Việc tử tế

Những “hiệp sĩ” giao thông thành phố

THÀNH ĐẠT 06/02/2024 06:00

Nhiều năm qua, TP Hải Dương có những "hiệp sĩ" tình nguyện làm công việc phân luồng, điều tiết giao thông, đưa học sinh sang đường an toàn.

00:00

img_2712(1).jpeg
Ông Nguyễn Chí Thanh đưa học sinh Trường Tiểu học Lý Tự Trọng qua đường

Hết lòng vì quê hương thứ hai

Ông Nguyễn Chí Thanh (62 tuổi) quê ở tỉnh Yên Bái, chuyển về TP Hải Dương ở từ năm 1991. Ông Thanh coi TP Hải Dương là quê hương thứ hai của mình. Tình cảm ấy được ông Thanh thể hiện bằng hành động đưa học sinh Trường Tiểu học Lý Tự Trọng qua đường vào mỗi sáng sớm, chiều tối. Người dân quanh tuyến phố Phạm Ngũ Lão gọi ông là ông Thanh “gác chắn”.

Tháng 9/2018, ông Thanh nhận thấy khu vực ngã ba giao giữa phố Phạm Ngũ Lão và Lê Hồng Phong thường xuyên bị ùn tắc giao thông, nhất là vào các giờ cao điểm khi học sinh đến và tan trường. “Vì nhà tôi chỉ cách ngã ba khu vực Trường Tiểu học Lý Tự Trọng khoảng 70m nên thường chứng kiến cảnh ùn tắc giao thông ảnh hưởng rất lớn đến các cháu học sinh. Vì vậy, tôi quyết định dành thời gian ra phân luồng, điều tiết giao thông cùng các cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông”, ông Thanh chia sẻ.

Cùng với ông Thanh, ở ngã ba này còn có ông Nguyễn Văn Thuấn, 70 tuổi, là cựu chiến binh, cùng tham gia phân luồng giao thông và đưa học sinh qua đường. Từ tháng 9/2022 đến nay, đều đặn từ thứ hai đến thứ sáu, đúng 6 giờ sáng hằng ngày, ông Thuấn đi xe máy từ nhà ở phố Quang Trung đến khu vực cổng Trường Tiểu học Lý Tự Trọng cùng ông Thanh phân luồng giao thông cho đến khi nào học sinh về hết mới nghỉ.

Ban Giám hiệu, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Lý Tự Trọng ghi nhận, đánh giá cao việc làm của ông Thanh, ông Thuấn. Gần đây, hằng tháng, nhà trường thường trích chút kinh phí nhỏ để động viên hai ông vì giúp các cháu học sinh qua đường an toàn.

Em Vũ Ngọc Quỳnh Vi, học sinh lớp 5G, Trường Tiểu học Lý Tự Trọng cho biết: “Em rất kính trọng ông Thanh, ông Thuấn. Hằng ngày, hai ông ra tín hiệu dừng xe rồi dắt chúng em sang đường. Em rất biết ơn và chúc hai ông nhiều sức khỏe”.

Không quản nắng mưa

img_0284(1).jpeg
Ông Hoàng Văn Soạn có mặt từ 6 giờ sáng trên đường tỉnh 390C để đưa các em học sinh Trường Tiểu học Tiền Tiến sang đường an toàn

Năm 2018, ông Hoàng Văn Soạn, Chi hội trưởng Cựu chiến binh thôn Cập Nhất 1, xã Tiền Tiến (TP Hải Dương) chứng kiến cảnh va chạm giữa xe máy với một cháu học sinh Trường Tiểu học Tiền Tiến băng qua đường. Vụ tai nạn vẫn ám ảnh ông Soạn từ ấy nên ông rất lo lắng mỗi khi nhìn các cháu học sinh qua đường. Lo cho an toàn của các cháu, ông Soạn đã quyết định nhận công việc đưa học sinh qua đường tỉnh 390C vào mỗi buổi sáng.

Dù đã 72 tuổi, trời còn nhá nhem tối lúc 6 giờ sáng, dù ngày mưa hay nắng, rét mướt, ông Soạn đều có mặt để đưa từng tốp học sinh qua đường, đến chiều tối khi không còn thấy cháu nào trong trường ông mới trở về nhà. Ông Soạn vui vẻ nói: “Cũng có người này, người nọ chê cho rằng tôi ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng nhưng tôi không nghe, tôi cứ thế làm miễn sao các cháu được mỗi ngày đến trường là một ngày vui, ngày an toàn”.

Cảm phục trước việc làm của ông Soạn, cô giáo Trần Thúy Hằng, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tiền Tiến cho biết: "Ông Soạn như một thành viên của trường, được giáo viên, phụ huynh, học sinh rất mến phục. Việc làm của ông đã cùng với nhà trường tuyên truyền, thực hiện hiệu quả cổng trường an toàn giao thông”.

Khi được hỏi sẽ tiếp tục công việc không lương này đến bao giờ, ông Soạn cho biết chỉ mong có sức khỏe để gắn bó lâu dài. Chỉ cần nghĩ tới và nhìn thấy sự an toàn của các cháu là mọi mệt mỏi của ông đều tiêu tan hết. Những giọt mồ hôi trong những buổi trưa hè, những cơn gió rét trong những ngày đông, quần áo ướt sũng khi trời mưa… mà ông trải qua đã được đền đáp xứng đáng. Vừa qua, ông Hoàng Văn Soạn đã được Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2023.

img_2932(1).jpeg
Đồng chí Lưu Văn Bản, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho ông Hoàng Văn Soạn vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2023

Ông Vũ Minh Nghĩa, Phó Trưởng Ban An toàn giao thông TP Hải Dương đánh giá việc làm của ông Thanh, ông Soạn, ông Thuấn tại địa phương thực sự ý nghĩa, góp phần quan trọng và lan tỏa ý thức trách nhiệm, xây dựng môi trường, văn hóa giao thông an toàn cho các học sinh, phụ huynh và xã hội.

THÀNH ĐẠT
(0) Bình luận
Những “hiệp sĩ” giao thông thành phố