Đời sống

Những lưu ý cần biết trước khi dọn về nhà mới

T.H (theo VTC News) 08/01/2024 21:20

Chọn ngày lành tháng tốt, cúng thổ địa và thần linh, xông nhà, mang chiếu và bếp nấu vào nhà trước... là những điều gia chủ cần lưu ý trước khi dọn về nhà mới.

Việc dọn về nhà mới cũng đồng nghĩa với việc tất cả thành viên trong gia đình bạn sẽ bắt đầu một cuộc sống mới. Tuy nhiên, có rất nhiều thủ tục và nghi thức trong quá trình dọn về nhà mới mà không phải ai cũng biết. Sau đây là một số lưu ý bạn cần quan tâm:

Chọn ngày lành tháng tốt

Việc chọn ngày lành tháng tốt để chuyển nhà là việc làm quan trọng nhất. Thông thường khi chuyển nhà nên chọn ngày “Thủy”, tránh chọn ngày “Hỏa”, việc này có thể nhờ đến thầy phong thủy hoặc những người có kinh nghiệm. Ngày này phải được tính dựa theo 2 yếu tố chính là lịch âm và ngày tháng năm sinh của người trụ cột gia đình để lấy kết quả tốt nhất.

Ngoài chọn ngày lành tháng tốt bạn cũng rất cần chú ý đến giờ đẹp trong ngày để thực hiện việc chuyển nhà. Theo quan niệm dân gian, việc chuyển nhà nên hoàn thành trước 15h (3 giờ chiều) trong ngày. Việc chuyển nhà vào ban đêm sẽ ảnh hưởng không tốt đến vận khí của gia chủ.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa

Cúng thổ địa và thần linh

Trong nền văn hóa Việt Nam, thủ tục nhập trạch là một bước quan trọng không thể thiếu khi dọn về nhà mới. Mâm cúng không chỉ thể hiện sự biết ơn bề trên đã giúp cho công trình được thi công thuận lợi an toàn, diễn ra suôn sẻ mà còn là sự khởi đầu mới cho gia đình luôn bình an và thịnh vượng.

Và một việc vô cùng quan trọng mà bạn không được quên đó là trong ngày chuyển nhà, buổi chiều hôm đó phải thắp hương thổ thần, thổ địa vì đây chính là vị thần của mỗi căn nhà. Nên cầu thổ thần, thổ địa phù hộ độ trì cho gia chủ bình an. Mâm lễ dâng Thần linh, Gia Tiên ngày nhập trạch được bày biện trang trọng gồm: Trầu cau, hương, hoa, vàng mã, ngũ quả, bánh kẹo và mâm lễ mặn: rượu, thịt, xôi, gà…

Trên đây là những phép tắc rất cần lưu ý khi bạn chuyển đến nhà mới. Những nghi lễ này sẽ góp phần gìn giữ sự hanh thông, bình an cho gia đình bạn, bách bệnh không phát sinh, tài vận tiến đến, cả nhà vui vẻ. Bạn và gia đình sẽ có một cuộc sống hạnh phúc ở ngôi nhà mới.

Xông nhà để xua đi chướng khí

Xông nhà sẽ giúp xua đi chướng khí tích tụ lâu ngày trong nhà và đuổi các loại côn trùng có hại. Thuốc xông là hỗn hợp các loại rễ cây, hương liệu, bột trầm hương và nhang thơm. Sau khi mua về, hãy đốt vào cái siêu đất để khói bay ra từ vòi, dễ cầm mà lại tránh bỏng tay. Khi làm, nên mở hết cửa chính lẫn cửa sổ, để các khí xấu theo làn khói bị đẩy ra khỏi nhà.

Xông theo nguyên tắc từ trên xuống dưới và từ trong ra ngoài. Chú ý xông kỹ những góc tường hứng nước mưa nhiều, ẩm mốc cao. Khi xông, hãy bật hết đèn lên để tăng thêm nhiệt khí, dương khí.

Chuyển đồ về nhà mới trước khi nhập trạch

Một số người cho rằng cần phải thực hiện lễ nhập trạch trước khi dọn đồ sang nhà mới. Tuy nhiên một số chuyên gia phong thủy đánh giá đây là nhận định chưa đúng, bởi theo nguyên tắc lễ nhập trạch là nghi thức báo cáo với gia tiên về việc bạn chuyển nơi ở cũ sang nơi ở mới. Vậy nên dù bạn có chuyển đồ trước hay sau khi nhập trạch cũng không ảnh hưởng gì đến cuộc sống sau này của gia đình nên hãy yên tâm nhé.

Trong quá trình chuyển đồ về nhà mới trước khi làm lễ nhập trạch, chủ nhà chỉ cần lưu ý các điều sau:

Chuyển dần đồ đạc sang bên nhà mới trước nhưng phải sắp xếp gọn gàng và ngăn nắp. Chưa cần phải bày ra hết như ở bên nhà cũ mà chỉ để thành từng khu vực, trong thùng; Tránh việc lắp đặt hay khoan đục gây ra tiếng động ồn ào. Tuy nhiên với những gia đình mua nhà cũ, nên tiến hành sửa sang lại nhà trước khi làm lễ nhập trạch. Tránh sửa nhà sau khi làm lễ nhập trạch vì đây là điều kiêng kỵ.

Không cho bất cứ thành viên nào ngủ lại trong nhà mới. Vì nếu như có người ngủ và ở lại sẽ tính là nhập trạch; Những đồ đạc đã chuyển vào nhà mới nên hạn chế sử dụng; Đồ vật có ý nghĩa về phong thủy và rất quan trọng như bàn thờ, bếp, bát hương... thì hãy để lại ở nhà cũ và chuyển sau, đợi đến ngày nhập trạch rồi mới chuyển qua.

Chuyển dần đồ đạc sang bên nhà mới trước nhưng phải sắp xếp gọn gàng và ngăn nắp. (Ảnh minh họa)

Chuyển dần đồ đạc sang bên nhà mới trước nhưng phải sắp xếp gọn gàng và ngăn nắp

Mang chiếu và bếp nấu vào nhà trước

Theo quan niệm người xưa thì khi vào nhà mới, vật đầu tiên mang vào nhà là cái chiếu đang sử dụng, sau đó là bếp lửa, tuyệt đối không nên mang bếp điện, chổi quét nhà, nước… vào nhà trước.

Đồ đạc trong nhà phải do người trong gia đình tự tay dọn chuyển mang đến nhà mới. Bài vị cúng Gia Thần, Tổ Tiên phải do gia chủ tự tay cầm đến nhà mới. Còn những người khác trong gia đình thì đi theo sau, tay cầm tiền của mang đến nhà mới.

Treo chuông gió để dẫn dắt khí luân chuyển trong nhà

Bạn hãy treo chuông gió ở một số nơi trong nhà. Quan niệm phong thủy cho rằng, chuông gió là công cụ dẫn dắt khí luân chuyển trong nhà, thường được treo ở các cửa ra vào hay cửa sổ. Tốt nhất, bạn nên chọn chuông gió bằng kim loại, phát ra âm vực cao.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa

Người xưa quan niệm rằng, âm thanh của kim khí có khả năng xua đi tà ma, dịch bệnh, mang lại may mắn, báo hiệu đã có người cư ngụ, dương khí đã đến vùng đất này. Không những thế, khi nghe âm điệu phát ra từ chuông gió, tâm trạng con người sẽ vui tươi, hưng phấn.

Để điện sáng đêm đầu tiên sau khi chuyển đến nhà mới

Đêm đầu tiên nên bật tất cả các đèn trong nhà thâu đêm đến hôm sau giúp khí trong nhà vượng không tắt. Tốt nhất là nên để tất cả đèn sáng thông trong 3 đêm đầu tiên sau khi chuyển đến nhà mới.

Ngoài ra, bạn cần lưu ý, khi chuyển vào nhà mới nên đun một ấm nước sôi. Bạn có thể dùng để pha trà. Điều này cho thấy, sự đủ đầy, đầm ấp trong căn nhà.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa

Bữa cơm đầu tiên khi dọn về nhà mới

Sau thủ tục nhập trạch, chắc chắn rằng bữa cơm gia đình là điều không thể thiếu mỗi khi làm một nghi lễ cúng gia tiên quan trọng. Bữa cơm đầu tiên về nhà mới của gia đình chắc chắn rằng phải thịnh soạn, chỉn chu và không khí trong gia đình cần phải ấm cúng và hạnh phúc.

Việc bạn chuyển đến nhà mới cũng giống như đang bắt đầu một cuộc sống mới. Chính vì vậy, nên mọi thứ cần phải diễn ra một cách thật suôn sẻ và tốt đẹp nhất.

T.H (theo VTC News)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những lưu ý cần biết trước khi dọn về nhà mới