Xã hội

Những mảnh đời chông chênh

BÌNH MINH 03/11/2023 11:00

Xã hội ngày càng phát triển, nhiều gia đình có của ăn, của để nhưng vẫn còn đó những mảnh đời nghèo khó, chông chênh.

00:00

img_3089.jpg
Hai trụ cột chính trong gia đình lần lượt ra đi vì bệnh tật, bà Nguyễn Thị Thơm trăn trở về tương lai bất định của 3 đứa cháu nội

Tương lai mịt mờ

Nhìn lên di ảnh chồng và con trai trên bàn thờ, đôi mắt bà Nguyễn Thị Thơm ở thôn 3, xã Văn Hội (Ninh Giang) đỏ hoe. Chỉ trong 3 năm từ 2020-2022, chồng và con trai bà đột ngột ra đi vì bạo bệnh. Kinh tế gia đình từ chỗ ổn định bỗng rơi vào cảnh khánh kiệt, lại phải cõng thêm khoản nợ lên tới vài trăm triệu đồng trước đó vay mượn lo chạy chữa cho chồng và con. Bà Thơm nay đã già yếu, bệnh tật, con dâu bà làm công nhân, lương mỗi tháng chẳng đủ nuôi 3 cháu đang tuổi ăn học.

“Cả 3 cháu đều học rất giỏi. Cháu lớn đang học năm thứ nhất đại học. Vì nhà nghèo khó mà con dâu tôi bảo cháu nghỉ học. Còn 2 đứa em nữa, rồi đây tương lai các cháu sẽ như thế nào đây?!”, bà Thơm nói trong nước mắt.

img_7257-2.jpg
Bà Kiều Thị Từ vẫn đau đáu nỗi lo về gia cảnh bi đát, khó khăn dù đã và đang được địa phương giúp đỡ

Bà Kiều Thị Từ ở khu La Văn Cầu, thị trấn Nam Sách năm nay 76 tuổi. Trong số 4 người con, 2 người cháu đang ở cùng bà thì có 3 người bị khuyết tật, 2 người thần kinh không ổn định. Mới đây, bà Từ cùng các con cháu được các cấp, ngành, họ hàng, bà con lối xóm hỗ trợ xây nhà “đại đoàn kết”, cuộc sống đã bớt cơ cực nhưng tương lai thì vẫn bất định.

Nhiều lần cùng các đoàn Uỷ ban MTTQ tỉnh, các cơ quan, doanh nghiệp đi trao nhà “đại đoàn kết” cho các hộ nghèo mới thấy ở Hải Dương vẫn còn rất nhiều hoàn cảnh khó khăn, tương lai mờ mịt. Có gia đình gần như tất cả các thành viên đều bị bệnh; có những người già yếu, bệnh nặng, sống neo đơn, không nơi nương tựa; những em bé mồ côi cả cha lẫn mẹ, phải bỏ học giữa chừng để lao động kiếm tiền ... Dù đã được các tổ chức, cá nhân, họ hàng giúp đỡ nhưng khó khăn chưa biết bao giờ mới vơi bớt.

Không ít gia đình đang yên ổn, kinh tế khấm khá bỗng chốc rơi vào cảnh éo le, nghèo túng, nợ nần chồng chất vì cùng lúc có nhiều người mắc bạo bệnh, gặp tai nạn bất ngờ. Hàng trăm hộ nghèo vẫn đang sống trong những ngôi nhà xuống cấp, không có tiền sửa chữa, xây mới hoặc phải đi ở nhờ… “Kết quả khảo sát đầu năm nay cho thấy toàn tỉnh có 649 hộ nghèo và cận nghèo đủ điều kiện được hỗ trợ xây nhà “đại đoàn kết” nhưng có tới 315 hộ không có vốn đối ứng. Kể cả sau khi đã được giúp đỡ xây nhà ở thì vẫn rất cần tiếp tục được hỗ trợ mới mong có tương lai sáng sủa hơn”, Trưởng Ban Phong trào Uỷ ban MTTQ tỉnh Vũ Ngọc Thường thông tin.

Không chỉ ở vùng nông thôn mà ngay cả ở khu vực thành thị cũng còn nhiều gia đình, mảnh đời bất hạnh. Thống kê của Trường THCS Hải Tân (TP Hải Dương) cho thấy toàn trường hiện có khoảng 50 học sinh thuộc hộ nghèo và cận nghèo, trong đó 20 em hoàn cảnh rất khó khăn.

Đồng hành thực chất

img_5343-2.jpg
Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hải Dương đang tích cực chăm lo, giúp đỡ cho trẻ em là con hộ nghèo bằng nhiều việc làm thiết thực. Trong ảnh: Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao tặng xe đạp cho học sinh huyện Ninh Giang nhân dịp năm học mới

Những năm qua, Hải Dương luôn đặc biệt quan tâm, ưu tiên nguồn lực cho công tác giảm nghèo. Các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương triển khai đa dạng, hiệu quả các hình thức giúp đỡ người nghèo từ hỗ trợ vay vốn sản xuất, xây dựng nhà ở, khám và tư vấn sức khoẻ, tặng thẻ bảo hiểm y tế đến đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, trao học bổng cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo... Kết quả giảm nghèo chuyển biến tích cực theo từng năm. Hàng nghìn gia đình từ khó khăn đã có điều kiện vươn lên ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Văn Thế, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hải Dương nhận định cơ bản những người nghèo còn khả năng lao động đã được giúp đỡ để có việc làm, thu nhập duy trì cuộc sống. Đa số hộ nghèo còn lại thuộc diện “nghèo bền vững” do bệnh tật, ốm đau, không còn khả năng lao động, không có kinh phí cho con học tập... Ngoài việc thăm, tặng quà, hỗ trợ đột xuất, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đang tập trung đồng hành, giúp đỡ nhiều hơn cho những trẻ em là con hộ nghèo, cận nghèo theo hướng thực chất. “Chúng tôi đã và đang huy động nhiều nguồn lực để tặng xe đạp, trao học bổng, vận động các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm nhận đỡ đầu những trẻ em nghèo. Bằng cách này, các em sẽ được đến trường học tập, hướng đến tương lai tươi sáng hơn”, ông Thế cho biết.

Chương trình “mẹ đỡ đầu” do Hội Phụ nữ các cấp ở Hải Dương đang triển khai đã tạo ra nguồn lực giúp nhiều trẻ có hoàn cảnh khó khăn được chăm sóc tốt hơn, nuôi dưỡng ước mơ tới trường. Hàng trăm Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau được thành lập tại nhiều địa phương với nhiều hoạt động, trong đó có việc chăm lo, giúp đỡ người nghèo ốm đau, bệnh tật. Nhiều câu lạc bộ hình thành các nhóm nhỏ hằng ngày thay nhau hỗ trợ việc nhà, chăm sóc người nghèo già yếu, neo đơn, bệnh tật, trẻ mồ côi...

BÌNH MINH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những mảnh đời chông chênh