Những hạn chế ở dự án chợ Phú Yên

27/03/2022 10:01

Dự án đầu tư xây dựng chợ Phú Yên đã cơ bản hoàn thành sắp được đưa vào khai thác sử dụng, nhưng những vướng mắc liên quan đến thủ tục đầu tư và đất đai vẫn chưa được xử lý dứt điểm.


Dự án chợ Phú Yên chưa được tính giá đất, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Chuyển đổi chủ đầu tư

Dự án đầu tư xây dựng chợ Phú Yên ở phường Trần Phú (TP Hải Dương) được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào tháng 4.2015 theo hình thức giao nhà đầu tư thực hiện dự án, không thông qua đấu giá, đấu thầu. HTX Đầu tư xây dựng quản lý và khai thác chợ Hải An (gọi tắt là HTX Hải An) ở tỉnh Bắc Giang là đơn vị thực hiện. Dự án sử dụng 5.240 m2 đất, xây dựng chợ tiêu chuẩn hạngI, đáp ứng nhu cầu kinh doanh thường xuyên cho khoảng 600 hộ. Chợ có 3 khu chức năng chính gồm khu ki ốt kinh doanh các ngành hàng bách hóa và dịch vụ tổng hợp, khu nhà chợ truyền thống và khu kinh doanh ngoài trời. Dự  án có tổng mức đầu tư hơn 277 tỷ đồng, thời gian hoạt động 50 năm.

Theo kế hoạch, trong năm 2017, chợ Phú Yên mới sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện do vướng mắc trong xây dựng chợ tạm nên việc triển khai dự án bị chậm tiến độ. Bên cạnh đó, do HTX Hải An thời điểm đó đang thực hiện nhiều dự án khác nhau tại các tỉnh nên việc bố trí nhân lực, nguồn lực để triển khai thực hiện dự án này bị hạn chế. Trước thực tế này, tháng 4.2017, hội đồng thành viên HTX Hải An đã họp và quyết định thành lập HTX Đầu tư xây dựng, quản lý và khai thác chợ Hải An-Phú Yên (gọi tắt là HTX Hải An-Phú Yên) tại Hải Dương để tiếp tục thực hiện dự án chợ Phú Yên. HTX Hải An đã đề nghị chấm dứt việc triển khai thực hiện dự án chợ Phú Yên để tạo điều kiện thuận lợi cho HTX Hải An-Phú Yên có cơ sở tiếp tục triển khai dự án. Sau khi Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) tham mưu, tháng 9.2017, UBND tỉnh có quyết định thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án của HTX Hải An, đồng thời chấp thuận chủ trương cho HTX Hải An-Phú Yên thực hiện dự án.  

Tháng 3.2019, UBND tỉnh có quyết định thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất cho HTX Hải An-Phú Yên thuê. Công trình được cấp phép xây dựng vào tháng 9.2019 và chủ đầu tư đã khởi công dự án sau đó. Hơn 2 năm xây dựng, đến nay chợ Phú Yên đã cơ bản hoàn thành, đang lắp đặt các hạng mục cuối cùng. Nhưng dự án vẫn chưa được phê duyệt phương án giá, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thực tế này khiến chủ đầu tư không có cơ sở để thực hiện các bước tiếp theo nhằm hoàn thiện thủ tục pháp lý trước khi đưa chợ Phú Yên vào hoạt động.


Chợ Phú Yên đang được lắp đặt các hạng mục cuối cùng

Nhiều vướng mắc

Để giải quyết các vấn đề liên quan đến dự án chợ Phú Yên, UBND tỉnh đã có nhiều cuộc họp, chỉ đạo rà soát, tháo gỡ, nhưng đến nay các vướng mắc vẫn chưa được giải quyết. Theo Sở KHĐT, trình tự, thủ tục lựa chọn chủ đầu tư thực hiện dự án xây dựng chợ Phú Yên được thực hiện căn cứ vào các quy định của pháp luật tại thời điểm chấp thuận chủ trương của UBND tỉnh và ý kiến tham gia thống nhất của liên ngành.

Qua tìm hiểu của phóng viên, từ tháng 7.2019, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có tờ trình đề nghị phê duyệt giá đất cụ thể để làm căn cứ tính tiền thuê đất trả tiền hằng năm cho HTX Hải An-Phú Yên. Tháng 10.2019, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đã báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phương án giá đất của dự án chợ Phú Yên. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh giao cho các sở, ngành, đơn vị liên quan rà soát lại phương án giá đất. Hiện nay, các đơn vị liên quan đang rà soát lại phương án giá đất để báo cáo UBND tỉnh phê duyệt. Do đó, HTX Hải An-Phú Yên chưa ký hợp đồng thuê đất, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, đầu tháng 3 vừa qua, Sở Tư pháp đã rà soát hồ sơ, thủ tục liên quan đến dự án xây dựng chợ Phú Yên. Sau khi rà soát, Sở Tư pháp đã chỉ ra nhiều hạn chế trong quá trình thực hiện dự án này. Theo đó, hồ sơ mà Sở Tư pháp được Sở KHĐT cung cấp không có danh mục đầu tư được UBND tỉnh phê duyệt, không thể hiện dự án được công bố theo quy định. Sở KHĐT đã tham mưu UBND tỉnh lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án khi chưa đủ các điều kiện quy định tại Thông tư số 03/2009/TT-BKH ngày 16.4.2009 của Bộ KHĐT. Hồ sơ, tài liệu không thể hiện việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất thông qua hình thức đấu giá, đấu thầu, chỉ định thầu hoặc không phải đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án. Trình tự, thủ tục chuyển nhượng, hợp đồng chuyển nhượng dự án cũng chưa được thể hiện trong hồ sơ, tài liệu. Nhà đầu tư dự án đã khởi công công trình khi chưa được bàn giao đất trên thực địa…

Thực tế những hạn chế của dự án chợ Phú Yên thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư và một phần trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan. Hiện nay, chợ Phú Yên đã cơ bản hoàn thành, việc sớm tháo gỡ các vướng mắc tại dự án này là rất cần thiết.

ĐĂNG KHOA

(0) Bình luận
Những hạn chế ở dự án chợ Phú Yên