Ô tô

Những điều cần làm ngay khi thấy đèn cảnh báo hộp số bật sáng

Theo Vietnamnet 14/12/2023 14:00

Hộp số ô tô được thiết kế bền bỉ để sử dụng trong điều kiện vận hành khắc nghiệt nhưng cũng không thể tránh được việc xảy ra lỗi về cơ khí hoặc điện tử. Thế nên, khi đèn cảnh báo hộp số bật sáng, người dùng cần phải xử lý ngay để ngăn ngừa thiệt hại.

den canh bao hop so.jpg
Nếu bạn nhìn thấy biểu tượng này có nghĩa hộp số của xe đang có vấn đề

Đèn cảnh báo hộp số bất ngờ bật sáng là báo cho chúng ta biết có điều gì đó không ổn với hộp số của xe. Cách nhận biết cảnh báo này là sự xuất hiện biểu tượng hình bánh răng có nhiệt kế, bánh răng có dấu chấm than hoặc một đoạn văn bản hiển thị trên bảng đồng hồ.

Có nhiều lý do tiềm ẩn đằng sau việc đèn cảnh báo hộp số bật sáng. Nên nhớ cảnh báo này không có nghĩa hộp số đã bị hỏng, mà giống như lời nhắc nhở về một yếu tố gây hại, nhưng có thể tóm gọn trong một số nguyên nhân phổ biến như sau:

1. Thiếu hụt dầu hộp số

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến đèn cảnh báo hộp số bật sáng là thiếu hụt dầu hộp số. Để khắc phục sự cố này, chủ xe cần phải bổ sung lượng dầu tương thích với hộp số xe của mình và tìm nguyên nhân, vị trí rò rỉ.

2. Hộp số quá nhiệt

cảnh báo hop so bi qua nhiet.jpg

Tình trạng quá nhiệt hộp số có thể xảy ra trên hầu hết các loại xe và dẫn tới đèn cảnh báo hộp số bật sáng. Trong trường hợp này, điều quan trọng là phải đánh giá tổng thể mức độ và chất lượng của dầu hộp số trên xe và thay dầu theo lịch bảo dưỡng của nhà sản xuất.

3. Mã lỗi bị lưu lại

Trong nhiều trường hợp, đèn cảnh báo hộp số của xe sẽ sáng nếu mã lỗi dành riêng cho hộp số đã được lưu. Nguồn chính xác của các mã như vậy có thể bao gồm từ lỗi truyền động bên trong cho đến các sự cố điện đơn giản trong thân van hộp số .

4. Bảo trì bắt buộc

Trong một số trường hợp nhất định, việc đèn cảnh báo hộp số của xe bật sáng thực tế có thể không phải là dấu hiệu của vấn đề. Ngược lại, một số nhà sản xuất ô tô sử dụng đèn này để cho biết nhu cầu bảo dưỡng định kỳ dành riêng cho hộp số.

Cần làm khi thấy đèn cảnh báo hộp số bật sáng?

Khi đang đi trên đường mà thấy đèn cảnh báo hộp số bật sáng, điều cần làm là phải tấp xe ngay vào lề một cách an toàn. Trước khi tắt động cơ, hãy sử dụng que thăm để kiểm tra mức dầu của hộp số. Trong trường hợp trên xe có sẵn dầu hộp số, hãy đổ đầy nhưng cũng đảm bảo rằng không đổ quá nhiều dầu.

que tham dau hop so.jpg
Que thăm dầu hộp số thường đặt gần với vị trí của que thăm dầu động cơ

Tiếp theo, người dùng phải xác định xem nên gọi xe cứu hộ hay tự mình lái xe đến trung tâm dịch vụ gần nhất. Nếu phát hiện ra các vết rò rỉ dầu nghiêm trọng, hãy gọi xe cứu hộ để đưa xe tới điểm dự định sửa chữa.

Trong trường hợp không bị rò rỉ dầu, tài xế có thể tiếp tục lái xe nhưng không nên đi nhanh. Thậm chí, ở trên một số dòng xe cao cấp, nhà sản xuất sẽ giới hạn vòng tua máy hoặc tốc độ để hộp số không bị chịu áp lực quá lớn.

Nếu cố tình bỏ qua điều này và tiếp tục sử dụng xe trong một thời gian dài, hộp số sẽ gặp hư hại nghiêm trọng và giảm tuổi thọ.

Để ngăn ngừa thiệt hại, các nguyên nhân của đèn cảnh báo hộp số bật sáng cần phải được chẩn đoán kỹ lưỡng và khắc phục càng sớm càng tốt. Hãy chọn những gara uy tín có kinh nghiệm và chuyên sửa chữa hộp số để làm dịch vụ. Bởi khi hỏng hóc xảy ra, việc sửa chữa và thay thế các bộ phận của hộp số thường rất tốn kém.

Theo Vietnamnet
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những điều cần làm ngay khi thấy đèn cảnh báo hộp số bật sáng