Công nghiệp

Nhức nhối vi phạm hành lang lưới điện ở Đại Sơn

TÂM PHÚC 12/03/2024 15:00

Thôn Nghĩa Xá, xã Đại Sơn (Tứ Kỳ, Hải Dương) hiện có 16 điểm vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp, nhiều nhất huyện Tứ Kỳ. Các điểm vi phạm đều là công trình nhà ở của người dân, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn điện.

00:00

99c9a3d8c442691c3053(1).jpg
Riêng thôn Nghĩa Xá, xã Đại Sơn (Tứ Kỳ) có tới 16 điểm vi phạm hành lang an toàn lưới điện

Chiếm quá nửa tổng số điểm vi phạm của huyện

Tính đến ngày 1/3, trong khu vực quản lý của Điện lực Tứ Kỳ còn 29 điểm vi phạm hành lang lưới điện cao áp, chiếm khoảng 54,7% tổng số điểm vi phạm toàn tỉnh. Riêng thôn Nghĩa Xá, xã Đại Sơn hiện có tới 16 điểm vi phạm, chiếm 55,1% tổng số điểm vi phạm của huyện và cũng là nơi nhiều điểm vi phạm nhất huyện Tứ Kỳ.

Đường dây 35kV dọc đường tỉnh 391 được xây dựng cách đây gần 20 năm, nối từ trạm biến áp 110kV Ngọc Sơn ở xã Ngọc Sơn (trước thuộc huyện Tứ Kỳ, nay thuộc TP Hải Dương), Đại Sơn, Hưng Đạo, Quang Phục... (Tứ Kỳ). Trong đó, các điểm vi phạm hành lang lưới điện cao áp tập trung chủ yếu ở xã Đại Sơn. Ở khu vực này có 1 ngôi nhà xây dở chưa được lợp mái, bỏ hoang đã gần chục năm nay. Được biết, sau khi khởi công chủ công trình đã được Điện lực Tứ Kỳ thông báo vi phạm hành lang an toàn lưới điện nhưng vẫn cố tình xây dựng. Để không phát sinh điểm vi phạm mới, Điện lực Tứ Kỳ kiên quyết từ chối cấp điện cho khách hàng này. Tốn gần trăm triệu đồng xây quán bán hàng nhưng vì không được cấp điện nên chủ nhà này đành bở dở.

Gia đình anh Nguyễn Đức Mận thuê nhà tại thôn Nghĩa Xá từ nhiều năm nay. Ngôi nhà cấp 4 mái tôn mà anh Mận thuê được chủ nhà xây dựng từ lâu, nằm ngay dưới đường dây 35kV. Khi được tuyên truyền, anh Mận cũng biết được mối nguy hiểm tiềm ẩn khi sinh sống ngay dưới đường điện cao áp, nhưng vì tiện cho việc kinh doanh nên gia đình anh vẫn chấp nhận. "Nhà nằm dưới đường điện cao thế rất nguy hiểm, chỉ cần không chú ý rất dễ xảy ra tai nạn. Biết vi phạm nhưng đây là nhà đi thuê, để tiện việc kinh doanh nên gia đình tôi vẫn chấp nhận sống chung với nguy hiểm", anh Mận nói.

Đây là 2 trong 16 điểm vi phạm thuộc thôn Nghĩa Xá, xã Đại Sơn. Các điểm vi phạm đều là công trình nhà ở của người dân. “Những điểm vi phạm này đã tồn tại từ rất lâu. Trong năm 2023, chúng tôi gửi thông báo cho các xã và các hộ có công trình vi phạm để tuyên truyền, đồng thời yêu cầu các hộ ký cam kết không cơi nới, không phát sinh thêm các điểm vi phạm”, anh Nguyễn Việt Dũng, nhân viên Điện lực Tứ Kỳ chia sẻ.

Quyết tâm xóa bỏ

bf1b567631ec9cb2c5fd(1).jpg
Công trình này bị bỏ hoang gần 10 năm nay vì nằm trong hành lang an toàn lưới điện cao áp, không được cấp điện

Các điểm vi phạm này vừa nằm trong hành lang an giao thông đường 391 vừa nằm trong hành lang an toàn lưới điện. Nhiều hộ dân vẫn "lách" quy định để xây dựng công trình nhà ở và các công trình khác. Trong quá trình sử dụng, đường dây 35kV mang tải ít nhiều sẽ bị võng xuống khiến khoảng cách từ đường dây đến vị trí vi phạm càng gần, tiềm ẩn càng nhiều nguy hiểm.

Việc để phát sinh các điểm vi phạm do chính quyền địa phương chưa quản lý chặt chẽ việc thực hiện quy định về xây dựng. Mặt khác, chính Điện lực cũng chưa quyết liệt đề nghị chính quyền địa phương xử lý đối với các điểm vi phạm phát sinh.

Sau khi Điện lực Tứ Kỳ triển khai cải tạo lưới điện để giảm thiểu các điểm vi phạm vẫn còn hộ dân tiếp tục cơi nới công trình. Mặt khác, đất ở của một số hộ dân đang sử dụng đã được chính quyền địa phương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên việc xử lý vi phạm gặp nhiều khó khăn, vướng mắc...

Các điểm vi phạm này tồn tại không chỉ đe dọa sự an toàn của chính các hộ dân đang sinh sống ở đó mà còn gây thiệt hại cho hệ thống lưới điện. Để hạn chế rủi ro, Điện lực Tứ Kỳ đã đưa các điểm vi phạm này vào kế hoạch thực hiện sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên để khắc phục. Đơn vị đã lắp thêm trụ nâng cao đường dây so với công trình; lắp xà để đẩy đường dây ra xa nhà ở của dân. Nhờ vậy đã giảm được 2 điểm vi phạm đặc biệt nguy hiểm.

Tuy nhiên đây cũng chỉ là những giải pháp tạm thời, không thể xóa bỏ những điểm vi phạm đặc biệt nguy hiểm này. Hiện Điện lực Tứ Kỳ đã đề xuất với Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương triển khai dự án đầu tư xây dựng cải tạo và xử lý các điểm vi phạm hành lang lưới điện cao áp vào quý IV năm 2024. Dự án dự kiến chia thành 2 giai đoạn, giai đoạn 1 sẽ giúp giảm thiểu được 13 điểm vi phạm tại khu vực xã Ngọc Sơn (hiện vẫn thuộc quản lý của Điện lực Tứ Kỳ) và giai đoạn 2 sẽ giảm 16 điểm vi phạm tại xã Đại Sơn. Tuy nhiên, để thực hiện được dự án này, Công ty Điện lực Hải Dương phải phối hợp chính quyền địa phương triển khai giải phóng mặt bằng và xin cấp phép để tuyến đường dây đi trong hành lang an toàn giao thông đường tỉnh 391. Việc này cần nhận được sự đồng thuận lớn từ người dân, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng.

TÂM PHÚC
(0) Bình luận
Nhức nhối vi phạm hành lang lưới điện ở Đại Sơn