Việc lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt ở TP Hải Dương ngoài tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn còn ảnh hưởng nhiều đến công tác cứu nạn, cứu hộ nếu xảy ra sự cố.
Dọc tuyến đường sắt đoạn từ điểm giao cắt với đường Điện Biên Phủ đến đường Thanh Niên trên địa bàn TP Hải Dương tồn tại nhiều vi phạm hành lang an toàn giao thông.
Phổ biến nhất là việc tận dụng những khoảng đất trống hai bên đường sắt, thậm chí là sát đường ray để trồng rau, làm giàn trồng bầu, bí, đỗ. Một số người sau khi thu hoạch hoặc trồng rau còn vô tư ngồi trò chuyện tại đường ray. Tại một số vị trí, người dân tập kết gỗ chất thành đống hoặc làm giàn để treo, phơi quần áo...
Những vi phạm này làm mất an toàn khi chạy tàu và ảnh hưởng đến công tác cứu nạn, cứu hộ nếu xảy ra sự cố.
Nghị định số 56/2018/NĐ-CP về hành lang an toàn giao thông đường sắt quy định chiều rộng hành lang an toàn giao thông đường sắt tính từ mép ngoài phạm vi bảo vệ đường sắt trở ra mỗi bên được xác định: đối với đường sắt tốc độ cao, trong khu vực đô thị là 5 m, ngoài khu vực đô thị là 15 m; đối với đường sắt đô thị đi trên mặt đất và đường sắt còn lại là 3 m.
Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, phạt tiền từ 2-3 triệu đồng đối với cá nhân, từ 4-6 triệu đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau: để phương tiện, thiết bị, vật liệu, hàng hóa, chất phế thải hoặc các vật phẩm khác trái phép trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, hành lang an toàn giao thông đường sắt hoặc trong khu vực ga, nhà ga đường sắt…
HOÀNG HÀ (TP Hải Dương)