Đời sống

Những cách chữa lành giúp bạn nhanh chóng vượt qua tổn thương

Theo Gia đình 25/09/2023 05:58

Nếu bạn đang đối mặt với cú sốc tinh thần, rơi vào trạng thái suy sụp kéo dài, hãy tham khảo lời khuyên dưới đây để giúp mình tiến về phía trước.

Bạn thực sự sẽ ổn trở lại và có khả năng biến hành trình chữa lành của mình trở nên hiệu quả.

Chấn thương tinh thần là kết quả của một sự kiện tiêu cực trong cuộc sống. Nó xảy ra khi bạn cảm thấy bị tổn thương về mặt cảm xúc hoặc tinh thần bởi một điều gì đó và nó có thể dẫn đến chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương, thường được gọi là PTSD.

Sự kiện đau buồn có thể là sự ra đi vĩnh viễn của người bạn yêu thương, tai nạn máy bay hoặc ô tô, mối quan hệ rơi vào trạng thái cực kỳ khó khăn, thảm họa thiên nhiên như động đất hoặc bão.

Nếu bạn cảm thấy sốc, buồn bã, lo lắng hoặc choáng ngợp trước một trong những sự việc kể trên, có thể bạn đang gặp phải chấn thương tinh thần. Chấn thương không phải là sự kiện hay trải nghiệm mà là phản ứng của cơ thể và tâm trí bạn đối với nó.

Căng thẳng do chấn thương ảnh hưởng đến não, điều này khiến việc thực hiện các bước phục hồi và giảm thiểu tác động tiêu cực càng trở nên cấp thiết.

Chấp nhận hỗ trợ

Việc đầu tiên và quan trọng nhất để vượt qua tổn thương trong quá khứ là được chữa lành và sẵn sàng chấp nhận sự giúp đỡ, hỗ trợ.

Có thể phần lớn hành trình chữa lành của bạn diễn ra một mình hoặc liên quan đến rất nhiều sự hỗ trợ của cộng đồng hoặc liệu pháp cá nhân. Dù bằng cách nào, bạn luôn có cơ hội tốt nhất để phục hồi nếu bạn sẵn sàng chấp nhận hỗ trợ.

Bạn có thể nhận được sự hỗ trợ từ những người thân yêu, một nhóm tình nguyện viên, một nhà trị liệu hoặc từ bạn bè, đồng nghiệp. Điều quan trọng là bạn cần hiểu rằng những người khác sẵn sàng giúp đỡ bạn và bạn sẵn sàng đón nhận tấm lòng của họ.

Tìm sự trợ giúp phù hợp

Tiếp theo, bạn sẽ muốn tìm loại trợ giúp phù hợp với hoàn cảnh của mình. Nếu liệu pháp trị liệu là bước đi phù hợp với bạn, bạn sẽ muốn tìm kiếm một nhà trị liệu am hiểu về chấn thương tâm lý để đảm bảo nhà trị liệu đó có thể giải quyết vấn đề và cung cấp cho bạn dịch vụ tốt nhất có thể.

Hoặc, có thể sẽ tốt hơn nếu bạn tham gia một nhóm hỗ trợ để bạn được ở cạnh những người cũng từng trải qua tình huống tương tự và tìm thấy sự thấu hiểu từ cộng đồng.

Kết nối với người khác

Kết nối với người khác là chìa khóa dẫn đến hạnh phúc, trong khi cô lập bản thân có thể dẫn đến những kết quả tiêu cực như trầm cảm. Hãy dành thời gian với bạn bè khi bạn cảm thấy thoải mái và chia sẻ những gì bạn đã trải qua khi cảm thấy phù hợp.

Tập thể dục

Hoạt động thể chất đã được chứng minh là cải thiện các triệu chứng của PTSD. Ngoài việc trực tiếp giúp bạn chữa lành, vận động thể chất còn cung cấp cho cơ thể bạn những chất hóa học tạo cảm giác dễ chịu rất cần thiết như endorphin.

Nếu bạn không thích tập thể dục thì cũng không sao. Đi dạo, làm điều gì đó thú vị như đạp xe hoặc trượt patin, xem video yoga hoặc tổ chức một bữa tiệc khiêu vũ một mình. Bất cứ điều gì liên quan đến việc di chuyển cơ thể đều giúp bạn chữa lành.

Đối diện với cảm xúc của bạn

Những cách chữa lành giúp bạn nhanh chóng vượt qua tổn thương - Ảnh 3.

Viết nhật ký là một cách phổ biến để quản lý căng thẳng và vượt qua các sự kiện phức tạp

Viết nhật ký là một cách phổ biến để quản lý căng thẳng và vượt qua các sự kiện phức tạp. Cảm nhận được cảm xúc của bạn và chấp nhận chúng là chìa khóa để chữa lành vết thương. Bạn có thể gặp phải một số cảm giác khó khăn trong quá trình thực hiện điều này, chẳng hạn như tức giận, nhưng đó là phản ứng bình thường.

Tự chăm sóc bản thân

Tự chăm sóc giúp giảm căng thẳng và mang lại cảm giác dễ chịu. Bạn có thể thực hành chăm sóc bản thân thông qua hành trình chữa lành bằng cách thường xuyên làm những điều khiến bản thân cảm thấy vui vẻ.

Các hoạt động tự chăm sóc bản thân có thể đơn giản như tắm trong bồn nước ấm. Điều quan trọng là bạn dành thời gian để chăm sóc bản thân và làm những việc khiến bạn cảm thấy được yêu thương.

Tránh xa rượu bia

Trong quá trình chữa lành chấn thương, uống rượu bia có thể là một lựa chọn vô cùng hấp dẫn. Tuy nhiên, bạn sẽ không thể vượt qua được cảm xúc của mình nếu trốn tránh chúng bằng cách sử dụng chất gây nghiện.

Nghỉ giải lao

Khi đang trong quá trình chữa lành, bạn có thể thấy mình mệt mỏi hơn bình thường. Hoặc, bạn có thể cảm thấy mình có năng lượng thể chất nhưng tâm trí lại không hoạt động. Việc chữa lành vết thương tốn rất nhiều năng lượng.

Cách tốt nhất để đối phó với tình trạng năng lượng suy giảm trong thời gian này, dù là về thể chất hay tinh thần, là hãy nhẹ nhàng với chính mình.

Nghỉ giải lao, ngay cả khi đang làm những điều thú vị sẽ giúp bạn có một chút thời gian nạp năng lượng và đảm bảo bạn không kiệt sức.

Thực hành chánh niệm hoặc thiền định

Những cách chữa lành giúp bạn nhanh chóng vượt qua tổn thương - Ảnh 5.

Một hành động đã được chứng minh có thể hỗ trợ việc chữa lành là chánh niệm. Đó là một phương pháp trải nghiệm cuộc sống trong đó bạn chú ý đến từng khoảnh khắc. Bạn luôn hiện diện với mọi thứ. Điều này có thể giúp bạn giảm bớt căng thẳng.

Ngoài ra, thiền và hít thở cũng có thể cải thiện mức độ căng thẳng, giúp bạn cảm thấy mình đang được giãn và ổn định hơn trong cuộc sống. Tất cả những điều này đều có ích cho việc chữa lành.

Chơi cùng nghệ thuật

Nghệ thuật là một công cụ chữa lành tuyệt vời. Bạn có thể giải tỏa bằng cách tự tạo ra âm nhạc hoặc chỉ nghe nhạc, viết thơ, đọc sách,... Thu hút bộ não của bạn vào những nỗ lực sáng tạo và nghệ thuật đã được chứng minh là có thể cải thiện sức khỏe tinh thần.

Điều quan trọng là bạn nên lựa chọn tham gia vào những hoạt động mà bạn cảm thấy tích cực.

Theo Gia đình
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những cách chữa lành giúp bạn nhanh chóng vượt qua tổn thương