Tin tức

Những điểm nhấn trong hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TB (theo Vietnam+) 10/04/2024 18:15

Nhiều hoạt động ý nghĩa và đặc sắc đã, đang và sắp diễn ra tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).

Các lực lượng Bộ đội tham gia tập luyện chuẩn bị cho Lễ diễu binh, diễu hành nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)
Các lực lượng bộ đội tham gia tập luyện chuẩn bị cho Lễ diễu binh, diễu hành nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Diễu binh kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng được lãnh đạo Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm. Trong đó, nổi bật là lễ diễu binh, diễu hành tại sân vận động tỉnh Điện Biên vào sáng 7/5 tới. Đây được coi là nội dung cốt lõi, nhằm biểu dương lực lượng, khẳng định ý nghĩa, tầm vóc lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên.

Buổi lễ diễu binh, diễu hành sẽ có sự tham gia của lực lượng pháo lễ, lực lượng không quân bay chào mừng, lực lượng diễu binh, diễu hành, lực lượng đứng trên sân, tổng cộng hơn 12.000 người.

Điểm nhấn đặc sắc của Lễ diễu binh, diễu hành bắt đầu bằng 21 loạt pháo trên nền Quốc thiều nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Sau đó là phần trình diễn của 9 máy bay trực thăng mang cờ Đảng, cờ Tổ quốc bay qua lễ đài. Tiếp đến là phần trình diễn của khối diễu binh (4 khối nghi trượng, 24 khối quân đội, dân quân tự vệ, công an) và khối diễu hành (9 khối cựu chiến binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, công nhân, nông dân, tri thức, thanh niên, phụ nữ, khối các dân tộc Tây Bắc), cuối cùng là phần trình diễn của khối nghệ thuật.

Chương trình còn tái hiện công phu một phần lịch sử qua hình ảnh những chiếc xe đạp thồ - “binh chủng” đặc biệt trong Chiến dịch Điện Biên Phủ...

Chương trình “Những ngày Hà Nội tại Điện Biên”

Để chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm lớn của Thủ đô, đất nước, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, dự kiến từ ngày 26-29/4 tới sẽ diễn ra Chương trình “Những ngày Hà Nội tại Điện Biên.”

Ha noi tai Dien Bien.jpg
Ảnh minh họa

Trong đó, Lễ khai mạc “Những ngày Hà Nội tại Điện Biên” sẽ được tổ chức vào lúc 20 giờ ngày 26/4 tới, tại Quảng trường 7/5 thành phố Điện Biên Phủ. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh-Truyền hình Hà Nội, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh Điện Biên và một số Đài Phát thanh-Truyền hình các tỉnh, thành phố trong nước.

Trong khuôn khổ “Những ngày Hà Nội tại Điện Biên” có các hoạt động chính như sáng ngày 26/4, lãnh đạo thành phố Hà Nội viếng Nghĩa trang Liệt sỹ (A1, Him Lam, Độc Lập, Tông Khao) và thăm di tích lịch sử cách mạng (khu di tích lịch sử Mường Phăng, Bảo tàng lịch sử Điện Biên Phủ, tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ, khu đồi A1, Hầm Đờ Cát...); dự khánh thành Trường tiểu học Hà Nội-Điện Biên Phủ.

Chiều 26/4 tới, tặng quà các gia đình chính sách, người có công tiêu biểu và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; lãnh đạo thành phố Hà Nội thăm và làm việc với tỉnh Điện Biên.

Từ ngày 26-29/4 tới, dự kiến có 100 gian hàng giới thiệu về văn hóa, du lịch, sản phẩm nông nghiệp, làng nghề truyền thống đặc sắc tiêu biểu của Thủ đô tại Quảng trường 7/5 thành phố Điện Biên Phủ; trưng bày “Ảnh tư liệu gắn với nội dung kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ” tại Trung tâm Giao lưu văn hóa thông tin du lịch Điện Biên Phủ.

Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Dự kiến, Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức từ ngày 24-30/4 tới tại Rạp chiếu phim Điện Biên Phủ.

Lễ Khai mạc Tuần phim dự kiến diễn ra vào 19 giờ 30 ngày 24/4 tại Rạp chiếu phim Điện Biên Phủ. Ngay sau chương trình khai mạc sẽ chiếu các phim để phục vụ khán giả như phim tài liệu “Ký ức những người truyền lửa,” phim truyện “Đào, Phở và Piano.” Đồng thời, tại sảnh Rạp chiếu phim Điện Biên Phủ sẽ trưng bày ảnh tư liệu của điện ảnh Cách mạng Việt Nam tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Các đoàn làm phim sẽ giao lưu với khán giả tại Trung đoàn 82-Sư đoàn 355-Quân khu II vào lúc 20 giờ ngày 25/4 và Trường Trung học Phổ thông chuyên Lê Quý Đôn lúc 20 giờ ngày 26/4.

phim tai lieu Dien Bien phu.jpg
Cảnh trong phim tài liệu "Ký ức những người truyền lửa"

Từ ngày 19-30/4, chiếu phim lưu động phục vụ nhân dân tại các địa điểm: Trường Trung học Phổ thông chuyên Lê Quý Đôn vào 2 ngày 19 và 20/4; Trung đoàn 82-Sư đoàn 355-Quân khu II, ngày 22 và 23/4; tại xã Ảng Cang (huyện Mường Ảng); xã Tả Phìn (huyện Tủa Chùa); các xã: Nà Hỳ, Mường Mươn, Na Sang, Nà Bủng (huyện Mường Chà); xã Chà Nưa (huyện Nậm Pồ), xã Pá Mỳ (huyện Mường Nhé); xã Phình Giàng (huyện Điện Biên Đông); và xã Núa Ngam (huyện Điện Biên).

Đây là một trong các hoạt động thiết thực chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ nhằm tuyên truyền sâu rộng truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng, nêu cao vai trò, tầm vóc, ý nghĩa lịch sử to lớn của Chiến dịch Điện Biên Phủ và cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc.

Triển lãm ảnh “Điện Biên-Đổi mới và phát triển”

Triển lãm ảnh với chủ đề “Điện Biên-Đổi mới và phát triển” dự kiến được tổ chức vào trung tuần tháng 4 tới và diễn ra trong 10 ngày tại Khu vực tiền sảnh Trung tâm Hội nghị-Văn hóa tỉnh Điện Biên. Cùng với triển lãm này còn có Hội thảo khoa học về Chiến thắng Điện Biên Phủ do Bộ Quốc phòng chủ trì.

Triển lãm giới thiệu gồm 170 ảnh tư liệu phản ánh sự quan tâm (các hoạt động, chương trình đến thăm và làm việc tại tỉnh) của lãnh đạo Đảng và Nhà nước đối với tỉnh Điện Biên trong những năm gần đây. Giới thiệu một số hình ảnh về thành tựu của tỉnh Điện Biên trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại trong những năm gần đây.

Hình ảnh về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền trong triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước ở địa phương; các sự kiện chính trị tiêu biểu như Đại hội Đảng các cấp, bầu cử Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp; Đại hội của các tổ chức chính trị xã hội ở địa phương.

Hình ảnh về kết quả triển khai các dự án, mô hình phát triển kinh tế nổi bật về sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, lâm nghiệp, thương mại dịch vụ, khai thác được tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Điện Biên và của các địa phương trong tỉnh nhằm thu hút, kêu gọi đầu tư phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Những hình ảnh về thành tựu phát triển văn hóa, giáo dục, y tế, xóa đói, giảm nghèo, các chính sách đảm bảo an sinh xã hội. Hình ảnh về kết quả trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác quân sự, quốc phòng, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh; về công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế, đặc biệt là hoạt động đối ngoại với Lào, Trung Quốc và các nước có ký kết thỏa thuận, hợp tác với tỉnh, công tác phân giới, cắm mốc.

dua xe.JPG
Các vận động viên tham gia Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh “Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh"

Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh “Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36

Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh “Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36-2024” đã chính thức khởi tranh sáng 3/4 tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Cuộc đua xe đạp có chủ đề “Non sông liền một dải-Niềm tin chiến thắng” được tổ chức với quy mô cấp Quốc gia. Các vận động viên sẽ đi qua các tỉnh, thành phố gồm Sơn La, Hòa Bình, Thủ đô Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Bình Dương, Tiền Giang, Cần Thơ, An Giang, Đồng Tháp và kết thúc tại TP Hồ Chí Minh trưa ngày 30/4 với tổng lộ trình dài gần 3.000km.

Đoàn đua có khoảng 400 thành viên, trong đó có 105 vận động viên chuyên nghiệp trong nước và quốc tế, đến từ 15 đội đua trên toàn quốc và hơn 200 vận động viên phong trào của tỉnh Điện Biên; lực lượng trọng tài thuộc Liên đoàn Xe đạp và mô tô thể thao Việt Nam; lực lượng vận động viên mô tô của Liên đoàn Xe đạp và mô tô thể thao TP Hồ Chí Minh; đội ngũ báo chí Trung ương và địa phương… Về phương tiện có khoảng 70 xe môtô và 100 ô tô các loại để phục vụ công tác chuyên môn và truyền hình trực tiếp tất cả các chặng đua.

Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh “Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36-2024” là một trong các sự kiện thể thao quy mô lớn cấp Quốc gia được tổ chức thiết thực chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2024), Năm Du lịch quốc gia-Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban 2024.

ttxvn_khai_mac_nam_du_lich_quoc_gia_–_dien_bien 1.jpg
Một tiết mục văn nghệ tại Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia-Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban 2024

Năm Du lịch quốc gia-Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024

Trước đó, vào tối 16/3 tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trọng thể tổ chức Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia-Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024 với chủ đề “Vinh quang Điện Biên Phủ-Trải nghiệm bất tận” trong sự đón chờ của hàng ngàn người dân, du khách.

Được sự quan tâm của Trung ương, Chính phủ, sự ủng hộ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, của các tỉnh bạn, Năm Du lịch quốc gia-Điện Biên 2024 được thực hiện với gần 170 chương trình, sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc, quy mô quốc gia và quốc tế, được diễn ra xuyên suốt trong năm 2024, là vinh dự, cơ hội để tỉnh Điện Biên giới thiệu hình ảnh, lòng mến khách, quảng bá du lịch tỉnh trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các địa phương tích cực hưởng ứng chủ đề của Năm Du lịch quốc gia; đồng thời phát huy tinh thần sáng tạo của Điện Biên trong việc lựa chọn những chủ đề du lịch, tôn vinh giá trị văn hóa, con người, tự nhiên ở từng vùng miền, tạo nên hệ sinh thái du lịch Việt Nam đa sắc, độc đáo và “cất cánh.”

Để đánh thức vẻ đẹp tiềm ẩn của núi rừng Tây Bắc cũng như những nét văn hóa hoang sơ, mộc mạc, giản dị trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của người dân, đưa du lịch Điện Biên thực sự “cất cánh,” Phó Thủ tướng cũng đề nghị: Điện Biên cần có những giải pháp tổng thể, đồng bộ về quy hoạch, thu hút đầu tư nhằm tạo ra những sản phẩm du lịch khác biệt và đẳng cấp gắn kết với hệ sinh thái du lịch cộng đồng nhằm khai thác giá trị hấp dẫn của đời sống lao động đầy sắc màu văn hóa; chú trọng xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện và bền vững, mỗi người dân cần trở thành sứ giả văn hóa, có trách nhiệm bảo vệ môi trường, cảnh quan.

Đồng thời cần nhanh chóng chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ để truyền thông, quảng bá hiệu quả du lịch Điện Biên nói riêng và Tây Bắc nói chung, cả nước ra thế giới; đẩy mạnh liên kết, hợp tác giữa các địa phương, tạo thành chuỗi điểm đến, trong đó Điện Biên Phủ phải là động lực, thu hút du khách đến với các điểm đến trên tuyến và ngược lại; đào tạo và phát triển nguồn nhân lực du lịch…

Đặc biệt chương trình có sử dụng công nghệ mới Dron-Bat flycamera với 200 chiếc flycamera xếp các hình: bản đồ Tổ quốc, chiến sỹ Điện Biên, hoa ban, Năm du lịch quốc gia, Lễ hội Hoa Ban… nhằm tạo hiệu ứng mới mẻ cho người xem.

TB (theo Vietnam+)
(0) Bình luận
Những điểm nhấn trong hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ