Y tế - Sức khỏe

Các bệnh khiến gan tổn thương

Theo VnExpress 17/12/2023 15:50

Viêm gan, xơ gan đều gây tổn thương gan, nếu kéo dài, không điều trị có thể dẫn đến suy gan, đe dọa tính mạng.

Gan có chức năng tiêu hóa, làm sạch máu, hỗ trợ miễn dịch và đông máu. Các dấu hiệu tổn thương gan khác nhau ở mỗi người như chán ăn, khó ngủ, trí nhớ kém, ngứa da, vàng da, giữ nước, giảm cân đột ngột, khô mắt và miệng.

Một trong những dấu hiệu sớm khi gan có vấn đề là vàng da. Các dấu hiệu ban đầu khác như khó chịu phía dưới xương sườn phải, tiêu chảy, buồn nôn, mệt mỏi, ăn mất ngon.

Dưới đây là các bệnh gây tổn thương gan.

Viêm gan: Tình trạng này thường do nhiễm virus, uống rượu hoặc bệnh tự miễn dịch. Viêm gan có triệu chứng thường gặp là vàng da nhưng đôi khi không có triệu chứng nào. Bệnh có thể gây nhầm lẫn vì triệu chứng giống cúm nhẹ, sốt và mệt mỏi.

Khi triệu chứng rõ ràng, gan tổn thương nặng hơn, có thể trở thành mạn tính. Tổn thương gan nghiêm trọng có thể gây ra các biến chứng nặng và đe dọa tính mạng như xơ gan, ung thư gan.

Bệnh Wilson: Đây là rối loạn di truyền ít gặp dẫn đến tích tụ quá nhiều đồng trong cơ thể. Bệnh Wilson thuộc kiểu gene lặn trên nhiễm sắc thể thường. Điều này có nghĩa là cha và mẹ đều mang gene đột biến nhưng cả hai đều không có triệu chứng và tiền sử gia đình không mắc bệnh.

Bệnh khiến gan tổn thương, sau cùng là các cơ quan khác. Các triệu chứng của bệnh Wilson thay đổi tùy theo vị trí tổn thương mô. Do đồng có xu hướng tích tụ trước tiên ở gan và não nên triệu chứng của bệnh thường xuất hiện rõ nhất ở các cơ quan này. Khi tổn thương gan tăng lên, xuất huyết trong và suy gan có thể xảy ra, gây nguy hiểm.

Gan nhiễm mỡ có thể tiến triển thành xơ gan. Ảnh: Freepik

Gan nhiễm mỡ có thể tiến triển thành xơ gan

Gan nhiễm mỡ: Bệnh xảy ra khi chất béo tích tụ trong gan. Nguyên nhân có liên quan đến béo phì, mắc tiểu đường type 2, chế độ ăn uống nhiều dầu mỡ và đường, uống nhiều rượu, ít vận động.

Có lượng nhỏ chất béo trong gan là điều bình thường nhưng quá nhiều có thể dẫn đến tổn thương gan và các vấn đề về sức khỏe. Nếu không được điều trị, bệnh gan nhiễm mỡ lâu dài tiến triển thành xơ gan, suy gan.

Xơ gan: Xơ gan gây ra sẹo ở gan, thay thế mô gan khỏe mạnh và làm chậm lưu lượng máu qua gan, khiến cơ quan này không thể hoạt động bình thường.

Triệu chứng khác nhau tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh và có thể giống các vấn đề sức khỏe khác. Triệu chứng gồm cổ trướng, nôn ra máu, sỏi mật, ngứa, vàng da, suy thận, dễ bầm tím, ăn mất ngon, giảm cân, mệt mỏi, lẫn lộn vì chất độc tích tụ trong máu. Xơ gan nhẹ đôi khi không gây ra bất kỳ triệu chứng nào.

Ung thư gan: Ung thư gan hoặc ung thư khác di căn đến gan gây tổn thương cho cơ quan này. Ung thư khó chẩn đoán sớm vì dấu hiệu thường không xuất hiện ở giai đoạn đầu.

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ tổn thương gan như uống nhiều rượu, béo phì, bệnh tiểu đường, tiền sử gia đình mắc bệnh gan, quan hệ tình dục không an toàn, tiếp xúc với chất độc hại. Bỏ uống rượu, chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh, tập thể dục thường xuyên giúp giảm nguy cơ tổn thương và dẫn đến bệnh gan.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các bệnh khiến gan tổn thương