Những ngôi nhà tí hon

20/08/2023 07:25

Em quay lại ngắm những ngôi mộ như ngôi nhà tí hon, thầm nghĩ có lẽ các anh hùng liệt sĩ sẽ vui lắm đây vì ngôi nhà của mình đã phong quang, sạch đẹp.



Chiến tranh đã qua đi nhưng hậu quả và mất mát mà nó để lại vô cùng lớn. Chúng em luôn ghi nhớ và biết ơn những công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh. Vậy nên hằng năm, chúng em luôn tích cực tham gia hoạt động viếng và quét dọn nghĩa trang liệt sĩ mà Liên đội của trường kết hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức.

Dù thời gian đã qua nhưng em vẫn nhớ như in ngày 27.7 vừa qua, trường chúng em tổ chức dọn vệ sinh và viếng nghĩa trang liệt sĩ của xã. Trước hôm ấy, chúng em được thầy Tổng phụ trách phân công nhiệm vụ. Mỗi người mang một dụng cụ, người cầm chổi, người cầm hót rác, người cầm bao, người cầm liềm… Sáng hôm ấy, chúng em đến trường sớm, tập trung ở sân trường để điểm danh và kiểm tra xem các bạn có mang đủ đồ dùng không. Chẳng ai không mang. Bạn nào cũng đeo khăn quàng, đi thành hàng sau thầy Tổng phụ trách.

Nghĩa trang chỉ cách trường khoảng 400 m nên lớp chúng em đi rất nhanh, như thể các chú bộ đội hành quân ra trận vậy. Đến nghĩa trang, em thấy các anh chị trong đội thanh niên tình nguyện đang ở đó. Chiếc áo xanh dương làm họ trông càng nổi bật, hai ống tay áo được xắn gọn gàng nhìn rất khỏe khoắn. Chúng em xếp thành hai hàng. Sau đó, mỗi người được thầy Tổng phụ trách chia cho một nén hương. Các thầy cô lên thắp hương trước rồi đến chúng em lần lượt đi thắp hương ở các ngôi mộ. Không khí thật trang nghiêm, ai cũng cúi đầu xúc động trước những tấm bia ghi tên tuổi các anh hùng liệt sĩ.

Các anh chị thanh niên tình nguyện vừa chỉ cho chúng em nhổ cỏ, quét tước vừa làm cùng chúng em. Các bạn trai được giao nhiệm vụ làm sạch đống rêu bám ở các ngóc ngách bờ tường, bồn hoa, phần mộ. Tất cả đều làm việc rất say sưa. Thỉnh thoảng lại có những bạn trai xúm lại trêu nhau. Tiếng cười râm ran, nhộn nhịp đã làm tan đi những cơn mệt mỏi giữa tiết trời mùa hè oi nóng.

Bọn con gái tụi em được giao những nhiệm vụ nhẹ nhàng hơn. Trang Linh và Phương Anh quét những chiếc lá rơi trên sân và lối đi. Trang và Thảo hót rác và đổ rác. Em, Trâm và Nhi được giao chăm sóc những bồn hoa đang chớm nở. Chúng em tỉ mỉ nhổ từng gốc cỏ để tránh làm tổn hại đến những cây hoa, vì nhổ không cẩn thận là bật cả gốc hoa. Thỉnh thoảng, Phương Anh lại ra vẻ nhắc nhở, giọng có hơi chút nghiêm nghị pha lẫn hài hước:

- Nào nào, mấy cô nương chú ý chỗ này vừa được quét sạch xong, xin mấy cô để ý tránh làm bẩn.

Nghe xong ai cũng cười phá lên. Sau khi công việc đã gần xong nhìn lại vẫn thấy Trâm mân mê những nụ hoa dừa cạn yếu ớt mới chớm nở, ai nhìn cũng bất lực rồi bảo:

- Ôi Trâm ơi, tha cho mấy bông hoa đi, cậu nhìn chúng sắp tàn đến nơi rồi!

Trâm nhìn bọn em, bĩu môi:

- Yên tâm! Tàn làm sao được. Chúng tràn đầy sức sống thế này cơ mà. Tớ vừa tưới nước cho chúng đấy!

Trâm ra khỏi đám hoa, mắt nhìn lại đầy vẻ tiếc nuối. Trời mỗi lúc một nắng to nhưng không làm giảm năng suất lao động và sự vui vẻ của mọi người. Đến lúc mặt trời lên gần đỉnh cây đại bên đài tưởng niệm thì chúng em hoàn thành công việc. Trước khi xếp hàng về trường, chúng em nhìn ngắm lại những gì mà mình làm từ sáng đến giờ cảm thấy vui ơi là vui và còn có chút tự hào. Những bờ tường, ngôi mộ đầy rong rêu, những bụi cỏ dại không còn trong nghĩa trang liệt sĩ. Nghĩa trang đã mang diện mạo mới.

Ngắm những ngôi mộ như ngôi nhà tí hon, em thầm nghĩ có lẽ các anh hùng liệt sĩ sẽ vui lắm đây vì ngôi nhà của mình đã phong quang, sạch đẹp.

NGUYỄN THỊ DIỆU LINH
(Lớp 8B, Trường THCS Cẩm Vũ, Cẩm Giàng)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những ngôi nhà tí hon