớp sơn bóng trên gọng kính của bạn, vì vậy chúng tôi khuyên bạn không nên sử dụng”.

Dùng nước bọt để vệ sinh mắt kính

Đây là sai lầm khi vệ sinh kính mắt mà không ít người mắc phải. Nước bọt không giúp làm sạch mắt kính mà còn tạo thêm nhiều vi khuẩn. Do đó, nó khiến bạn có nguy cơ cao bị nhiễm trùng giác mạc.

Dùng xà phòng để vệ sinh mắt kính

Bạn có thể dùng xà phòng nhẹ để làm sạch bụi bẩn hoặc dầu dính trên gọng kính, nhưng hãy để chúng cách xa tròng kính.

Nếu bạn muốn làm sạch gọng kính bằng xà phòng, hãy tạo bọt trong tay và bôi lên gọng kính; nhẹ nhàng rửa sạch bọt bằng dòng nước ấm và luôn lau khô chúng cẩn thận sau đó.

Rửa kính bằng nước nóng

Nước nóng sẽ làm hỏng lớp phủ bảo vệ của kính mắt. (Ảnh: Mouqy Eyewear)

Nước nóng sẽ làm hỏng lớp phủ bảo vệ của kính mắt

Rửa kính là một cách nhẹ nhàng để làm sạch những hạt bụi bẩn có thể làm trầy xước tròng kính của bạn, nhưng nước nóng lại làm hỏng kính vì nó có thể làm mất đi lớp phủ bảo vệ. Bạn nên sử dụng nước ấm sẽ tốt hơn.

"Mắt kính rất mỏng manh và không được thiết kế để chịu được nhiệt độ cao. Nước sôi sẽ đặc biệt gây hại", Daniel giải thích.

Dùng khăn giấy kém mịn để lau kính

Ít người biết rằng dùng khăn giấy có xơ cũng là một trong những sai lầm khi vệ sinh kính mắt. Sợi xơ là những nam châm nhỏ nhất hút bụi, vì vậy nếu sử dụng khăn giấy có xơ để lau kính, bạn có thể sẽ làm xước kính và vẫn để lại những mảnh bụi gây hại trên kính.

Hầu hết các cuộn giấy nhà bếp đều có thể sử dụng được vì chúng thường không có xơ. Khăn lau trẻ em cũng tốt vì chúng hầu như không chứa cồn.

Cách vệ sinh kính mắt tốt nhất

Theo bác sĩ Daniel, chất lỏng làm sạch kính không chứa cồn với vải lau kính chuyên dụng là lựa chọn tốt nhất để vệ sinh kính mắt.

Hầu hết các chuyên viên đo thị lực sẽ cung cấp cho bạn một chai nước lau kính và miếng vải sợi nhỏ khi bạn mua cặp kính đầu tiên, hãy tận dụng tối đa những thứ này.

Loại khăn lau ống kính máy ảnh bằng vải sợi nhỏ mềm có thể phân hủy cũng rất lý tưởng để cặp kính của bạn trong suốt, sạch bong. Tuy nhiên, theo bác sĩ Daniel cho biết loại khăn lau này khá đắt.

Khăn lau ống kính rất lý tưởng dùng để vệ sinh kính mắt, nó làm cho kính mắt của bạn trong suốt. (Ảnh: People Magazine)

Khăn lau ống kính rất lý tưởng dùng để vệ sinh kính mắt, nó làm cho kính mắt của bạn trong suốt

Kính mắt được sử dụng và bảo quản đúng cách sẽ luôn ở tình trạng tốt trong thời gian dài, đôi mắt của bạn luôn được bảo vệ hoàn hảo.

Về quy trình lau kính, bạn cần lau nhẹ nhàng tròng kính, gọng kính, chú ý lau kỹ ở phần tròng kính nằm sát gọng vì đó là vị trí tích tụ nhiều bụi bẩn.

TB (theo VTC)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những sai lầm tai hại khi vệ sinh kính mắt