Những điều nên làm ở tuổi 30

13/04/2023 20:30

Năm 30 tuổi đánh dấu một bước ngoặt quan trọng, bởi đó là lúc chúng ta bắt đầu hình thành ý thức tự giác và độc lập, để xác định mục tiêu và ước muốn.

Tìm một công việc yêu thích

Khi bước qua tuổi trưởng thành chúng ta thường thử nghiệm nhiều công việc, mức lương khác nhau, đặc biệt sau tốt nghiệp đại học. Tuy nhiên, khi sắp chạm mốc 30 tuổi, tìm một công việc mang lại sự hài lòng thực sự và cho cơ hội phát triển quan trọng hơn rất nhiều.

Học nấu món đặc trưng

Bất kể bạn nấu được mọi món hay thuộc lòng tất cả các công thức, điều quan trọng là phải có ít nhất một món bạn nấu ngon hơn bất kỳ ai khác. Lý tưởng nhất, món ăn này nên là món chính.

Để thành thạo kỹ năng, hãy thử nghiệm các nguyên liệu và kỹ thuật khác nhau, đồng thời đừng ngần ngại thêm các gia vị mới vào. Có một món ăn đặc trưng có thể giúp bạn tự tin hơn khi chiêu đãi những vị khách quan trọng trong nhà.

Hiểu rõ ai là bạn thật sự

Khi còn trẻ, chúng ta thường được bao quanh bởi nhiều người khiến việc kết bạn mới dễ dàng. Tuy nhiên, ta hay mắc sai lầm khi cho rằng ai gặp cũng đều là bạn.

Thời gian trôi qua, nhiều người trong số này chắc chắn sẽ biến mất khỏi cuộc sống của chúng ta, chỉ còn những người bạn thực sự bên cạnh. Đây là những người sẽ hỗ trợ ta khi thất vọng cùng ăn mừng khi ta thành công. Quan trọng là vun vén cho tình bạn vượt thử thách thời gian và không nên quá gắn bó với ai tình cờ xuất hiện.

Đừng tiết lộ chi tiết cuộc sống cá nhân cho người khác

Điều quan trọng cần nhớ là nếu muốn duy trì mối quan hệ bền chặt, bạn nên hạn chế nói về những bất đồng của mình và bạn đời/người yêu với người xung quanh. Nếu thấy cần chia sẻ với ai, hãy nghĩ đến một nhà trị liệu tâm lý.

Một chuyên gia sẽ lắng nghe và hỗ trợ, phân tích cả hành động của bạn và của đối tác. Cách này cho phép bạn xem mình không chỉ là nạn nhân mà còn nhận ra điểm yếu của bản thân. Cuối cùng, bạn sẽ có thể tìm ra cách tốt nhất thoát khỏi tình trạng hiện tại.

Sắp xếp thứ tự ưu tiên một cách chính xác

Chúng ta thường vội vã trong cuộc sống, ưu tiên những nhiệm vụ nhỏ và bỏ qua những thứ quan trọng. Tuy nhiên, để sống một cuộc đời trọn vẹn, phải ưu tiên và dành thời gian cho thứ quan trọng.

Những khoảnh khắc đặc biệt dành cho người thân và những trải nghiệm có được khi du lịch là thực sự nổi bật trong ký ức. Ngược lại, không ai nhớ những giờ dài đằng đẵng ở nơi làm việc hoặc trong văn phòng.

Chuẩn bị tiền và thời gian cho các kỳ nghỉ

Không nghỉ đủ có thể gây kiệt sức cả về thể chất lẫn tinh thần, năng suất làm việc thấp hơn. Thay vì chi tiền cho chiếc điện thoại đời mới nhất, hãy đầu tư vào một kỳ nghỉ xứng đáng.

Sau khi nghỉ ngơi hoàn toàn, bạn sẽ nạp lại năng lượng và làm việc hiệu quả hơn. Đặt mục tiêu tiết kiệm 20% thu nhập cho các kỳ nghỉ trong tương lai.

Lấy bằng lái ôtô

Lấy bằng lái xe có thể tạo động lực cho những nỗ lực trong tương lai. Sau khi có nó, bạn có thể cân nhắc mua một chiếc ôtô và có khả năng tăng thu nhập.

Sở hữu bằng lái xe cũng giúp việc đi lại trở nên dễ dàng hơn, vì việc thuê một chiếc ôtô khi ở nước ngoài cho phép bạn có nhiều cơ hội hơn để khám phá những điểm tham quan mới.

Tăng thu nhập

Cần có thêm một nguồn thu nhập khi bạn bước sang tuổi 30. Đó có thể là một công việc tự do, thu nhập thụ động hoặc thậm chí làm chủ. Chỉ dựa vào một công việc ổn định trong một công ty lâu đời có thể không đủ để đảm bảo cho tương lai. Có một nguồn thu nhập thay thế có thể giúp bạn xử lý các trường hợp không lường trước được.

Dọn ra ngoài

Sống với cha mẹ có thể thoải mái vì được lo hết mọi việc, kể cả dọn dẹp và nấu nướng. Tuy nhiên, bạn nên dọn ra ở riêng trước khi bước sang tuổi 30 để học cách lập ngân sách và quản lý chi tiêu, chẳng hạn như hóa đơn điện nước và đồ gia dụng.

Học diễn thuyết trước đám đông

Nói trước công chúng hoặc nói chuyện với người lạ có thể là thách thức đối với nhiều người. Những người giữ bình tĩnh và sử dụng ngôn ngữ thích hợp được tôn trọng và lắng nghe.

Nâng cao kỹ năng giao tiếp có thể giúp giảm bớt sự bất an và giúp bạn trình bày ý tưởng một cách hiệu quả, thuyết phục nhà tuyển dụng tăng lương và giải quyết xung đột.

Xác định phong cách của mình

Một người đã đến tuổi trưởng thành nên hình thành phong cách cá nhân riêng biệt, mang lại cảm giác thoải mái. Một khi bạn đã xác định được phong cách độc đáo, nỗi lo lắng thường trực về việc mặc gì sẽ không còn. Bạn sẽ biết những món đồ nào phản ánh đúng nhất tính cách và cá tính của bạn.

Ngoài ra, nhận thức được phong cách cá nhân sẽ đơn giản hóa quá trình lựa chọn đồ bổ sung cho tủ quần áo hiện có.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những điều nên làm ở tuổi 30