Đời sống

Những phụ nữ giàu nhất hành tinh

TN (theo VnE) 04/04/2024 10:15

Ngoài những cái tên quen thuộc là người thừa kế nhà L'Oréal hay Walmart, top 10 năm nay lần đầu có đại diện Ấn Độ.

1. Françoise Bettencourt Meyers

Những phụ nữ giàu nhất hành tinh

Tài sản: 99,5 tỷ USD

Tuổi: 70

Nguồn tài sản: L'Oréal

Quốc tịch: Pháp

Bettencourt Meyers năm thứ tư liên tiếp là phụ nữ giàu nhất thế giới, nhờ 35% cổ phần trong đại gia mỹ phẩm L'Oréal. Bà là cháu gái của nhà sáng lập đế chế mỹ phẩm này. Bettencourt Meyers lần đầu xuất hiện trong danh sách của Forbes năm 2018, sau khi mẹ bà - Liliane Bettencourt - qua đời. Khi đó, khối tài sản của bà chỉ bằng nửa hiện tại.

2. Alice Walton

Những phụ nữ giàu nhất hành tinh - 1

Tài sản: 72,3 tỷ USD

Tuổi: 74

Nguồn tài sản: Walmart

Quốc tịch: Mỹ

Alice là con gái nhà sáng lập Walmart Sam Walton. Dù vậy, không giống các anh em trai, bà chưa từng tham gia HĐQT Walmart, mà chỉ tập trung vào nghệ thuật. Tài sản của bà tăng 15,6 tỷ USD, nhờ cổ phiếu Walmart tăng 34%. Alice từng là phụ nữ giàu nhất thế giới năm 2020.

3. Julia Koch

Những phụ nữ giàu nhất hành tinh - 2

Tài sản: 64,3 tỷ USD

Tuổi: 61

Nguồn tài sản: Koch Industries

Quốc tịch: Mỹ

Julia Koch là vợ của cố tỷ phú David Koch. Julia và 3 người con cũng nắm 42% cổ phần Koch Industries - một trong những công ty tư nhân lớn nhất tại Mỹ. Anh trai của David - Charles Koch hiện là chủ tịch, cũng nắm 42% cổ phần.

4. Jacqueline Mars

Những phụ nữ giàu nhất hành tinh - 3

Tài sản: 38,5 tỷ USD

Tuổi: 84

Nguồn tài sản: Kẹo, thức ăn cho vật nuôi

Quốc tịch: Mỹ

Mars thừa kế khoảng một phần ba Mars Incorporated - hãng sản xuất kẹo và đồ ăn cho vật nuôi, công ty mẹ của các thương hiệu như M&M’s, IAMS và Pedigree. Công ty này được sáng lập bởi cha bà - Frank C. Mars năm 1911.

5. MacKenzie Scott

Những phụ nữ giàu nhất hành tinh - 4

Tài sản: 35,6 tỷ USD

Tuổi: 53

Nguồn tài sản: Amazon

Quốc tịch: Mỹ

Từ khi ly hôn nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos năm 2019 và nhận 4% cổ phần công ty, Scott tích cực làm từ thiện. Đến nay, bà đã quyên góp hơn 17 tỷ USD cho 1.600 tổ chức. Hầu hết khoản từ thiện đều không đi kèm điều kiện ràng buộc với bên nhận.

6. Savitri Jindal

Những phụ nữ giàu nhất hành tinh - 5

Tài sản: 33,5 tỷ USD

Tuổi: 74

Nguồn tài sản: thép

Quốc tịch: Ấn Độ

Năm nay là lần đầu tiên Jindal lọt vào top 10 phụ nữ giàu nhất thế giới. Bà là chủ tịch Jindal Group và là vợ của nhà sáng lập công ty này - Om Prakash Jindal. Ông đã qua đời năm 2005. Jindal hoạt động trong nhiều lĩnh vực, từ thép, năng lượng, xi măng đến cơ sở hạ tầng.

7. Rafaela Aponte-Diamant

Những phụ nữ giàu nhất hành tinh - 6

Tài sản: 33,1 tỷ USD

Tuổi: 79

Nguồn tài sản: Vận tải biển

Quốc tịch: Italy và Thụy Sĩ

Năm nay là năm thứ hai Aponte-Diamant nằm trong top 10. Phần lớn tài sản của bà đến từ MSC - một trong những hãng vận tải biển lớn nhất thế giới. Hai vợ chồng bà đồng sáng lập MSC năm 1970 chỉ với một chiếc tàu.

8. Miriam Adelson

Những phụ nữ giàu nhất hành tinh - 7

Tài sản: 32 tỷ USD

Tuổi: 78

Nguồn tài sản: Casino

Quốc tịch: Mỹ

Miriam Adelson (phải) tụt 3 bậc so với năm ngoái. Bà là vợ của cố tỷ phú sòng bài Sheldon Adelson (trái). Miriam hiện sở hữu gần 50% cổ phần của chồng trong Las Vegas Sands sau khi ông qua đời đầu năm 2021. Là bác sĩ, bà đã làm từ thiện gần 1 tỷ USD cho việc nghiên cứu thuốc.

9. Gina Rinehart

Những phụ nữ giàu nhất hành tinh - 8

Tài sản: 30,8 tỷ USD

Tuổi: 69

Nguồn tài sản: Khai mỏ

Quốc tịch: Australia

Rinehart là chủ tịch hãng khai mỏ và nông nghiệp Hancock Prospecting Group - công ty được cha bà - Lang Hancock - thành lập. Tài sản của bà tăng 14% trong một năm qua, giúp bà giữ vững ngôi người giàu nhất Australia.

10. Abigail Johnson

Những phụ nữ giàu nhất hành tinh - 9

Tài sản: 29 tỷ USD

Tuổi: 62

Nguồn tài sản: Fidelity Investments

Quốc tịch: Mỹ

Johnson vắng mặt trong top 10 năm ngoái, nhưng đã quay trở lại trong năm nay. Bà là CEO công ty đầu tư Fidelity Investments từ năm 2014, tiếp quản vị trí của người cha Ned Johnson III (qua đời năm 2022). Bà sở hữu khoảng 28,5% cổ phần trong công ty. Fidelity hiện quản lý 4.900 tỷ USD tài sản, được ông của bà thành lập năm 1946.

TN (theo VnE)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những phụ nữ giàu nhất hành tinh