Ô tô

Những dấu hiệu nhận biết dầu động cơ đã đến lúc phải thay mới

Theo Vietnamnet 01/09/2023 14:24

Động cơ cần dầu để bôi trơn các bộ phận chuyển động và giữ cho chúng hoạt động trơn tru. Do đó, việc thay dầu động cơ đúng lúc chính là cách giúp chiếc xe của bạn vận hành bền bỉ và ổn định hơn.

Động cơ ô tô có một số lượng lớn các bộ phận chuyển động liên tục tạo nên ma sát lớn và sinh nhiệt cao. Vì vậy, dầu động cơ đã được ra đời nhằm giảm tình trạng đó, thậm chí còn giúp làm sạch và bảo vệ động cơ của xe khỏi mọi loại cặn bẩn tích tụ.

Xe không được thay dầu đúng hạn hoặc quá lâu không được thay thế có thể làm hỏng động cơ.

Dầu động cơ sau một thời gian sử dụng sẽ bị xuống cấp và hoạt động kém hiệu quả hơn. Trong khi, dầu nhớt mới sẽ giữ cho động cơ xe được bôi trơn đúng cách và giúp cải thiện hiệu suất, đồng thời kéo dài tuổi thọ của động cơ cũng như giúp chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu một cách tối đa.

May mắn thay, những dấu hiệu cho thấy xe của bạn cần phải thay dầu động cơ mới có thể dễ nhận ra. Dưới đây sẽ là những dấu hiệu để bạn nhận ra điều đó.

Dầu sẫm màu hoặc bẩn

Dầu động cơ khi mới và sạch thường có màu hổ phách sáng. Nhưng khi dầu đã cũ và bẩn do tích tụ cặn trong động cơ, màu sắc của dầu nhớt sẽ chuyển sang sẫm hơn hoặc chuyển hẳn sang màu đen.

Bạn nên tạo thói quan kiểm tra tình trạng dầu máy thường xuyên, cách đơn giản chỉ cần tháo que thăm dầu và nhìn vào màu của dầu trên đó. Nên lau đầu que thăm dầu trên khăn giấy để có kết quả chính xác nhất. Nếu dầu có màu nâu sẫm hoặc đen thì khi đó, xe của bạn đã cần thay dầu mới.

Tiếng gõ nhẹ hoặc tiếng tích tắc

Dầu động cơ vẫn bị xuống cấp ngay cả khi xe bạn ít sử dụng. Đó là lý do tại sao các nhà sản xuất ô tô khuyên bạn nên thay dầu sau mỗi 6 tháng hoặc mỗi 5.000km. Dầu cũ khi xuống cấp nó có thể sẽ bẩn hơn và đặc hơn. Điều này sẽ khiến dầu khó bôi trơn hiệu quả các bộ phận của động cơ.

Kết quả là động cơ ô tô sẽ bắt đầu tạo ra nhiều tiếng ồn khác nhau vì các chi tiết bên trong không còn được bôi trơn đúng cách. Hãy thay dầu ngay lập tức vì động cơ có thể bị hư hỏng nghiêm trọng nếu bạn bỏ qua vấn đề này.

Mùi dầu cháy

Nếu bạn ngồi trong xe mà cảm nhận được có mùi dầu cháy thì chắc chắn dầu động cơ đã có vấn đề. Điều này thường có nghĩa là dầu máy đã bị rõ rỉ ở đâu đó và khiến dầu nhỏ giọt vào các bộ phận động cơ đang nóng.

Ngoài ra, điều này cũng báo hiệu động cơ xe có thể sắp hết dầu khiến nó bị quá nhiệt. Hãy xử lý chỗ rò rỉ dầu ngay lập tức và thay dầu mới.

Khói thải

Trong thời tiết lạnh, bạn đã quen với việc nhìn thấy hơi nước bốc ra từ ống xả của xe. Tuy nhiên, nếu bạn nhìn thấy khói từ ống xả có màu xanh hoặc xám thì có thể xe đã bị rỏ rì dầu.

Điều này sẽ đi kèm với mùi dầu cháy và khói là kết quả của việc không đủ dầu trong động cơ để bôi trơn cho các bộ phận khác. Cũng như dấu hiệu mùi dầu cháy, bạn hãy tìm cách khác phục chỗ rò rỉ dầu và thay dầu.

Xe tốn nhiên liệu hơn

Nếu bạn thấy mức tiêu thụ nhiên liệu của xe cao hơn so với bình thường, điều này có thể đến từ nguyên nhân dầu động cơ đã quá hạn thay thế. Khi dầu động cơ cũ, nó sẽ đặc lại và cuối cùng biến thành chất gần giống bùn nếu không được thay thế.

Dầu đặc tạo ra lực cản lớn hơn cho các bộ phận chuyển động trong động cơ xe, khiến động cơ phải làm việc vất vả hơn, dẫn tới sử dụng nhiều nhiên liệu hơn.

Tiết kiệm xăng cũng có thể còn do các lý do khác nhưng nếu dầu của xe bạn sẫm màu và đặc hơn nhiều thì việc thay dầu mới đơn giản sẽ mang lại nhiều hữu ích.

Động cơ quá nóng

Thông thường, bạn sẽ không liên tưởng đến một chiếc xe quá nóng với việc đã quá hạn thay dầu nhưng điều đó chắc chắn là có thể.

Nếu động cơ của xe không có đủ lượng dầu hoặc dầu không được thay thế trong một gian dài thì khả năng hấp thụ nhiệt cho các bộ phận bên trong của động cơ sẽ không còn hiệu quả.

Điều này sẽ khiến động cơ nóng lên nhiều hơn và cuối cùng là quá nóng. Thay thế bằng dầu động cơ mới thường sẽ giải quyết được vấn đề cụ thể này.

Đồng hồ hiện đèn cảnh báo

Nếu bạn nhận thấy đèn báo sáng trên bảng điều khiển hiện có biểu tượng hình bình dầu kèm giọt nước hoặc cảnh báo "Service Engine Soon" thì có nghĩa xe bạn đang gặp vấn đề về áp suất dầu hoặc nhắc nhở lịch thay dầu dựa trên số km đã đi kể từ lần thay dầu cuối cùng.

Một số xe đời mới hơn thậm chí còn theo dõi tình trạng dầu của xe thông qua cảm biến hoặc khoảng thời gian cài đặt và sẽ cho bạn biết khi nào cần thay dầu.

Theo Vietnamnet
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những dấu hiệu nhận biết dầu động cơ đã đến lúc phải thay mới